Chỉ nhận bàn giao rừng trên sổ sách, không kiểm tra thực tế

 
Sau 3 ngày xét xử vụ án hình sự sơ thẩm (xử lần 2), chiều 30-6, HĐXX TAND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ban Quản lý (BQL) rừng kinh tế Suối Nhung (Báo NLĐ đã thông tin).
 
 
Bị cáo Trương Văn Đỏ, nguyên giám đốc Ban Quản lý rừng kinh tế Suối Nhung tại tòa


Theo đó, các bị cáo Trương Văn Đỏ (nguyên giám đốc BQL rừng kinh tế Suối Nhung) bị tuyên 24 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Nguyễn Anh Dũng (nguyên phó giám đốc BQL rừng kinh tế Suối Nhung) 30 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng”, cả hai đều cải tạo không giam giữ.
 
Bị cáo Tôn Quốc Yên 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Đinh Đức Hạnh (nguyên quyền giám đốc BQL rừng kinh tế Suối Nhung) được tuyên vô tội, yêu cầu phục hồi danh dự và các quyền lợi khác. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Dũng cho biết năm 2001, có chủ trương giao khoán đất rừng cho đồng bào dân tộc nghèo nhưng lãnh đạo UBND xã Tân Lợi cho rằng trên địa bàn xã không có ai nhận khoán.
 

Mất hơn 10.000 ha rừng: Không ai bị xử lý

Bị cáo Đinh Đức Hạnh cho biết rừng đã mất từ trước khi giao khoán cho các hộ dân. Qua các đời lãnh đạo BQL rừng kinh tế Suối Nhung, số liệu rừng từ hơn 13.000 ha nhưng đến khi bị cáo nhận bàn giao (tháng 9-2003), chỉ còn 2.226 ha, mất trên 10.000 ha, thế nhưng không thấy ai bị xử lý!

Bị cáo Dũng làm việc với UBND xã Tân Lợi và một số xã khác, lập hồ sơ 18 hộ đủ tiêu chuẩn nhận khoán rừng và được Sở NN-PTNT tỉnh Bình Phước chấp thuận. Đến tháng 5-2003, giao đất cho dân.
 
Do không có máy định vị nên đo vẽ bằng thước dây, ước lượng bằng mắt thường nên diện tích sai lệch và khi nhận đất, các hộ dân phát hiện đất đã bị nhiều người dân xâm canh trồng điều từ những năm 1997-1999. Họ phải bỏ tiền ra “đền bù” cho những hộ xâm canh.
 
Về vấn đề mất rừng, bị cáo Đỏ nói: “Khi bị cáo mới nhận chức giám đốc năm 1999, chỉ nhận bàn giao rừng trên sổ sách chứ không đi kiểm tra thực tế vì những lãnh đạo cũ (Đặng Văn Uyển, Bùi Văn Danh – PV) cũng làm như vậy! Nếu đi kiểm tra thực tế, sẽ làm khó cấp trên! Sau khi đã làm giám đốc, qua kiểm tra thực tế thấy mất thêm 1.668 ha rừng!”.
 
Điều khiến hơn 40 hộ dân có quyền lợi liên quan bức xúc là HĐXX tuyên... thu hồi đất mà người dân đã trồng cao su gần thu hoạch để giao lại cho BQL rừng kinh tế Suối Nhung quản lý. Lý do được tòa đưa ra là các hộ dân này ký hợp đồng giao đất... trái pháp luật nên hợp đồng vô hiệu.
 
Ông Nguyễn Tấn Sáng (hộ nhận khoán) nói: “HĐXX đã bỏ qua các tình tiết: Sổ giao nhận khoán thể hiện theo Quyết định 202/TTg của Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải theo Quyết định 09/QĐ của UBND tỉnh Bình Phước. Và trên các sổ này đều được lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú là các ông Nguyễn Văn Hùng (hiện là Chủ tịch UBND huyện), ông Võ Văn Chương (nguyên chủ tịch UBND huyện) cũng như một số cơ quan chức năng khác ký duyệt! Vì sao quan chức sai phạm lại bắt người dân nghèo chúng tôi phải gánh chịu hậu quả”.
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục