Sau 4 năm gia nhập quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu với quân Pôn Pốt tại nước bạn Campuchia, anh trở về TP HCM lao vào trận tuyến mới. Anh "biến" ngôi nhà nhỏ của mình tại địa chỉ 192/6 CMT8 (phường 10, quận 3) trở thành mái nhà bình yên của nhiều trẻ em mồ côi, lang thang. Cũng ở mái ấm này, anh giúp nhiều nô lệ "nàng tiên nâu" cai nghiện…

Được sự giới thiệu của bà Nguyễn Thị Phương, chúng tôi tìm đến khu phố 4, phường 10, quận 3, tìm gặp anh Nguyễn Hoàng Mai, 49 tuổi, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố (tổ 40, khu phố 4), người theo bà Phương cho biết: "Rất hiệp nghĩa, luôn hết lòng với những cảnh đời cơ nhỡ cần sẻ chia". Khi chúng tôi đến là lúc anh Mai vừa đi tuần tra về.

Trước sự thán phục của bà Phương về những hình ảnh của một thời quá vãng cảnh "đàn ông chưa vợ nhưng dám cưu mang đám trẻ đứa mồ côi, đứa bụi đời, đứa bị cha mẹ bỏ rơi lúc còn đỏ hỏn", anh khiêm tốn nói: "Tôi xuất thân trong một gia đình nghèo đông anh em nên tuổi thơ rất cơ cực. Bởi vậy tôi rất cảm thông với hoàn cảnh của những đứa trẻ phải sống nơi đầu đường xó chợ với gánh nặng cơm áo gạo tiền trĩu vai… Ngày ấy có quá nhiều đứa trẻ không có tuổi thơ, tôi thương lắm nhưng hoàn cảnh lúc ấy quá khó khăn nên chẳng thể giúp được gì. Đến khi được cô Phương hỗ trợ, tôi mới mạnh dạn đón nhận các em. Chuyện chỉ đơn giản vậy thôi, đâu có gì đáng kể!".

Từ nhiệt tâm của anh Mai mà chị em con bé Miên, bé Óc Tiêu bị cha mẹ bỏ rơi; chị em bé Tuyết Nga, Tuyết Vân mẹ chết, cha sống lang bạt kỳ hồ; rồi thằng cu Hưng đánh giày sinh ra không biết mặt cha mẹ, bé Loan 9 tuổi cha lấy vợ bé, mẹ đi bước nữa nên sống bất cần đời… có được tổ ấm. "Được chú Mai an ủi, động viên, khích lệ, xem như con cháu trong gia đình mà sắp nhỏ cảm nhận được tình yêu thương, từ đó các cháu nỗ lực sống tốt". Sau những trải bày, bà Phương báo tin vui: "Các cháu bé từng ở nhà chú Mai giờ đây đều có việc làm ổn định, có cháu lập gia đình, sống hạnh phúc và quay ngược lại giúp chúng tôi lo cho các thế hệ đàn em khốn khó". 

Anh Mai và bà Phương đang bàn việc giúp đỡ một đối tượng cai nghiện vừa hồi gia để người này không bị tái nghiện.

Năm 2001, sau khi hoàn thành "nhiệm vụ" với đám trẻ bất hạnh, anh Mai lao vào trận chiến khốc liệt hơn trước rất nhiều. Năm 2001 là thời điểm cơn lốc ma túy bùng nổ, một số thanh, thiếu niên ở gần nhà anh Mai bỗng chốc trở thành con nghiện, anh Mai đã tận tình gặp gỡ, hướng dẫn cai nghiện. Nhờ tấm lòng của chú ấy mà nhiều cháu lầm lạc biết dừng lại, ăn năn".

Những năm gần đây, tệ nạn ma túy ở khu phố 4 hạ nhiệt, các cháu mồ côi lang thang cũng đã trưởng thành nên mái nhà nhỏ của anh Mai không còn là điểm dừng của các em và đối tượng nghiện. Được thảnh thơi, anh Mai tham gia đội dân phố, ngày đêm tuần tra canh giữ sự bình yên cho khu phố.

Bà Nguyễn Thị Phương nói về anh bằng tất cả sự tự hào: "Chú Mai rất tích cực với mọi công tác xã hội tại địa phương như vận động bà con đóng góp các quỹ xã hội, hiến máu nhân đạo, nhường cơm xẻ áo với người nghèo, người già cô đơn đang được chăm sóc tại cộng đồng". Vì những nghĩa cử sống đẹp ấy, anh Nguyễn Hoàng Mai đã được lãnh đạo phường 10 và UBND quận 3 tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen ghi nhận những đóng góp, cống hiến của anh trong sự nghiệp gìn giữ, bảo vệ sự bình yên của thành phố

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục