Ông Phan Thanh Dũng.

Ông Phan Thanh Dũng.

Sau khi bắt được kẻ trộm súng tại nhà ông Huỳnh Văn Tam, CSĐT cũng điều tra vì sao ông có súng trong nhà. Ông cho biết khi tiếp quản vào năm 1975, thấy khẩu rulô đẹp nên đem về giữ làm kỷ niệm chứ không có mục đích gì...

 

Vụ ông Phan Thanh Dũng - Phó phòng Hành chính Tư pháp (tên gọi mới của Phòng hộ tịch) - Thuộc Sở Tư pháp TP Cần Thơ bị bắt quả tang khi đang nhận Hối lộ của một "cò" chuyên chạy hồ sơ kết hôn giữa phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài (chủ yếu là Đài Loan và Hàn Quốc) đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận cả nước.

Có một chi tiết liên quan đến vụ án - như Báo CAND đã thông tin, là quá trình khám xét khẩn cấp nhà riêng của ông Dũng tại địa chỉ 86, Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cơ quan CSĐT đã phát hiện "hàng nóng" - khẩu súng ngắn K59 kèm theo 7 viên đạn.

Đại tá Lê Việt Hùng - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ xác định đây là khẩu súng mà ông Dũng đã tàng trữ trái phép. Chuyện cán bộ giữ súng trái phép khiến độc giả nhớ đến vụ xảy ra cách nay chưa lâu tại Kiên Giang liên quan đến ông Cục trưởng Thi hành án (THA) dân sự.

Cục trưởng Thi hành án dân sự: Thấy đẹp, giữ "hàng nóng" lại làm kỷ niệm 

Theo hồ sơ vụ án của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang, vào chiều 19/5/2010, ông Huỳnh Văn Tam (ngụ đường 3-2, phường An Hòa, TP Rạch Giá, Kiên Giang) - Cục trưởng THA dân sự tỉnh Kiên Giang đến Công an TP Rạch Giá báo là nhà bị kẻ gian đột nhập. Đáng lưu ý là một trong những tài sản mà ông bị mất là khẩu súng rulô (do Mỹ sản xuất) cùng 11 viên đạn.

Đang trong quá trình thu thập các chứng cứ thì trên địa bàn TP Rạch Giá lại xảy ra một vụ trộm cũng tương đối lớn. Sau khi các điều tra viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh lấy dấu vân tay tại hiện trường thì phát hiện dấu vân tay này trùng với dấu vân tay còn để lại tại hiện trường nhà ông Tam sau lần chủ nhà này mất khẩu rulô. Đến lúc này công tác tìm đối tượng vụ trộm súng đã rõ. Ngày 19/7, tên trộm đã bị bắt giữ tại phường Vĩnh Hiệp, TP Rạch Giá khi bên mình vẫn mang khẩu súng trộm được của ông Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh.

Tên trộm là Lâm Quốc Đô (26 tuổi, ngụ xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, Long An). Đô cùng với tên Dương Văn Việt (18 tuổi, ngụ ở xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) đã thực hiện rất nhiều vụ trộm cắp, trong đó vụ trộm nhà ông Tam là vụ thứ 15. Bọn chúng khai do biết quy luật đi về của ông Tam nên vào khoảng 15h30' ngày 19/5, cả hai lẻn vào nhà. Trong lúc lục tìm tài sản thì chúng phát hiện cây súng rulô được ông Tam để dưới đầu giường ngủ nên "lượm" luôn. Rời khỏi nhà ông Tam, Đô còn bắn "thử" một phát xem súng giả hay thật. Thấy đây là súng thật, Đô cất giữ để "phòng thân" mỗi khi đi trộm. May mà trước khi bị bắt, tên Đô chỉ thực hiện thêm 1 vụ trộm nữa và chưa dùng đến... súng!

"Hàng nóng" của Trưởng phòng Hành chính Tư pháp Sở Tư pháp TP Cần Thơ.

Vụ trộm đã rõ nhưng cơ quan CSĐT cũng làm rõ vì sao ông Tam có khẩu rulô? Ông Tam tường trình, khi tiếp quản vào năm 1975, thấy khẩu rulô đẹp nên ông đem về giữ làm kỷ niệm chứ không có mục đích gì. Một cán bộ điều tra bày tỏ quan điểm: "Việc giữ súng trái phép đã là hành vi trái pháp luật. Đằng này, ông Tam còn để cho kẻ gian vào lấy trộm. May mà sau khi lấy được súng của ông Tam cho tới khi bị bắt, đối tượng chưa dùng tới viên đạn thứ hai".

Người dân TP Rạch Giá tới nay vẫn còn nhớ vụ mất trộm súng tương tự cách nay chưa lâu. "Tác giả" gây ra vụ trộm là Nhan Thanh Toàn (27 tuổi, ngụ khu phố 2, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá) trước khi nhận mức án nghiêm khắc nhất - tử hình, khai nhận đã trộm được khẩu súng của ông Hoàng Văn Dần (nhà trên đường Ngô Quyền, phường An Hoà, TP Rạch Giá) trong lần cùng với đồng bọn đột nhập nhà này trộm được 24 chỉ vàng và gần 40 triệu đồng tiền mặt. Toàn sau đó đã dùng chính khẩu súng trộm được để giết chết nhân viên của tiệm vàng Phước Thành, trên đường Thành Thái, TP Rạch Giá vào tối 24/7/2006. Khi bị bắt, đối tượng còn giữ khẩu súng với 7 viên đạn".

Phó phòng Hành chính Tư pháp: 13 năm giữ "hàng độc"

Trở lại với khẩu súng của ông Phan Thanh Dũng - Phó phòng Hành chính Tư pháp. Sáng 14/11, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an TP Cần Thơ cho biết, khẩu súng được phát hiện trong hộc tủ của con gái ông Dũng. Đó là khẩu K59, kèm theo đó là 7 viên đạn.

Ngay sau khi ông Dũng bị bắt quả tang, ông Nguyễn Công Duy - Chánh Văn phòng Sở Tư pháp, cho biết giấy phép sử dụng súng được cấp cho Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Cần Thơ (nay là Sở Nội vụ) từ tháng 3/1997 và đã hết hạn từ tháng 3/2000. Cũng cần kể thêm, trước khi được chuyển về Sở Tư pháp làm Phó phòng Hộ tịch (nay là Hành chính Tư pháp) từ tháng 10/1998 cho tới nay, ông Dũng công tác tại Ban Tổ chức chính quyền Cần Thơ

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục