Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tân Lạc phối hợp với cán bộ khu BTTN Ngọc Sơn-Ngổ Luông trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tân Lạc phối hợp với cán bộ khu BTTN Ngọc Sơn-Ngổ Luông trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

(HBĐT) - Những năm trước đây, do đời sống của người dân vùng cao Tân lạc còn nhiều khó khăn, họ thường vào rừng khai thác lâm sản phụ và các sản phẩm dưới tán rừng để bán nhằm cải thiện đời sống cho gia đình. Mặt khác nhu cầu sử dụng gỗ trong đời sống sinh hoạt tại chỗ rất lớn nên tài nguyên rừng luôn bị tác động tiêu cực từ cộng đồng dân cư. Lực lượng kiểm lâm, các chủ rừng, chính quyển địa phương đã cố gắng tăng cường nhiều biện pháp QLBVR nhưng vẫn không ngăn chặn triệt để các hành vi xâm hại đến rừng.

 

Trao đổi về công tác QLBVR trên địa bàn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tân Lạc Nguyễn Văn Chậm cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có sự phối hợp chặt chẽ với UBND các xã có rừng, Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông, Ban CHQS huyện, Công an huyện trong công tác kiểm tra, truy quét chống chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng nên đã cơ bản ngăn chặn có hiệu quả các hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng để lấy đất canh tác; khai thác mua bán, vận chuyển gỗ trái phép, hạn chế được cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Hoạt động của kiểm lâm địa bàn đã ổn định, bước đầu tham mưu cho UBND xã thực hiện tương đối tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các ban, ngành của xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt qui định của Nhà nước về bảo vệ rừng, tổ chức ký cam kết an toàn lửa rừng và hướng dẫn nhân dân sử dụng lửa trong canh tác nương rẫy đúng qui định về an toàn PCCCR, không để lửa cháy lan vào rừng.

 

Rừng đặc dụng Ngổ Luông là nơi tập trung khá nhiều dân cư từ nơi khác đến hình thành điểm nóng về nạn chặt phá cây rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Hạt kiểm lâm cùng với chính quyền địa phương nhất là kiểm lâm địa bàn đã tích cực tuần tra, kiểm tra nhưng những đối tượng này đã lén lút vào rừng chặt phá cây rừng rất tinh vi.

 

Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên toàn lâm phần, đồng thời bố trí mạng lưới xuống các điểm nóng chặt phá cây rừng. Kiểm lâm địa bàn đã thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra giám sát và hướng dẫn tổ chức phương án đã được phê duyệt phù hợp với tình hình thực tế và thực hiện tốt chủ trương 3 bám “kiểm lâm bám dân, bám rừng và bám chính quyền cơ sở” để kịp thời báo cáo mọi thông tin về lãnh đạo, từ đó có hướng xử lý kịp thời. Hạt kiểm lâm huyện, Trạm bảo vệ của Khu BTTN, chính quyền địa phương thống nhất với nhau trong việc kiểm tra và xử lý các đối tượng vi phạm, tạo thành một hệ thống tuần tra, chốt chặn vững chắc trong công tác bảo vệ rừng. Một trong những thành công trong công tác phối hợp giữa các lực lượng đó là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ rừng. Mặc dù lực lượng tham gia còn mỏng, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vận động nhân dân cùng tham gia bảo vệ rừng, bằng nhiều hình thức khác nhau. Từ đầu năm đến nay, Hạt đã phối hợp với Đài TT-TH huyện, ban văn hóa xã để đưa các nội dung tuyên truyền tới từng hộ dân, tranh thủ các buổi họp dân lồng ghép nội dung tuyên truyền về các biện pháp cấp bách trong QLBVR, PCCCR cho 3.550 lượt người. Huyện duy trì được 210 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR ở các thôn bản với tổng số 1.260 người tham gia.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2010, Hạt kiểm lâm Tân Lạc phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm, giảm 50% so với cùng kỳ trong đó 2 vụ khai thác trái phép, 2 vụ mua bán vận chuyển, 1 vụ vi phạm thủ tục hành chính. Hạt đã thu hồi 3,16 m3 gỗ qui tròn và 1 cưa xăng, thu phạt 18,5 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. 

 

Để nâng cao hiệu quả công tác QLBVR, PCCCR trong thời gian tới, Hạt tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ; thường xuyên đôn đốc tổ chức thực hiện tốt các qui chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các xã, các đơn vị chủ rừng trong công tác kiểm tra rừng, tuần tra ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của kiểm lâm địa bàn, thường xuyên bám dân, nắm bắt thông tin để khi xảy ra tình hình kịp thời báo cáo về Hạt và phối hợp với các ngành ngăn chặn kịp thời, không để tạo ra điểm nóng, củng cố niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong công tác QLBVR trên địa bàn.

 

                                                                                           Đinh Thắng.

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục