Nhiều hành khách bị

Nhiều hành khách bị "hành" trên những chuyến xe Bắc - Nam.

Tình trạng chung của các tuyến xe khách sau Tết là: Nhà xe bắt chẹt khách lấy giá vé cao ngất ngưởng. Thậm chí có xe đã nhồi nhét khách mà còn treo võng để người này nằm trên đầu người kia, cựa quậy cũng không được mà đứng dậy cũng không xong. Lên xe khách, nhiều người chỉ biết "nhắm mắt mà cầu nguyện thôi chớ nhà xe chạy nhanh và ẩu lắm. Nhỡ xảy ra chuyện gì thì chắc… chết mất thôi".

Hơn nửa tháng Giêng đã trôi qua, nhưng tình trạng xe "nhồi nhét" khách vẫn chưa thuyên giảm. Trong một lần là khách đi xe, chúng tôi đã ghi được nỗi bức xúc của một số người.

Vừa nhồi nhét khách vừa "chém đẹp"

Đứng tại Bến xe Đông Hà (Quảng Trị) giữa trưa nắng, với lượng khách đông đúc, chen chúc càng làm cho không khí xung quanh như bức bối hơn. Tuy lượng xe tuyến Đông Hà - Đà Nẵng đã tăng cường, nhưng với lượng khách khổng lồ nên xe luôn luôn thiếu. May mà Bến xe Đông Hà quyết định tiếp tục tăng cường xe để chở khách vào Đà Nẵng, chúng tôi mới tìm được một chỗ sau khi đã ngồi đợi gần hai tiếng.

Trên chiếc xe 74H- 42.. tuy chỉ 30 chỗ, nhưng khách đi vào quá đông nên nhà xe nhồi nhét lên đến khoảng 50 người, không còn chỗ để cựa quậy. Bình thường giá vé Đông Hà - Đà Nẵng chỉ khoảng 50- 60 ngàn/người, nhưng nhà xe "chém đẹp" 100 ngàn đồng/người. Chỉ đi mới được một đoạn mà người mỏi nhừ vì không còn chỗ để trở mình.

Tưởng thế là yên, ai ngờ chiếc xe chỉ vào đến Huế rồi bán khách lại cho xe khác BKS 75H- 51… chạy tuyến Huế - Đà Nẵng tại Bến xe phía Nam TP, với lý do để xe đi ra lại Quảng Trị đón khách. Theo tìm hiểu thì nhà xe BKS 75H- 51… chở khách vào Đà Nẵng chỉ lấy bình quân 40 ngàn đồng/người; còn nhà xe 74H- 42… "ẵm" 60 ngàn đồng/người… Chiếc xe chở khách tham quan TP Huế, cũng tranh thủ cơ thời điểm đông khách chạy dù kiếm tiền.

Nhà xe rất khôn vì thủ trước một hợp đồng ảo, lấy đại tên tuổi một người trên xe để ghi vào hợp đồng để "thủ sẵn" nếu CSGT kiểm tra gắt gao thì cũng không phát hiện ra xe dù… Chưa đến bến, nhà xe đã dừng ngoài đường và bảo khách xuống nhanh đề phòng CSGT phát hiện xử phạt. Do san xe lộn xộn, khách đông đúc nên không ít sinh viên bị mất túi xách. 

Tuy mới đi một quãng đường trong thời gian ngắn mà chúng tôi thấy đã ớn lạnh, còn những vị khách đi từ Bắc vào Nam trên các chiếc tốc hành nhồi nhét sẽ bị… hành đến như thế nào?

Trong quá trình đi tìm hiểu thực tế, tại ven đường tránh Túy Loan - Hải Vân (TP Đà Nẵng), chúng tôi hỏi chuyện khách dừng nghỉ ven đường trên chiếc xe 37H- 32… Vừa vào chuyện thì nhiều người đã than thở: "Khiếp lắm chú ơi, ngồi trên xe bọn tui chỉ biết nhắm mắt mà cầu nguyện thôi chớ nhà xe chạy nhanh và ẩu lắm. Nhỡ xảy ra chuyện gì thì chắc… chết mất thôi. Đi trên đường thỉnh thoảng lại thấy nhiều xe tốc hành tông nhau bẹp rúm trên đường, mà thấy rùng rợn làm sao".

Bà Nguyễn Thị Thường (67 tuổi, quê Quỳnh Lưu - Nghệ An vào Đắk Nông làm ô sin cho một gia đình ở trên đó) than vãn: "Nhà xe bắt chẹt khách lấy giá vé cao ngất ngưởng. Họ nhét khách mà còn treo võng để người này nằm trên đầu người kia, cựa quậy cũng không được mà đứng dậy cũng không xong". 

Nhiều xe còn mắc võng để tăng chỗ nhồi khách.

CSGT liên tiếp xử lý xe vi phạm

Cuối tháng 2, lực lượng CSGT TP Đà Nẵng liên tiếp bắt xe nhồi nhét hành khách. Vào lúc 9h ngày 25/2, Trạm CSGT Kim Liên phát hiện xe khách 75K-2421 do Lê Đình Dương (54 tuổi, trú ở TP Huế) điều khiển, chở đến 50 hành khách trong khi xe chỉ được phép chở tối đa 29 người.

Cùng ngày, lúc 9h20', trạm này tiếp tục phát hiện xe khách BKS 37N- 1163 do Phan Xuân Truyền (35 tuổi, trú Nghĩa Bình, Nghĩa Đàn, Nghệ An) điều khiển chở đến 70 hành khách trong khi xe chỉ cho phép chở 51 người. Điều đáng lưu ý là, chiếc xe này đã bị lực lượng CSGT các tỉnh lập biên bản vi phạm và tạm giữ giấy tờ liên quan nhưng xe này vẫn "vớt" thêm khách ngoài sức tưởng tượng!

Trước đó, trong ngày 24/2, lực lượng CSGT TP Đà Nẵng cũng phát hiện xe BKS 53N-9313 cho phép chở 43 người nhưng đã chở đến 87 người và xe BKS 36M- 6620 chở 76 người trong khi xe chỉ cho phép chở 50 người. CSGT TP Đà Nẵng đã buộc sang khách hoặc bố trí xe khác để đưa hành khách tiếp tục hành trình.

Lúc 19h ngày 23/2, tại km 734 quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Vĩnh Linh, tổ tuần tra kiểm soát Phòng CAGT Công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra xe ôtô khách mang BKS 17K- 7352 lưu thông theo tuyến Bắc- Nam do Tô Quang Dự (33 tuổi, trú tại Tiền Hải, Thái Bình) chở quá số người quy định 20 người. Ngoài ra, tài xế Dự không có giấy phép lái xe cũng như giấy kiểm định an toàn kỹ thuật của xe cũng đã hết hạn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện xe khách BKS 35N- 4435 do Trần Đức Hoàn (trú tại huyện Yên Khánh - Ninh Bình) điều khiển chở 84 khách, nhưng xe chỉ cho phép xe chở 51 người… Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình, từ giữa tháng 2 cho đến nay đã có trên 200 trường hợp xe khách chở quá tải bị phát hiện và xử lý.

Xe nhét khách không còn chỗ cựa quậy.

Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết: "Sau Tết, từ mồng 8 Tết trở về sau lượng xe khách chở quá tải tăng đột biến, trong đó có xe chở vượt số người quy định gần 100%. Trước tình hình như vậy chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra, xử lý gắt gao nên những ngày gần đây số lượng xe khách chở quá quy định trên 50% giảm hẳn. Thời gian tới, các lực lượng CSGT Công an TP sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là xe khách chở quá tải"

 

                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục