Lực lượng Công an tỉnh đang triển khai phương án truy tìm thủ phạm.

Lực lượng Công an tỉnh đang triển khai phương án truy tìm thủ phạm.

(HBĐT) - Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh) được thành lập từ tháng 8/2010. Đây là đơn vị chủ công trong công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm, đặc biệt là số đối tượng vi phạm pháp luật có yêu cầu truy nã của cơ quan điều tra.

 

Thượng tá Bùi Hải Đường, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết: Đấu tranh với tội phạm đã khó, để truy tìm những đối tượng phạm tội lẩn trốn, nhiệm vụ càng khó khăn gấp bội phần. Hầu hết những đối tượng gây án, lẩn trốn đều tự tạo “vỏ bọc” hợp pháp để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Có đối tượng thay hình, đổi dạng, có đối tượng làm lại giả giấy tờ cá nhân hoặc lẩn trốn vào những khu vực hẻo lánh, xa xôi, ít người lui tới. Hơn nữa, bọn chúng thường cảnh giác, thận trọng, đặc biệt là với người lạ. Khi bị phát hiện, bọn chúng thường chống trả rất quyết liệt. Do vậy, việc tiếp cận và bắt giữ đối tượng hết sức khó khăn và nguy hiểm.

 

Điển hình như tên Nguyễn Duy Luận, sinh năm 1991 ở Tân Tiến, Chương Mỹ (Hà Nội) can tội cướp giật tài sản. Khoảng 22h ngày 16/1/2010, tên Luận cùng với Vũ Công Cường, sinh năm 1989 (cùng quê) vốn là những đối  tượng không nghề nghiệp, hư hỏng, điều khiển xe máy dọc tuyến quốc lộ 6 để cướp giật tài sản. Tới địa phận thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn), phát hiện anh Lê Tuấn Kiên, sinh năm 1980, trú tại tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn có nhiều sơ hở. Nhận thấy đây là khu vực vắng vẻ, ít người qua lại, bản thân anh Kiên chỉ có một mình, 2 đối tượng đã bất ngờ áp sát, đe doạ và cướp chiếc điện thoại NOKIA 8800. Sau khi gây án, đối tượng đã liên tục thay  hình, đổi dạng và cảnh giác trước bất kỳ người lạ mặt nào.

 

Tiếp nhận công văn truy nã của Công an huyện Lương Sơn, lãnh đạo Phòng cảnh sát truy nã tội phạm đã chỉ đạo tổ công tác do thiếu tá Lỗ Văn Tiến, Phó phòng trực tiếp chỉ huy khẩn trương truy bắt đối tượng. Lần theo dấu vết của kẻ phạm tội, tổ công tác đã tiến hành xác minh những địa chỉ nghi  vấn đối tượng ẩn náu, đồng thời kết hợp với tin tố giác của quần chúng nhân dân, đến đầu tháng 9/2010,  tổ công tác có đủ chứng cứ xác định khu vực ẩn nấp của đối tượng. Tuy nhiên, khi phát hiện thấy lực lượng truy bắt, đối tượng đã chống trả hết sức quyết liệt và nhanh chóng tẩu thoát. Sau đó vài ngày, chúng tiếp tục thoát khỏi vòng vây trong gang tấc.

 

Quyết tâm không để đối tượng chạy thoát một lần nữa. Đến ngày 22/10, phát hiện đối tượng điều khiển xe máy thuộc địa bàn xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), tổ công tác nhanh chóng bám sát, ép đối tượng vào lề đường. Tuy nhiên, tên Luận đã vứt xe lại và tiếp tục chạy bộ, băng qua các cánh đồng, ao, hồ. Do có sự bố trí từ trước, tổ công tác lập tức đuổi theo, phối hợp với công an địa phương và nhân dân bám sát đối tượng tới cùng. Cuối cùng, đối tượng mới chịu quy hàng cơ quan công an…

 

Qua 3 tháng thành  lập và đi vào hoạt động, đơn vị đã bắt giữ thành công 5 đối tượng phạm tội theo yêu cầu truy nã của cơ quan điều tra, vượt mức kế hoạch được giao. Những thành công đó sẽ tạo động lực, tiền đề để đơn vị tiếp tục đạt được nhiều chiến công mới.

                     

                                                                     Như Hùng - N.T

                  

                                                                     (Công an tỉnh)

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục