Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM, từ đầu năm đến nay tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu trên thị trường TP vẫn còn khá phức tạp. Đặc biệt, tình trạng hàng giả đã tăng đột biến so với cùng thời điểm năm 2009. Trong 6 tháng đầu năm, riêng lực lượng này đã kiểm tra, phát hiện 155 vụ vi phạm về hàng giả (tăng 121 vụ so với cùng kỳ năm 2009). Ngoài ra, số vụ vi phạm về hàng lậu, hàng cấm cũng chiếm con số không nhỏ: 848 vụ/1.828 vụ vi phạm mà lực lượng QLTT phát hiện...

 
Lật tẩy liên tiếp nhiều điểm sản xuất hàng giả ngoại...

Hóa mỹ phẩm - sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đó là một trong những mặt hàng mà trong thời gian gần đây liên tục bị lực lượng QLTT phối hợp với Công an địa phương kiểm tra phát hiện có quy mô sản xuất lớn.

Mới đây, ngày 29/6, Đội QLTT Bình Chánh kiểm tra điểm sản xuất sữa tắm tại số B11B/60 tổ 11, ấp 2, xã Vĩnh Lộc B thuộc Công ty TNHH một thành viên Khang Huy Hoàng do ông Lê Phước Thiệt làm Chủ tịch, đăng ký kinh doanh bán buôn mỹ phẩm. Thế nhưng, lực lượng kiểm tra phát hiện tại địa điểm này đang sản xuất sữa tắm giả hiệu White Care, Leivy - xuất xứ Malaysia theo kiểu thủ công (pha trộn 4 loại hóa chất vào trong xô nhựa rồi vô chai).

Đội tạm giữ 149 chai sữa tắm (loại 250-1.200ml/chai) thành phẩm, 1.450 vỏ chai các loại giả hiệu trên và 19,5kg hóa chất dùng để sản xuất sữa tắm. Trước đó, kiểm tra DNTN in ấn Thiên Sơn (số 173/16 và số 173/24 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) do ông Trần Công Sơn làm chủ, Đội QLTT Bình Tân cũng tạm giữ 17 khung in lụa các loại, 5.305 vỏ chai (120ml-1.200ml) giả nhãn hiệu sữa tắm White Care, xuất xứ Malaysia và 14.870 vỏ chai chưa in nhãn hiệu. Cũng giả mạo nhãn hiệu sữa tắm trên, tại Công ty TNHH Diệu Anh (số 4B-84 ấp 4, đường Thanh Niên, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) do ông Lại Thanh Mười làm Giám đốc, trong quá trình kiểm tra, Đội QLTT Bình Tân và Đội QLTT Bình Chánh cũng phát hiện tạm giữ 172 chai sữa tắm, 972 nhãn và 988 vỏ chai sữa tắm giả mạo nhãn hiệu...

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các mặt hàng các đối tượng làm giả chủ yếu là những nhãn hiệu thuộc sở hữu của nước ngoài. Các mặt hàng làm giả nhiều nhất hiện nay chủ yếu là hàng tiêu dùng như: quần áo, phụ liệu may, đồng hồ, kính mắt, túi xách, giày, vớ, dây nịt, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, thuốc tây...

Hành vi phạm đã bị QLTT TP HCM lập biên bản vi phạm, niêm phong tạm giữ để làm rõ.

Hàng lậu, hàng cấm... lộng hành

Tập trung chủ yếu là các mặt hàng thuốc lá ngoại, điện thoại di động, hàng điện tử, đồ điện gia dụng, hóa chất, phụ tùng xe máy, đồ chơi trẻ em... Nghiêm trọng nhất là mặt hàng thuốc lá ngoại, lượng thuốc lá đổ về TP HCM thường được các đối tượng sử dụng xe gắn máy vận chuyển từ hướng các tỉnh biên giới Tây Nam, hoặc vận chuyển trên xe buýt chở khách từ tuyến Long An hay ghe chở trên kênh ở Thái Mỹ - Củ Chi giáp với Long An. Tại chợ thuốc lá Học Lạc –TP HCM, mặc dù các lực lượng kiểm tra liên tục thu giữ số lượng lớn thuốc lá, nhưng hoạt động buôn bán thuốc lá ngoại tại chợ này vẫn không giảm.

Việc giao dịch "ngầm" với các điểm chứa trữ, giao nhận hàng ở gần chợ vẫn liên tục diễn ra. Mới đây, khi Đội QLTT 5B kiểm tra một vụ chuyển thuốc lá vào chợ này, bị một số người hành hung, cản trở. Vụ việc đã được cơ quan Công an vào cuộc để xử lý các đối tượng nói trên. Từ đầu năm đến nay, đã có 103.701 gói thuốc lá ngoại bị lực lượng QLTT TP thu giữ.

Thực tế cho thấy, hàng ngoại nhập lậu khi bị các lực lượng kiểm tra, phát hiện phần lớn là hàng tiêu dùng. Thường thì các mặt hàng này bị phát hiện khi đang được bày bán, vận chuyển hoặc chứa trữ ở các cửa hàng. Có khoảng 70% số hàng nhập lậu có xuất xứ Trung Quốc vào thị trường nội địa qua đường tiểu ngạch, biên giới các tỉnh giáp Trung Quốc. Số còn lại có xuất xứ Thái Lan qua các tỉnh có đường biên giới với Campuchia và Lào. Còn hàng có xuất xứ châu Âu thường nhập qua đường hàng không ở dạng xách tay, hoặc phi mậu dịch.

Theo Chi cục QLTT thì một số mặt hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả có số lượng kiểm tra, xử phạt cao hơn năm trước. Tuy nhiên, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, đối tượng luôn thay đổi phương thức, thời gian hoạt động, khó phát hiện hơn trước. 

Theo ông Lê Văn Liêu - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT thì số vụ vi phạm mà lực lượng QLTT phát hiện từ đầu năm đến nay chủ yếu tập trung vào các cá nhân (1.087 vụ) mà chưa đi sâu kiểm tra các công ty quốc doanh, các trung tâm thương mại, siêu thị, nên chưa phát hiện được nhiều vụ lớn... Đây là vấn đề cần được khắc phục trong thời gian tới

 

                                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục