Giả làm “xe ôm” chèo kéo hành khách xuống xe buýt để móc túi; “trá hình” làm nhân viên bảo vệ bến xe để trộm cắp…, là những thủ đoạn mới của đối tượng móc túi tại các bến xe buýt vừa bị lực lượng công an vạch trần gần đây. Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đang đến gần, lượng thí sinh và người nhà thí sinh “đổ” về Hà Nội và sử dụng phương tiện đi lại bằng xe buýt sẽ gia tăng, không ít đối tượng móc túi đang ngóng chờ vào một “vụ mùa bội thu”.

Hai đối tượng trộm cắp (X) bị ghi hình đang áp sát “con mồi”

Những tên tội phạm… trá hình

Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, thuộc phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình là trạm trung chuyển lớn nhất ở Hà Nội hiện nay. Tại đây, mỗi ngày có gần 2.500 lượt xe qua lại, với hàng chục nghìn hành khách đi xe. Lợi dụng sự đông đúc ấy, lâu nay, các đối tượng trộm cắp, móc túi, đối tượng nghiện ma túy từ một số tỉnh thành đã tụ tập về đây “hành nghề”, gây nên lo lắng cho hành khách đi xe. Theo Trung tá Nguyễn Hữu Ngạn - Trưởng CAP Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình: Ngay khi trạm trung chuyển này đi vào hoạt động, CAP đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH CAQ Ba Đình, các phòng nghiệp vụ CATP tổ chức nắm tình hình, phát hiện, bắt giữ số đối tượng “nổi”, cầm đầu các ổ nhóm trộm cắp. Đến nay, nạn trộm cắp, móc túi tại đây có giảm, song vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, các lực lượng Công an Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 13 vụ, 13 đối tượng trộm cắp, móc túi tại bến xe buýt này. Trung tá Nguyễn Hữu Ngạn khẳng định: Qua các vụ bắt giữ cho thấy, đối tượng trộm cắp đang không ngừng “sáng tạo” ra các thủ đoạn mới, tinh vi hòng che mắt cơ quan công an. Điển hình như vụ CAP Nguyễn Trung Trực, phối hợp với Đội 5 - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội, bắt quả tang đối tượng Đỗ Văn Khải (SN 1987), HKTT tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên trộm cắp điện thoại di động của chị Ngô Thị Thanh Huyền (SN 1988), ở Từ Sơn, Bắc Ninh.

Khác với đồng bọn, Khải không lợi dụng thời điểm hành khách lên, xuống xe buýt để ra tay, mà hắn vờ vào vai “xe ôm” chèo kéo khách xuống xe buýt rồi thực hiện hành vi phạm tội. Sẩm tối 5-5, sau khi tăm tia chọn “con mồi”, Khải phát hiện chị Ngô Thị Thanh Huyền xuống xe buýt, trong túi quần có để điện thoại di động đã áp sát vờ mời chào đi “xe ôm” giá rẻ. Dù chị Huyền đã từ chối, song Khải vẫn tìm cách đeo bám, níu áo nỉ non… Lợi dụng lúc chị Huyền không chú ý, Khải luồn khéo 2 ngón tay vào túi quần chị để móc tiền. Khi vừa thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, Khải bị lực lượng công an tóm gọn.

Liều lĩnh hơn Khải, đối tượng Cao Quốc Hưng (SN 1967), HKTT tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng còn ngang nhiên “trá hình”, mặc quần áo giống nhân viên trạm trung chuyển xe buýt Long Biên để trộm cắp. 9h ngày 28-6, Hưng phát hiện chị Hoàng Thu Trang (SN 1990), sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội đang chen lên xe, buýt, điện thoại để ở túi quần, đã áp sát. Khoác trên người bộ quần áo giống bảo vệ bến xe, Hưng vờ nhắc hành khách không chen lấn, xô đẩy để lại gần chị Trang. Bất ngờ, Hưng ngã rúi rụi về phía trước, va vào người “con mồi” và trong tích tắc hắn đã “thó” được chiếc điện thoại Nokia 1208 của chị Trang. Định quay lưng bỏ chạy, Hưng bị lực lượng công an mật phục bắt quả tang.

Trấn áp mạnh tội phạm móc túi

Còn ít ngày nữa là đến kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, những ngày qua, lượng thí sinh và người nhà thí sinh “đổ” về Hà Nội ngày một đông. Theo ghi nhận của PV ANTĐ tại một số bến và trạm trung chuyển xe buýt: Long Biên; Đại học Giao thông vận tải; Bến xe Mỹ Đình…, lượng hành khách đi xe buýt là thí sinh và người nhà thí sinh đã tăng cao. Theo đánh giá của cơ quan công an: Nếu không làm tốt công tác phòng ngừa trong thời điểm này, các thí sinh và người nhà thí sinh sẽ là miếng “mồi” ngon cho các đối tượng trộm cắp, móc túi. Xác định rõ điều đó, gần 1 tuần qua, công an một số quận, huyện đã chủ động phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội tổ chức lực lượng nắm tình hình, cắm chốt ứng trực, hóa trang làm nhiệm vụ tại các bến và trạm trung chuyển xe buýt lớn tại Hà Nội. Ngoài số đối tượng lọt vào “tầm ngắm”, lực lượng công an đã có danh sách một số đối tượng trộm cắp lang thang, cơ hội đến địa bàn “kiếm ăn” nhằm tập trung bắt giữ triệt để.

Trao đổi với PV ANTĐ về các đối sách phòng ngừa tội phạm trộm cắp, móc túi tại các bến xe buýt trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Viết Chức - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội khẳng định: Tại những bến xe, trạm trung chuyển xe buýt lớn, có đông người qua lại, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, đang phối hợp với công an các quận, huyện, phường, Cảnh sát 113, bảo vệ dân phố, dân phòng… triển khai lực lượng hóa trang, mật phục, đảm bảo khép kín địa bàn trong các giờ và ngày cao điểm, nhằm kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm tội. Riêng số đối tượng từng bị lực lượng công an bắt giữ, xử phạt hành chính về hành vi móc túi, trộm cắp tài sản tại các bến xe buýt, nhất là số đối tượng nghiện, đối tượng có HIV, trong đợt này, công an quận, huyện sẽ tổ chức quét vét, đưa vào trung tâm cai nghiện, trường giáo dưỡng… để chúng không có “đất” hoạt động. Ngoài các biện pháp trên, lực lượng công an niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các bến xe để nhân dân kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm, đồng thời các trinh sát sẽ bí mật ghi hình để làm tài liệu đấu tranh với các đối tượng trộm cắp ngoan cố.

Với rất nhiều cố gắng, song có thể thấy, dù lực lượng công an có triển khai nhiều biện pháp quyết liệt đến đâu, mà thiếu sự đồng thuận của các ngành, các cấp, đặc biệt là từ “phía” các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt thì nạn trộm cắp, móc túi tại đây vẫn là một bài toán khó có lời giải. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt đang quan tâm nhiều đến lợi nhuận mà “lờ” đi trách nhiệm bảo vệ an toàn cho hành khách của mình. 

Theo ANTĐ

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục