Bị giam 4 năm không rõ lý do, ông Lâm Văn Hào (xã Quới An, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) mất thêm 28 năm để kêu oan và công lý cuối cùng đã thuộc về ông

 
Ông Lâm Văn Hào (SN 1950) kể: Vào năm 1978, ông được phân công làm trưởng ban nhân dân ấp 9, xã Chánh Hội, huyện Long Hồ, tỉnh Cửu Long (cũ) và được cấp một khẩu súng AR18 để phục vụ việc giữ gìn an ninh trật tự.
 
Đêm 29-9-1978, khi ông cùng gia đình đang yên giấc thì một số cán bộ công an xã Chánh Hội đến nhà ông “xác minh” vụ bắn người bị thương vừa xảy ra trên địa bàn ấp 9. Ông Hào trả lời không biết rồi cùng những cán bộ công an xã đến hiện trường để truy tìm thủ phạm.
Ông Lâm Văn Hào kể lại vụ việc với phóng viên Báo NLĐ
 
“Gần 2 tháng sau khi vụ việc xảy ra, thủ phạm vẫn biệt tăm. Sáng 27-11-1978, tôi đang ngồi họp ở trụ sở UBND xã Chánh Hội thì một số cán bộ Công an huyện Long Hồ bất ngờ đến đọc lệnh bắt tôi trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Lúc đó, tôi chết đứng, không hề hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi bị dẫn giải về trại giam công an huyện, rồi đưa đến trại giam công an tỉnh để điều tra” - ông Hào nhớ lại.
 
Ông Hào bị giam suốt 4 năm mà không hề biết mình phạm tội gì. Trong khoảng thời gian này, gia đình ông gửi đơn khắp nơi kêu oan. Trong khi đó, các cơ quan tố tụng không tìm ra được chứng cứ để có thể kết luận ông Hào có phải là hung thủ trong vụ bắn người nói trên hay không.
 
Ngày 27-11-1982, ông Hào bất ngờ được thả về, quyết định miễn tố ghi rõ: “Không đủ yếu tố truy tố ông Hào trước pháp luật về vụ án giết người không thành”.
 
Ngày ông Hào ra tù trở về, bà con, chòm xóm ai cũng nhìn ông với cặp mắt khinh miệt. Họ xa lánh ông bởi lý do hết sức đơn giản: Ông từng ở tù vì giết người!
 
“Lúc nghe tin tôi bị bắt, vợ tôi vừa sinh con đầu lòng đã xỉu lên, xỉu xuống; đứa bé mất khi tôi còn ở trong tù” - ông Hào rầu rĩ.
 
Quá uất ức vì bị giam oan 4 năm, ông Lâm Văn Hào làm đơn mang đến các cơ quan hữu quan đòi làm sáng tỏ. Thế nhưng, đến đâu ông cũng bị khước từ hoặc “đẩy cây”.
 
 Để có tiền đeo đuổi vụ khiếu nại, suốt 28 năm, ông Hào đã cầm cố 8 công ruộng nhưng ngược xuôi khắp nơi, ông chỉ nhận được câu trả lời “chưa thể giải quyết được”!
 
Vụ việc khiếu nại của ông cuối cùng cũng đã được giải quyết. Mới đây, VKSND tỉnh Vĩnh Long tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường cho ông Lâm Văn Hào trên 200 triệu đồng
 
 
 
                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục