Dù đã lường trước mức án từ lời đề nghị của vị công tố, thân nhân các bị cáo vẫn không nén được tiếng nấc nghẹn ngào khi bản án được tuyên

Nguyễn Văn Thạch (SN 1957) là một nông dân chính hiệu ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, quanh năm chỉ biết làm ruộng, chăn nuôi gia súc.

Một ngày đầu tháng 2-2009, N.V.V, người quen cũ đến chơi. Sau năm câu ba chuyện, V. gợi ý ông Thạch khi lên TPHCM bán gà thì tìm giúp mối bán heroin. Thêm một vài lần tỉ tê và hứa hẹn “giúp vốn làm ăn”, rằng chỉ là một gói ni lông nhỏ, nhét vào đâu cũng được, chẳng nặng nhọc mất công gì..., rồi ông Thạch cũng xiêu lòng.


Từ trái qua: Bị cáo Yên, Thạch và Phúc trong giờ nghị án


 Nghĩ đến người anh trai chạy xe ôm đang sống ở huyện Bình Chánh - TPHCM, ông Thạch quyết định lên TP một chuyến.

Nhận được cái gật đầu của người anh, ông về quê gặp V. nhận một gói ni lông bên trong có một cục heroin bé tí, một điện thoại di động và 150.000 đồng.

Đưa “hàng” tận tay anh trai xong, ông quày quả về quê, coi như hoàn thành nhiệm vụ, chẳng cần phải nghĩ ngợi gì,  cho đến khi công an đến nhà đọc lệnh bắt.


Trả giá

Do số heroin bị bắt quả tang có trọng lượng 41,749 g nên các bị cáo bị truy tố theo điểm b, khoản 3, điều 194 BLHS (heroin có trọng lượng từ 30 g đến dưới 100 g, bị phạt tù từ 15 đến 20 năm). Sau khi xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ và vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Thạch (người rủ rê, lôi kéo) 15 năm tù, Nguyễn Văn Yên (đồng phạm tích cực) 14 năm và Nguyễn Thị Phúc (đồng phạm giúp sức) 11 năm.

Trước tòa, không đợi HĐXX hỏi hết câu hỏi, ông nôn nóng thừa nhận có đem “hàng” lên cho anh trai coi nhưng “chỉ có chút xíu hà, đâu có nhiều như cáo trạng nói vậy. Lúc lên nhà anh trai, tôi nói: “Thằng V. nó đưa ông, tiền bạc sao tôi không biết, ông nói chuyện với nó đó”. Tôi đâu có mua bán, chỉ cầm giùm ma túy, được nó cho có 150.000 đồng chớ nhiêu...”.

Vị chủ tọa phân tích hành vi cầm ma túy từ người này đưa cho người kia và có được hưởng lợi từ việc đó là đã phạm vào tội mua bán trái phép chất ma túy. Hơn nữa, trong vụ án này, bị cáo là người tiếp tay V., lôi kéo anh ruột vào con đường phạm tội. Lúc này, ông Thạch mới lí nhí: “Quả thật tôi không biết điều đó lại gây hậu quả như vậy”.


Nhân vật thứ hai trong vụ án là bị cáo Nguyễn Văn Yên (SN 1950), anh của ông Thạch. Tham gia quân ngũ 5 năm, giải phóng, ông về quê Tiền Giang làm ruộng rồi cưới vợ sinh liền một mạch 7 người con.

Cuộc sống thiếu trước hụt sau, vợ chồng ông quyết định lên TPHCM mưu sinh. Không nghề nghiệp, không vốn liếng, vay được ít tiền, ông mua chiếc xe máy cũ để hành nghề chạy xe ôm, lo cái ăn cái mặc cho cả gia đình.

Rồi các con lớn có gia đình riêng, đều nghèo khổ, chật vật kiếm ăn nên ông vẫn phải ngày ngày chạy xe ôm. Một lần, em trai ông nói,  có người nhờ bán giùm một cục heroin, nếu bán nhiều hơn số tiền họ định thì được hưởng còn không vẫn được tiền công vài trăm ngàn đồng. Ông do dự một lúc rồi gật đầu vì nghĩ “làm một lần chắc không sao”, lại có thêm một khoản tiền để trả nợ.

Ngày 13-2-2009, ông nhận cục heroin do Ba Thạch đưa rồi cất mãi trong nhà mà chưa có cơ hội để tìm mối bán. Ngày 16-4-2009, ông chở một thanh niên ra Bến xe miền Tây. Nhìn cử chỉ, dáng vẻ người này “biết là dân nghiện liền”, ông đánh bạo giới thiệu hàng.

Sau khi ngã giá, ông về nhà lấy hàng đi giao, không ngờ trên đường đi thì bị bắt. Con gái của ông cũng liên lụy.


Bị gọi lên trả lời thẩm vấn đầu tiên, ông Yên chối phăng “không biết ma túy là gì, cũng chưa bao giờ mua bán ma túy, tự nhiên đang chạy xe ôm thì bị bắt” cho đến khi em trai và con gái ông khai báo toàn bộ.

“Nào giờ bị cáo không làm chuyện đó. Do đang thiếu nợ nên nghe Ba Thạch nói, tôi đã liều mạng làm, không ngờ làm khổ vợ con, nhất là con Phúc vì dây vào mà phải ở tù, hai đứa con còn nhỏ phải xa mẹ. Do không hiểu biết, nghèo khổ mà phạm tội, xin HĐXX khoan hồng cho cha con tôi...” - ông nghẹn ngào nhìn qua phía con gái.


Nguyễn Thị Phúc (SN 1983) là mẹ của hai đứa con: một trai - 6 tuổi và một gái - 5 tuổi. Từ sáng sớm, cả hai háo hức đi cùng cha để thăm mẹ nhưng cuối cùng chỉ có thể nhìn lướt qua dáng mẹ đến và đi trên chiếc xe có đầy các chú công an, trong vài phút ngắn ngủi.

Tha thẩn chơi trước sân chán mà không được bước vào trong gặp mẹ, cả hai lại leo lên hàng rào nhìn vào trong. Không thấy gì, chúng chạy lại ôm chân, lắc tay người cô ruột hỏi: “Mẹ đâu hả cô? Bao giờ con gặp mẹ?”, “Ẵm con vô thăm mẹ đi”. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp, cả hai chạy đến, đứng ngay ngắn, đôi mắt trong veo, chăm chú nhìn. Sự thơ ngây, trong trẻo nơi chốn pháp đình làm xót lòng những ai tình cờ bắt gặp.


Phúc bật khóc khi nhắc đến các con nhưng ở lời nói sau cùng, cô lại xin cho cha mức án nhẹ “vì tuổi ông đã cao, lại có bệnh”.

Trò chuyện với chúng tôi, mẹ của Phúc kể: “Bữa đó, nó giận chồng nên dắt con về nhà tôi. Đang ru con ngủ trưa, thấy ba nó về sớm, hỏi thì ổng nói về nhà lấy gói heroin của chú Ba Thạch để bán cho khách.

Biết số tiền lên đến 6 triệu đồng, sợ ổng bị người ta gạt mất tiền nên nó nói ổng đưa gói heroin cho nó cầm, hai cha con đi hai chiếc xe, đến nơi ổng nhận tiền xong thì nó giao heroin. Ai dè... Không biết cha con nó tỉ tê nhau hồi nào về chuyện chú Ba Thạch gửi bán gói heroin, chứ tôi mà biết thì không để như vậy đâu...”.


Sai lầm nào rồi cũng phải trả giá. Sự kết thúc của những cuộc mua bán ma túy bao giờ cũng nhận một cái giá rất đắt, cho dù chỉ một lần trót dây vào. Tiếc là, đứng trước sự cám dỗ đầy chết người từ những đồng tiền có được do mua bán heroin, nhiều người đã không đủ sáng suốt để lường hết hậu quả..., để rồi phải trả giá bằng cuộc đời của mình và của cả những người thân.

 

                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục