Với những gói thuốc màu nâu như thế này, nhóm lừa đảo đã lừa bán cho nhiều người với giá “cắt cổ” hàng trăm ngàn đồng.

Với những gói thuốc màu nâu như thế này, nhóm lừa đảo đã lừa bán cho nhiều người với giá “cắt cổ” hàng trăm ngàn đồng.

(HBĐT) - Mất hàng trăm ngàn đồng để nhận được mấy gói bột màu nâu có mùi húng lìu. Đó là hậu quả mà không ít người phụ nữ đã phải hứng chịu khi tin tưởng vào chiêu lừa đảo thuốc trị bách bệnh của những đối tượng xấu chuyên lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Từ thuốc chữa bách bệnh...

 

Nạn nhân đầu tiên của trò lừa đảo này là chị Bùi Thị Bịnh (Đồng Giang – Dân Hoà - Kỳ Sơn). Khi chúng tôi đến, chị Bịnh không khỏi bức xúc: Vào cuối tháng 8, một người đàn ông lạ đến nhà chị và chào hỏi như người quen. Chị chưa kịp phản ứng, người đàn ông đó “phán” đủ thứ liên quan đến gia đình chị rồi nói chị có bệnh trong người. Ngạc nhiên, chị hỏi thăm thì người đàn ông lạ mặt cho biết: Ông tên là Đức, làm tại một bệnh viện lớn ở trung ương, ông cũng có một phòng khám tư chuyên bốc thuốc, khám bệnh theo phương cách của Trung Quốc nhưng ông cũng thường xuyên đi “cứu khổ cứu nạn” cho dân nghèo. Quá tin vào những lời phán của ông, sẵn trong người mệt mỏi do lao động nhiều nên khi ông bảo chị lấy thuốc, chị đồng ý ngay. Thuốc ông Đức đưa cho chị là những túi bột màu nâu để trong bao ni lon nhỏ theo hình thức tự đóng gói, không có nhãn mác và những viên nhỏ màu đen, bảo rằng để chữa trị bệnh đau đầu, thể trạng gầy yếu. Ông còn dặn chị uống khi đói và tuyệt đối không được cho ai thấy thuốc chị uống nếu không thuốc sẽ không linh nghiệm. Thuốc phải uống liền 3 tháng, mỗi tháng 30 gói bột và 60 viên thuốc màu đen với chi phí 450.000 đồng. Tổng cộng là chị mất 1.350.000 đồng nhưng ông chỉ lấy chị 1.200.000 đồng. Tin lời ông, chị Bịnh uống liên tục trong 1 tháng, sau khi uống thuốc lúc nào chị cũng thấy người có mùi gây gây nhưng vẫn mệt mỏi, cơ thể cũng chẳng có chuyển biến gì. Đến khi gọi điện hỏi ông, nhưng không thể liên lạc được chị mới biết mình đã bị lừa. Sau đó, chị mới phát hiện ra, không chỉ có mình chị mà uống thuốc này mà còn rất nhiều người phụ nữ khác cũng đều uống thuốc này mặc dù bệnh tình không liên quan gì đến nhau. Thuốc ông Đức đưa cho chị để chữa bệnh gầy yếu cũng được ông giao bán cho bà Nguyễn Thị Sản, Đồng Giang – Dân Hoà - Kỳ Sơn để chữa trị bệnh viêm khớp con trai bà Sản để giải độc gan với giá 700.000 đồng/ thang. Cũng với những viên thuốc màu đen và gói bột nâu này còn được ông Đức chào bán cho gia đình anh Bùi Văn Nam và chị Hoàng Thị Long để chữa bệnh... vô sinh với giá 10.000.000 đồng.

 

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được biết đã có rất nhiều người nhẹ dạ ở xã khác cũng sập bẫy của nhóm lừa đảo này. Trong đó, gia đình chị  Nguyễn Thị Thanh ở Đồng Bến – Dân Hạ cũng mất không dưới 1 triệu  đồng vì tin tưởng chiêu... thuốc chữa bách bệnh. Nhà chị Nguyễn Thị Nhiên, anh Bùi Văn Tính (Ao Trạch – Dân Hoà - Kỳ Sơn) cũng bị  lừa hơn 500.000 đồng. Theo những người dân ở đây cho biết, con số này chưa đầy đủ bởi vừa lo sợ lời dặn của thầy “không được tiết lộ”, vừa xấu hộ vì mất tiền nên  không ít người đành chọn giải pháp im lặng

 

... Đến chiêu giải hạn

 

Ngoài chiêu bán thuốc, nhóm đối tượng này chuyển sang chiêu trừ quỷ bắt ma. Bà Nguyễn Thị Dung (Gò Cối – Dân Hoà - Kỳ Sơn) cho biết: vào cuối tháng 9, một người phụ nữ trẻ tự sưng là “cô” tu ở chùa Quán Thánh (cũng là vợ của ông Đức) đi “cứu nhân độ thế”. Mới vào nhà, người phụ nữ này khen gia đình bà tốt phúc, con cái thành đạt và bảo bà có bệnh phải lấy thuốc. Bà Dung khẳng định bà mới đi viện về đang uống thuốc không thể lấy thêm thuốc nữa thì người phụ nữ này quay sang bảo bà phải “giải hạn” không thì các con của bà bị... ma bắt. Quá hoảng sợ, bà Dung hỏi cách “giải” thì “cô phán” cứ viết tên các con vào một tờ giấy, về “điện” cô sẽ “kêu” cho và đòi bà Dung 300.000 đồng. Khi bà Dung tỏ ý không muốn làm theo thì “cô” này đã quát tháo, ép buộc bà Dung phải đưa tiền ra. Ngoài trường hợp của bà Dung, gia đình ông Bùi Văn Tới (cùng xóm) cũng bị chính “cô” này lừa gần 1 triệu đồng  cùng với lời hứa mang đồ lễ lên tận nhà giải hạn giúp cho.

 

Thực tế, hình thức lừa đảo thuốc chữa bách bệnh và giải hạn đều không mới. Các đối tượng này chủ yếu hành nghề ở vùng nông thôn, đối tượng chủ yếu mà bọn chúng nắm vào là phụ nữ và người già cả tin. Thông thường bọn chúng cũng dùng chiêu lừa đảo bói toán để uy hiếp tinh thần người dân. Sau đó, hoặc là chúng bán thuốc hoặc hứa hẹn giải hạn, cầu lộc, cầu tài để lừa gạt chiếm đoạt tiền. Lừa được nhà nào chúng thường ghi lại tên tuổi, địa chỉ trên một tờ giấy màu vàng để làm bằng chứng hòng lấy niềm tin của người khác.  Để tăng thêm lòng tin cho người dân, bọn chúng không ngần ngại cho số điện thoại và “kết nghĩa” chị em để lần sau tiếp tục đến “cứu khổ cứu nạn” giúp cho nhưng thực chất cho đến nay chưa có người nào liên lạc được với bọn họ.

 

Thực trạng các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn thuốc chữa bách bệnh và giải hạn đã diễn ra ở nhiều địa bàn, tuy nhiên vẫn còn nhiều người nhẹ dạ mắc bẫy. Đồng chí Phùng Văn Tùng, đội Điều tra TTXH Công an huyện Kỳ Sơn lưu ý người dân: Đề phòng ngừa hiệu quả loại tội phạm này người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác.  Khi thấy trong người có bệnh, người dân nên đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc không có nguồn gốc, không có hướng dẫn sử dụng tránh nguy hại đến bản thân. Đặc biệt, không nên tin tưởng vào các trò bói toán, ma mãnh. Khi phát hiện các đối tượng này cần tố giác ngay với cơ quan công an phối hợp bắt giữ.  

 

                                                                                              Đinh Hoà

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục