Công an xã Dũng Phong Đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở

Công an xã Dũng Phong Đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở

(HBĐT) - Xuất phát từ quan điểm “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, phong trào bảo vệ ANTQ là của toàn dân”, Đảng bộ, chính quyền huyện Cao Phong đã tập trung sự lãnh, chỉ đạo tuyệt đối và toàn diện các mặt công tác đảm bảo ANTT, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm. Do vậy, trong nhiều năm qua, tình hình ANCT và TTATXH trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định.

 

Huyện thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động có hiệu quả 124 tổ an ninh nhân dân, 1 mô hình đội hoạt động xã hội tình nguyện, 3 mô hình tổ tuần tra xung kích đảm bảo ANTT, 112 tổ tuần tra nhân dân ở các xóm, làng, khu dân cư, 143 tổ hoà giải làm nòng cốt cho phong trào và trực tiếp tham gia quản lý, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư. Mạng lưới an ninh trật tự này được xây dựng ở hầu khắp các xã với nòng cốt là quần chúng nhân dân. Trong đó, có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, trưởng xóm, trưởng bản hoặc những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Các thành viên trong mạng lưới an ninh đều được trang bị các kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, có khả năng xử lý tốt các tình huống mới nổi có liên quan đến ANTT như: Dấu hiệu nhận biết đối tượng vi phạm pháp luật, quy luật và thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng... Tích cực phổ biến, tuyên tuyền tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn để nâng cao cảnh giác cách mạng, không để kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ vào con đường phạm pháp, có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và những người xung quanh.

 

Nhờ biết phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Quần chúng đã tích cực tham gia phong trào phòng chống tội phạm, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần giải quyết những mâu mắc ngay tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Quần chúng đã phát giác, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Công an.

 

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an đã bắt quả tang 3 vụ, 3 đối tượng vận chuyển ma tuý trái phép, thu giữ 381,27g hêrôin, 2 đối tượng tàng trữ tiềng giả. Triệt phá 2 ổ nhóm, 10 đối tượng trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản; bắt giam giữ hình sự 28 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng có lệnh truy nã... Điển hình, trong năm 2009 lực lượng Công an huyện được sự giúp sức của quần chúng nhân dân đã triệt phá thành công chuyên án truy xét trộm cắp trâu, bò gây nhức nhối trên địa bàn. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, tại địa bàn xã Yên Thượng và địa bàn các xã lân cận đã liên tiếp xảy ra hàng chục vụ mất trộm trâu, bò với tổng tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng, gây bức xúc trong nhân dân. Nhận thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, thủ đoạn manh động, lực lượng Công an huyện đã xác lập chuyên án truy xét, phát động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Với tinh thần khẩn trương, chỉ sau một thời gian ngắn đã làm rõ toàn bộ chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan...

 

Song song với việc củng cố các mạng lưới an ninh cơ sở, lực lượng Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thành lập các cụm an ninh giáp ranh giữa 4 huyện Cao Phong, Lạc Sơn, Kim Bôi và Tân Lạc lấy tên là cụm “Cao – Lạc – Kim – Tân”, giữa xã Yên Thượng với các xã giáp ranh của 3 huyện. Cụm an ninh giáp ranh đã phát huy tác dụng trong việc đảm bảo ANTT tại khu vực giáp ranh, vốn là khu vực nhạy cảm mà bọn tội phạm thường xuyên lợi dụng hoạt động. Tăng cường công tác phối kết hợp thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Công an với Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, MTTQ, Hội Cựu chiến binh... và Quyết định 107 giữa Công an huyện với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn như: Huyện đội, kho K102, kho k834... Với nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, huyện Cao Phong đã có 1 tập thể được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc, và nhiều tập thể cá nhân được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

 

 

                                                        Như Hùng (CA tỉnh)

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục