Trẻ mới sinh trong cữ một tháng, thông thường mọi người "kiêng" bế ra khỏi nhà, "kiêng" đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng. Vậy tại sao có những đứa trẻ còn đỏ hỏn lại được đưa từ trong Nam ra Hà Nội bằng xe khách? Nghi vấn về một đường dây chuyên buôn bán trẻ em đã được trinh sát đặt ra và báo cáo Ban chỉ huy đội, lãnh đạo Phòng PC15 để tiến hành điều tra, làm rõ.

 

Ngày 28/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an TP Hà Nội cho biết đang làm thủ tục truy nã Trần Thị Phượng Loan, 31 tuổi, trú tại đường Huỳnh Văn Bánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TP HCM về tội mua bán trẻ em. Đây chính là đầu mối chuyên thu gom trẻ sơ sinh nam tại các tỉnh phía Nam để chuyển ra Bắc cho các đối tượng khác mang đi bán. Theo kết quả điều tra ban đầu, đường dây này đã mua bán 6 trẻ sơ sinh. Bố mẹ các cháu là ai? Các cháu bị bắt cóc hay bị chính cha mẹ mình mang bán? Cơ quan Công an đang tiến hành điều tra để tìm câu giải đáp.

Đầu năm 2010, Thiếu tá Bạch Hồng Văn, Đội 3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC15) Công an TP Hà Nội nghe được câu chuyện của cánh lái xe khách Bắc - Nam kể cho nhau nghe về việc một số trẻ sơ sinh được đưa từ miền Nam ra Hà Nội bằng xe khách. Điều khiến những bác tài thắc mắc là dọc đường đi, những đứa trẻ không hề quấy khóc mà ngủ một lèo. Đặc biệt, dọc đường đi, những người phụ nữ bế trẻ không có dáng dấp của một sản phụ mới sinh, không cho trẻ bú sữa mẹ mà cho ăn bằng sữa bình. Khi đến gần Hà Nội, cả mẹ và trẻ xuống dọc đường và lên những chiếc ôtô 4 chỗ đợi sẵn. "Có thể họ xin con nuôi" - các bác tài nhận định.

Câu chuyện tưởng như vu vơ ấy, đối với một trinh sát dày dạn kinh nghiệm như Thiếu tá Bạch Hồng Văn, đã đặt ra một dấu hỏi lớn. Trẻ mới sinh trong cữ một tháng, thông thường mọi người "kiêng" bế ra khỏi nhà, "kiêng" đi lại trên các phương tiện giao thông công cộng. Vậy tại sao những đứa trẻ còn đỏ hỏn này lại được đưa từ trong Nam ra Hà Nội bằng xe khách? Nghi vấn về một đường dây chuyên buôn bán trẻ em đã được trinh sát đặt ra và báo cáo Ban chỉ huy đội, lãnh đạo Phòng PC15 để tiến hành điều tra, làm rõ.

Đầu mối của vụ án hé mở khi trinh sát nhận được thông tin sáng 28/1/2010, sẽ có "hàng" được đưa từ TP HCM ra Hà Nội để đưa qua biên giới theo "đơn đặt hàng". Sau khi báo báo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, Phòng PC15 đã phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) quyết định thời điểm khám phá án. Ngay lập tức, một tổ công tác được triển khai, khẩn trương lên đường vào TP HCM để bám sát di biến động của đối tượng.

Khoảng 11h30' ngày 28/1, chiếc xe khách từ bến xe miền Đông, TP HCM từ từ lăn khỏi bến. Trên xe đã có một tổ trinh sát trong vai những hành khách từ Nam ra Bắc. Chiếc xe đi được một quãng thì có một người phụ nữ khoảng 40 tuổi, dáng dấp quê mùa, một tay xách chiếc làn lỉnh kỉnh đồ đạc, tay kia ẵm một trẻ nhỏ đỏ hỏn được quấn trong chiếc chăn giơ tay vẫy. Nghĩ thương hoàn cảnh của "2 mẹ con", bác tài cho xe dừng lại, đón lên. Hành khách tự động bảo nhau nhường chỗ tốt nhất cho "2 mẹ con". Một trinh sát nhanh nhẹn đỡ chiếc làn giúp người phụ nữ và đưa về ghế ngồi.

Dọc đường, đứa trẻ khóc ngằn ngặt. Người phụ nữ tỏ ra lóng ngóng, lục tung chiếc làn tìm bình pha sữa cho đứa trẻ. Động tác cho trẻ ăn của chị ta ngượng nghịu khiến đứa bé thỉnh thoảng lại sặc sữa. Tuy nhiên, chị ta tỏ ra khá kiệm lời trước những câu hỏi thăm của mọi người đối với "2 mẹ con".

Dọc đường, khi mọi người đều xuống xe ăn trưa, người phụ nữ này không xuống mà ngồi trên ôtô ôm "con". Xác định đây chỉ là một trong số nhiều đối tượng trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh này, ngoài các trinh sát được bí mật bố trí trên ôtô khách để giám sát "bà mẹ" nghi vấn, một tổ công tác khác đi ôtô 7 chỗ lặng lẽ bám theo chiếc xe khách. Yêu cầu đặt ra là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé.

2 đối tượng Nguyễn Văn Hải và Ngô Thị Sang.

Khoảng 2h sáng 31/1, đến thị trấn Văn Điển, trong lúc hành khách đang say giấc thì người phụ nữ ôm con đột ngột kêu lái xe cho chị ta xuống. Lúc này, bên lề đường xuất hiện 1 chiếc ôtô 4 chỗ hiệu Laceti, BKS 29U-7880 chờ sẵn. Người phụ nữ bế con nhỏ lại gần, mở cửa ôtô định lên xe. Đúng lúc ấy, các trinh sát từ các mũi đồng loạt khống chế. Trên ôtô có một đàn ông và một phụ nữ đang chờ đón người đàn bà bế đứa trẻ. Tất cả đều bất ngờ trước sự xuất hiện của cơ quan Công an. Kiểm tra trên xe ôtô này, thu giữ một số đồ của trẻ sơ sinh được chuẩn bị sẵn như quần áo, tã, sữa bột… Cả 3 người đã được đưa về trụ sở Công an thị trấn Văn Điển làm rõ.

"Mẹ" đứa trẻ là Ngô Thị Sang (tức Sương), 35 tuổi, quê ở Hiệp Hòa (Bắc Giang), hiện trú tại huyện K'Bang (Gia Lai); 2 người còn lại là cặp vợ chồng: Nguyễn Văn Hải (41 tuổi) và Ngô Thị Thúy (40 tuổi), trú tại xã Thanh Vân (Hiệp Hoà, Bắc Giang). Đáng chú ý, Thúy là chị ruột của Sương. Kiểm tra người Hải, thu giữ 1 giấy nộp tiền vào tài khoản của Ngân hàng NN và PTNT chi nhánh Xuyên Á - TP HCM với số tiền là 40 triệu đồng. Người gửi là Nguyễn Văn Mạnh, con trai của Hải - Thúy, người nhận là Trần Thị Phượng Loan ở TP HCM. Thực ra, chẳng có đối tượng nào là cha mẹ của cháu bé cả. Sang thì khai nhận được anh rể là Hải nhờ đến bến xe miền Đông nhận cháu bé từ một phụ nữ tên Loan để bế giúp ra giao cho vợ chồng Hải. Còn Hải một mực khai rằng nhận cháu bé nuôi.

Chỉ khổ cho cháu bé. Vừa trải qua một chặng đường dài hơn 2.000km, cháu khá mệt, tiếng khóc khản đặc, môi khô rộp. Cháu bé được xác định khoảng 10 ngày tuổi, đã được các trinh sát chuyển tới Viện Nhi Trung ương để chăm sóc y tế. Bế cháu vào bệnh viện, khi mọi người hỏi tên cháu bé, Trung tá Đỗ Đình Đang, cán bộ Đội 12, Phòng PC14 chạnh lòng xót xa vì cháu chưa có một tên để gọi. Anh bảo các cô y tá ghi tên cháu là Phạm Hồng Quân, đó là tên cậu trinh sát trẻ nhất đơn vị để mong cậu bé khỏe mạnh và là đứa con tinh thần của các anh

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục