Xe 3 bánh tự chế không phải của thương binh ngang nhiên chở vật liệu cồng kềnh gây ùn tắc giao thông, nguy hiểm cho người đi đường đang trở thành hình ảnh quen thuộc. Sau thời điểm ra quân xử phạt các loại xe 3 bánh tự chế mạo danh thương binh, hiện nay, hoạt động các loại xe này vẫn tồn tại đang gây bức xúc lớn đối với người tham gia giao thông.

 

Từ năm 2007, sau khi luật cấm hoạt động các loại xe ba gác, xe tự chế đi vào thực thi, tiếp sau đó đến việc hoãn lệnh cấm, rồi rất nhiều thông tư hướng dẫn việc cấm và thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh. Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư giao quyền hầu hết cho địa phương tự giải quyết. Nhưng đến nay, khắp mọi ngả đường TP Hà Nội, xe ba bánh tự chế vẫn chạy như mắc cửi, trước những câu hỏi bức xúc của dư luận về khả năng thực thi pháp luật. 

Có mặt tại tuyến phố Đê La Thành vốn được coi là "phố" sắt thép của Hà Nội với gần 2/3 hộ dân kinh doanh sắt thép, những hình ảnh chúng tôi ghi lại được là những chiếc xe ba bánh không biển kiểm soát nối đuôi nhau đậu trên phố. Ngay tại ngã tư Hoàng Cầu - Đê La Thành, ba bốn lái xe 3 bánh đang ngáp dài chờ khách gọi chở hàng. Do tuyến phố này cấm xe tải nhỏ chở hàng vào những giờ cao điểm, để tránh ùn tắc, nên những chiếc xe 3 bánh trở thành phương tiện hết sức hữu hiệu.

Mới khoảng 10h sáng, thế nhưng, hoạt động của những chiếc xe ba bánh không BKS khiến cho con phố đã nhỏ, nay càng trở nên chật hẹp. Một chiếc xe 3 bánh không BKS chở thép dài gấp 3, 4 lần so với chiều dài của xe, trên xe là một thanh niên trẻ khoẻ đang điều khiển với một đôi "tay lái lụa". Các phương tiện khác khi gặp những chiếc xe ba bánh kiểu này đều phải nhanh chóng dạt sang một bên đường nếu không muốn cuộn thép "chọc" vào người. Quan sát thực tế, chúng tôi thấy, điều khiển loại xe này, có người cẩn thận đội mũ bảo hiểm, có người chẳng cần. Muôn hình vạn dạng của xe ba gác, xe tự chế đó vẫn thản nhiên chạy trên đường phố Hà Nội.

Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh trên đường Đê La Thành, Hà Nội.

Theo con số thống kê của Sở GTVT Hà Nội và Sở Lao động Thương binh và Xã hội, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng hơn 500 xe ba bánh là xe của thương binh. Như vậy, còn một con số rất lớn các loại xe ba bánh "giả" thương binh đang lưu thông trên đường. Không chỉ ở tuyến đường Đê La Thành, mà tại bất kỳ tuyến phố nào trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là những tuyến phố cửa ngõ Thủ đô, những chiếc xe ba bánh giả thương binh, không biển kiểm soát vẫn ngang nhiên hoạt động phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách chở hàng cồng kềnh. Phần nhiều các xe 3 bánh còn ghi cả số điện thoại ở đuôi xe để khách hàng tiện liên hệ khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, để xử lý những trường hợp trên cũng không đơn giản. Theo một Đội phó Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình xử lý các xe 3 bánh vi phạm Luật Giao thông, lực lượng chức năng thường xuyên "vấp" phải không ít khó khăn. Như, khi lực lượng chức năng phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra, nhưng không ít lái xe 3 bánh tự chế vẫn ngang nhiên điều khiển xe cho xe chạy nhanh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không những vậy, khi lực lượng chức năng yêu cầu các lái xe xuất trình giấy tờ, thì các lái xe không chịu hợp tác. Để gây áp lực, các lái xe còn "huy động" các thương bệnh binh đến hiện trường. Qua kiểm tra, đa số các xe 3 bánh bị tạm giữ, lái xe đều không có giấy phép lái xe, hoặc không phải thương, bệnh binh.

Xung quanh việc cấm lưu hành loại xe này, dư luận đã lên tiếng rất nhiều từ vài năm trở lại đây, tuy nhiên thực tế cho thấy việc cấm xe ba gác, xe tự chế ở Thủ đô vẫn chỉ nằm trên giấy. Thiết nghĩ, trước thực trạng xe tự chế giả thương binh "nhờn luật", cơ quan chức năng cần thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cả người điều khiển và phương tiện vi phạm.

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục