Không chỉ trong các hệ thống kinh doanh siêu thị mà ngay tại các cửa hàng bán lẻ của Thủ đô Hà Nội cũng có dấu hiệu “quay lưng lại” với sản phẩm của Vedan.

Tạm ngưng kinh doanh sản phẩm của Công ty cổ phần hữu hạn Vedan (Vedan) từ ngày 5/8/2010, đây là động thái của Saigon Co.op nhằm ủng hộ nông dân TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang trong quá trình khởi kiện về việc công ty này gây ô nhiễm sông Thị Vải, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người dân cũng như gây thiệt hại cho nông dân.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Saigon Co.op ưu tiên thu mua và phân phối sản phẩm của những nhà cung cấp có đầu tư hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo chất thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường và được cơ quan chức năng chứng nhận. Qua thông tin về hiện trạng gây ô nhiễm môi trường của Vedan, Saigon Co.op đã quyết định tạm ngưng kinh doanh sản phẩm của công ty này từ ngày 05/08/2010".

Theo đó, siêu thị Co.opMart sẽ không kinh doanh sản phẩm bột ngọt, hạt nêm mang nhãn hiệu Vedan. Đồng thời Saigon Co.op cũng buộc Vedan phải có biện pháp thu hồi sản phẩm cho đến khi khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho bà con nông dân”.

Hệ thống Co.opMart sẽ ngưng tiêu thụ sản phẩm của Vedan trên cả nước.

Hệ thống Co.opMart là chuỗi siêu thị bán lẻ trực thuộc Saigon Co.op, bao gồm 44 siêu thị tại TP HCM, Hà Nội và các tỉnh miền Nam và Nam Trung bộ, sản phẩm của Vedan được tiêu thụ ở hệ thống này là khá lớn. Việc Saigon Co.op đi đầu trong việc dừng kinh doanh các sản phẩm của Vedan  có thể coi là một “đòn” khá nặng trong khi công ty này vẫn đang “cò kè” trong việc đền bù.

Tại hệ thống siêu thị Big C, bà Dương Thị Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Big C cho biết, một số siêu thị của hệ thống tại miền Bắc và miền Trung cũng đã tạm ngưng bán sản phẩm Vedan.

Không ngưng bán, nhưng đại diện của một vài siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng cho biết sản phẩm của Vedan đang có dấu hiệu tiêu thụ chậm.

Không chỉ trong các hệ thống kinh doanh siêu thị mà ngay tại các cửa hàng bán lẻ của Thủ đô Hà Nội cũng có dấu hiệu “quay lưng lại” với sản phẩm của Vedan.

Chị Mai, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm đồ khô trên phố Cao Thắng, Hà Nội cho biết: “Từ hơn một tuần nay, các sản phẩm của Vedan bán khá chậm, qua các phương tiện truyền thông, nhiều người tỏ ra bất bình với Vedan về việc khắc phục những sai phạm nên đã chọn sang sản phẩm của hãng khác”.

Dạo qua một số chợ trên địa bàn Hà Nội, các chủ cửa hàng kinh doanh những sản phẩm này đều phản ảnh rằng, từ nhiều ngày nay, các sản phẩm của Vedan bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Trong khi đó, CAND Online có những cuộc phỏng vấn nhanh với những người nội trợ hoặc có liên quan tới ngành nghề thực phẩm, tại thời điểm này thì khi được hỏi đã phần mọi người đều trả lời là chọn mua sản phẩm của hãng khác bởi những lý do như trên, còn con số rất thì còn phải suy nghĩ.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường phát hiện, bắt quả tang Vedan dùng thủ đoạn tinh vi, xả nước thải không qua xử lý trực tiếp vào sông Thị Vải.

Rất nhiều đầm tôm của người dân do ô nhiễm nước đã phải bỏ hoang.

Đã gần 2 năm kể từ ngày lực lượng Cảnh sát Môi trường phát hiện, bắt quả tang Vedan dùng thủ đoạn tinh vi, xả nước thải không qua xử lý trực tiếp vào sông Thị Vải gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe… của hàng ngàn hộ dân TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng cho tới nay, hậu quả từ việc làm sai trái đó vẫn chưa được khắc phục.

Nguyên nhân chủ yếu là do phía Vedan thiếu thiện chí khi cho rằng khoản tiền phải trả cho thiệt hại đã gây ra với người dân là tiền "hỗ trợ" chứ không phải tiền "đền bù" để rồi cứ liên tục đưa ra cái giá quá bèo bọt.

Và cho đến những ngày cuối tháng 7 vừa qua, nông dân 3 tỉnh, thành ven sông Thị Vải đồng loạt gửi đơn khởi kiện Vedan ra tòa án địa phương dù mức bồi thường đã được đại diện phía Vedan “nhích” dần lên

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục