(HBĐT) - Ngày 3/7/2008, khi xuống khai thác lại một hầm than bỏ hoang đã lâu, những người thợ làm than tự do ở khu vực xã Cuối Hạ (Kim Bôi) phát hiện dưới đáy hầm sâu gần 100 m có một xác người đang ở giai đoạn phân hủy đã gần như là bộ hài cốt. Khám nghiệm hài cốt, thông qua mớ tóc dài còn lại, các điều tra và kỹ thuật viên xác định đây là bộ xương của phụ nữ. Do xác chết đã lâu, hiện trường, hài cốt không để lại nhiều dấu vết có lợi cho điều tra phá án, làm cho các ĐTV khó khăn, lúng túng.

 

Phân tích kỹ hiện trường, điều làm cho các điều tra viên chú ý là chùm chìa khóa lấy được bên bộ hài cốt, tuy đã hoen gỉ nhưng chưa biến dạng. Các mũi trinh sát được tung đi, công tác phát động nhân dân cung cấp nguồn tin có liên quan đến nạn nhân, tội phạm được tiến hành đồng bộ và rộng khắp. Xác định nạn nhân là chị Bùi Thị Vạn, sinh năm 1977, nhà ở gần hiện trường, gia đình cho biết từ gần 4 tháng qua, chị đi làm ăn xa mà chẳng thấy điện báo cũng như thư từ gì. So chùm chìa khóa thu được ở hiện trường, các điều tra viên mừng rỡ  vì có chiếc chìa khóa mở được khóa cửa. Người chết thì đã rõ nhưng làm sao mà chết, chết từ bao giờ và nếu là vụ án thì thủ phạm là ai?

 

Tập trung toàn lực lượng tham gia phá án, lên danh sách những người đàn ông có quan hệ với nạn nhân, thấy nổi lên Bùi Văn Cường, sinh năm 1963 ở xã Tân Lập (Lạc Sơn). Cường đã có vợ con nhưng quan hệ với chị Vạn (cũng đã có 2 con gái) như vợ chồng. Cường được triệu tập để cộng tác với cơ quan công an trong việc tìm nguyên nhân cái chết của chị Bùi Thị Vạn. Trước các điều tra viên, Cường khai nhận có quan hệ mật thiết với Bùi Thị Vạn nhưng việc Vạn bị mất tích thì Cường chối không biết. Lại thêm một quá trình lần tìm chứng cứ... Tìm hiểu quá trình đi làm ăn của Bùi Thị Vạn, các điều tra viên biết chị Vạn có một thời làm thuê cho một quán cà phê ở xã Quy Hậu (Tân Lạc). Chủ quán cho biết: Người đến đưa chị Vạn lần cuối rời khỏi nhà hàng là Cường và đến lấy hết đồ đạc của chị Vạn cùng với lời nói chị Vạn đã đi làm ăn ở nơi khác cũng lại chính là Cường. Tên Cường không còn lý do bao biện nên cúi đầu nhận tội: Vốn là nông dân thuần khiết đã có vợ hơn 1 tuổi và 3 con sinh trong vòng 4 năm. Cường quen và cặp bồ với Vạn tại quán cà phê đó từ nhiều tháng trước. Ngày 11/3/2008, nhận được điện thoại của Vạn, Cường từ nhà đi xe máy đến quán đón Vạn về. Trên đường đi từ sáng đến tối, cặp bồ bịch đó lai vãng ăn uống, đi sửa đồng hồ cho nhau và làm nhiều chuyện khác. Khi chị Vạn bảo Cường đưa về quán nơi Vạn đang làm, Cường nổi máu ghen, khuyên Vạn không làm ở đó nữa, bên muốn, bên không muốn... trở thành cãi vã nhau, cuộc cãi vã kéo dài theo tuyến đường đi trên chiếc xe máy của Cường có Vạn ngồi sau... Khoảng 18h, đến khu vực khai thác than thuộc xóm Vọ, Vạn tức khí bỏ xe máy xuống đi bộ vào khu vực có các hầm than, Cường đi theo, hai người ngồi xuống bên một miệng hầm than để tiếp tục cãi vã. Điểm đỉnh được kết thúc bằng hành động của Vạn cầm hòn đá to đánh vào vai trái của Cường. Bị đánh, Cường nén đau giằng lấy hòn đá ghè thẳng vào đỉnh  đầu của Vạn làm Vạn gục tại chỗ. Kiểm tra thấy Vạn đã tắt thở, hộp sọ lún vào ọp ẹp, Cường tháo chiếc đồng hồ vừa sửa Vạn đang đeo trên tay bỏ vào túi xách tay của Vạn (trong đó có chiếc điện thoại di động của Vạn, chiếc khăn tay) rồi ôm cái xác vứt xuống hầm than...

 

Gần 4 tháng kể từ khi nạn nhân bị hại, chỉ 2 ngày sau khi phát hiện, vụ việc với vật chứng duy nhất là chùm chìa khóa, các ĐTV hình sự đã tìm ra nạn nhân cùng các mối quan hệ phức tạp của một tiếp viên quán cà phê, từ đó nhanh chóng tìm ra thủ phạm, đưa ra chịu trách nhiệm trước pháp luật.

                       

 

                                                                                              Hải Sơn

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục