Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động
tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn

Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh có chức năng là cầu nối của người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách với pháp luật. Trong những năm qua, trung tâm không chỉ tiến hành việc tuyên truyền, trợ giúp tại trung tâm, các chi nhánh mà còn tổ chức hàng trăm buổi trợ giúp pháp lý lưu động kết hợp với phổ biến những chính sách ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, giúp họ nhận thức rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước để yên tâm sản xuất, hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định an ninh chính trị ở cơ sở.

 

Có mặt tại buổi trợ giúp pháp lý lưu động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức tại xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, chúng tôi đã phần nào hiểu được sự cần thiết của hoạt động tư vấn pháp luật này. Bất chấp cái nắng gay gắt giữa hè, số bà con kéo đến tham dự buổi trợ giúp ngày càng đông. Ngay sau khi tư vấn viên phát phiếu lấy ý kiến, bà con bàn luận sôi nổi và nhanh chóng đưa ra những ý kiến, thắc mắc. Vấn đề nổi cộm nhất trên địa bàn được đa số người dân quan tâm là vị trí qui hoạch bãi rác của xã; chế độ chính sách cho người có công, người khuyết tật; khiếu kiện về đất đai…. Tư vấn viên lần lượt giải đáp từng ý kiến thắc mắc của nhân dân căn cứ trên các văn bản pháp luật đã được ban hành. Đặc biệt, tư vấn viên đã lồng vào đó những thông tin, qui định mới được ban hành, gắn liền với chế độ cho người dân như trước đây người tàn tật thuộc hộ nghèo mới được trợ cấp nay thì chỉ cần là đối tượng người tàn tật là được trợ cấp. Bên cạnh đó, tư vấn viên còn hướng dẫn bà con cách thức tiến hành từng loại thủ tục giấy tờ, hồ sơ cho đúng qui định. Kết thúc buổi tư vấn, do thời gian hạn hẹp nên có một số ý chưa được giải đáp vẫn nhưng đa phần người dân đều cảm thấy hài lòng.

 

Trao đổi với chúng tôi sau buổi trợ giúp, đồng chí Lưu Văn Thường, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh cho biết: “Muốn có một buổi trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả thì công tác chuẩn bị đóng vai trò quyết định. Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, các vấn đề mà người dân yêu cầu trợ giúp ngày càng nhiều và phức tạp. Do đó, chúng tôi phải luôn ý thức không ngừng nâng cao chất lượng các buổi trợ giúp pháp lý lưu động để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân”.

 

Vùng ưu tiên của hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động hiện nay là các khu vực khó khăn , đang triển khai dự án xây dựng, khu vực tái định cư… là nơi tồn tại nhiều bức xúc, thắc mắc hơn cả. Trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở là hình thức trợ giúp pháp lý phù hợp với địa bàn tỉnh ta. Trung tâm đã chú trọng củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên cơ sở để đảm bảo khả năng giải đáp chính xác, đầy đủ mọi ý kiến của nhân dân. Bên cạnh đó, thông qua đội ngũ cán bộ tư pháp, cán bộ địa phương, Trung tâm trợ giúp pháp lý đã tiến hành khảo sát, tiếp thu, tổng hợp lại những vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu, từ đó có sự chuẩn bị phù hợp trước buổi tư vấn.

 

Trên cơ sở sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Trung tâm đã tăng cường tổ chức các buổi trợ giúp pháp lý phát  triển  theo cả chiều sâu và chiều rộng. Năm 2009, Trung tâm đã tổ chức 56 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 109 điểm (tăng 26 đợt và 49 điểm so với năm 2008). Qua đó đã tư vấn được 2.010 vụ việc; tuyên truyền lưu động, phổ biến giáo dục pháp luật cho 5.672 lượt người. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm đã tổ chức 32 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 67 điểm, tư vấn cho 1485 vụ việc với 4.8790 lượt người, trong đó có 1.084 lượt người nghèo, đối tượng chính sách.

 

Các buổi trợ giúp pháp lý lưu động được chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung sát với thực tế đã có tác dụng đi sâu và phát huy hiệu quả trong đời sống người dân. Phát huy vai trò tích cực, kịp thời giải đáp thắc mắc, nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân ngay tại cơ sở, giảm tình trạng khiếu kiện không đáng có, giữ gìn an ninh trật tự địa phương. 

 

                                                                                Dương Liễu

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục