Trong giám định tư pháp, giám định tài liệu là lĩnh vực khắt khe nhất, đòi hỏi sự chính xác 100%. Kết luận giám định là căn cứ duy nhất để sự thật được phơi bày. Các giám định viên Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã thận trọng xem xét từng đặc điểm, độ điêu luyện của nét chữ, những chi tiết nhỏ nhất cũng được thận trọng lật đi lật lại. Lương tâm của nghề, trách nhiệm không cho phép họ có một chút sai lầm...

Thượng tá Chử Văn Thành, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an tỉnh Phú Thọ nói với chúng tôi: Công văn được chuyển đến vào ngày Quốc tế phụ nữ (8-3). Nội dung rất ngắn gọn: Ngày 20/7/2009, ông Nguyễn Văn Đ., trú tại phường Dữu Lâu, TP Việt Trì ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho bà Nguyễn Thị Th. và ông Nguyễn Hữu Th., trú tại phường Thọ Sơn (TP Việt Trì) tại Phòng công chứng số 1, tỉnh Phú Thọ.

Theo hợp đồng, ông bà Th. đã nhượng cho ông Đ. lô đất ở tổ 27B, phố Thành Công, giá chuyển nhượng vào thời điểm đó là 450 triệu đồng, tài sản gắn liền trên đất là một căn nhà hai tầng mới xây chưa hoàn thiện. Ông Đ. đã trả đủ số tiền cho ông bà Th. Song đến nay, ông Th. không giao đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Đ. theo hợp đồng đã ký tại Phòng công chứng tỉnh Phú Thọ. Ông Đ. đã khởi kiện ông bà Th. yêu cầu phải giao đất…

Song khi phiên tòa được đưa ra xét xử, vợ chồng ông bà Th. không thừa nhận hợp đồng trên, họ khai rằng không bán nhà, đất cho ông Đ. và chữ viết trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải của họ. Yêu cầu của TAND TP Việt Trì trong vụ "Kiện đòi tài sản" là giám định chữ viết và chữ ký đứng tên ông Nguyễn Hữu Th. trên ba tờ giấy cùng các chữ của ông Th. ở tờ cuối trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 20/7/2009 được lập tại Phòng công chứng số 1 tỉnh Phú Thọ.

Tài liệu so sánh là chữ viết và chữ ký của ông Th. trên 3 tờ giấy, trong đó có 1 tờ giấy khổ A4 có chữ viết và chữ ký của ông Th. viết nộp TAND TP Việt Trì; một tờ giấy nội dung ghi đơn đề nghị do ông Th. viết và một bản tự khai…

Cán bộ Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ giám định tài liệu.

Đêm hôm đó, các thành viên trong tổ giám định lặng lẽ bắt tay vào công việc. Họ hiểu rằng, kết luật giám định lúc này là căn cứ quan trọng, duy nhất để sự thật được phơi bày, chỉ một chút sai sót nhỏ, có thể khiến người tốt trở thành trắng tay.

Các giám định viên Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã thận trọng xem xét từng đặc điểm, độ điêu luyện của nét chữ, những chi tiết nhỏ nhất cũng được thận trọng lật đi lật lại. Lương tâm của nghề, trách nhiệm không cho phép họ có một chút sai lầm.

Nhờ kết luận giám định, vụ án khi đó đã được làm sáng tỏ, xác định chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chữ ký trên các mẫu so sánh không phải do cùng một người viết ra. 

Thượng tá Chử Ngọc Thành, Trưởng phòng PC 54, Công an tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Trong giám định tư pháp, giám định tài liệu là lĩnh vực khắt khe nhất, đòi hỏi sự chính xác 100%. Kết luận giám định là căn cứ duy nhất để sự thật được phơi bày. Thế nhưng, lĩnh vực giám định này phụ thuộc phần lớn vào tư duy, sự tỷ mỷ và kinh nghiệm của các giám định viên, máy móc chỉ là phương tiện trợ giúp.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học, tội phạm làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức càng tinh vi hơn. Nó gồm đủ loại từ đăng ký xe môtô, tiền giả, các loại bằng tốt nghiệp PTTH, thậm chí là ký giả trên những hợp đồng kinh tế với trị giá hàng tỷ đồng… Vì thế mà công việc của các giám định viên nói chung và Phòng PC 54 Công an tỉnh Phú Thọ nói riêng, càng vất vả. Sự đòi hỏi cấp thiết về thời gian, yêu cầu điều tra của các đơn vị nghiệp vụ khiến "lịch" làm việc của các cán bộ giám định lúc nào cũng dày đặc.

Sáu tháng đầu năm 2010, Phòng PC54 Công an tỉnh Phú Thọ đã giám định hàng trăm vụ án hình sự phức tạp, đưa sự thật ra ánh sáng. Suốt ba mươi năm qua gắn bó với công việc thầm lặng nên ít người biết đến Thượng tá Chử Văn Thành và đồng đội nhưng các anh vẫn say mê làm việc. Phần thưởng lớn nhất đối với họ là thành quả của công việc góp phần quan trọng vào sự kết quả xét xử các vụ án

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục