Xã Hang Kia được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Xã Hang Kia được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

(HBĐT)- Hang Kia và Pà Cò là 2 xã vùng cao thuộc huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 40 km, cách biên giới Việt - Lào khoảng 35 km, tiếp giáp với các xã thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và huyện Quan Hóa, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Tổng diện tích 2 xã là 4.265 ha. Dân số 14 bản trong hai xã có 954 hộ, 5.193 khẩu, trong đó trên 90% là người Mông.

 

Hai  xã có 2 Đảng bộ với 170 đảng viên, sinh hoạt ở 14 Chi bộ, cán bộ, công chức có 43 người. Trình độ văn hóa hết lớp 12 có 30 người, có 3 người đang theo học đại học tại chức, 13 người có trình độ trung cấp, 12  sơ cấp. Cơ cấu đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị 2 xã đến nay nhìn chung đã cơ bản đủ về số lượng, số cán bộ trẻ và cán bộ được rèn luyện qua  quân đội ngày càng tăng. Về kinh tế, do thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nước cho sinh hoạt và sản xuất thiếu nghiêm trọng, cơ sở hạ tầng kém, đời sống nhân dân rất khó khăn. Tnăm 1993, thực hiện chủ trương phá bỏ toàn bộ cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và được Nhà nước đầu tư gần 60 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng. Đến nay về cơ bản xóa được hộ đói, giảm được hộ nghèo từ 90% xuống còn 20%. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản được giữ vững ổn định. Về trật tự an toàn xã hội, Dd việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Bên cạnh đó, từ đặc điểm địa bàn thuận lợi và tác động siêu lợi nhuận của ma túy, nên một số người dân địa phương đã tham gia vận chuyển, buôn bán ma tuý để làm giàu bất chính. Từ năm 1998 đến đầu năm 2010, đã phát hiện, bắt giữ 76 vụ, 103 đối tượng, thu hơn 242 bánh heroin, 01 súng ngắn, 1 súng tiểu liên, 112 viên đạn, 14 kg thuốc nổ và nhiều tài sản, phương tiện liên quan. Có 10 đối tượng bị tuyên án tử hình và 16 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội phạm ma túy. 

 

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Đề án số 03 - ĐA/TU ngày 14/01/2010 về “Củng cố nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT- XH và bảo đảm QP- AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu”. Bộ Công an đã có Phương án số 592/C11(C17) ngày 5/3/2010 và Quyết định số 880 ngày 15/3/2010 về việc thành lập Ban chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình phức tạp về tội phạm và TTATXH tại địa bàn 3 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Công an tỉnh đã xây dựng Kế hoạch, thành lập 2 tổ công tác, mỗi tổ do 1 đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo để thực hiện Đề án của Tỉnh ủy và Phương án của Bộ Công an. Phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu chỉ đạo 2 xã chuẩn bị tốt công tác nhân sự và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ ở cơ sở, thông qua đó đã kiện toàn một bước đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền cả về số lượng và chất lượng, đã bổ sung vào Cấp ủy khóa mới những đồng chí có trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm. Công an tỉnh đã điều động, tăng cường 2 sĩ quan là con em của 2 xã đang công tác trong ngành về làm Phó Công an 2 xã, tuyển dụng 3 công dân của địa phương để đưa đi đào tạo bổ sung cho lực lượng cơ sở, tạo điều kiện để 01 đồng chí Công an viên xã Hang Kia theo học lớp trung cấp Công an xã khóa 2 tại tỉnh. Tổ chức gặp mặt thân mật với Ban chấp hành Đảng bộ xã Hang Kia (nhiệm kỳ mới), lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã và 40 già làng, trưởng bản ở 2 xã, kết hợp với việc thông báo, trao đổi một số vấn đề liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn. Tại buổi gặp mặt đã hỗ trợ 20 triệu đồng và 2 xe máy cho Ban Công an 2 xã để phục vụ công tác tại cơ sở. Củng cố, duy trì hoạt động của 13 tổ ANND trên địa bàn 2 xã và các cụm an ninh giáp ranh với các xã Loóng Luông, Vân Hồ, Xuân Nha, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và xã Mường Lý, huyện Quan Hóa, xã Trung Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, UBND đang tỉnh chỉ đạo đầu tư xây dựng 4 bể chứa nước, mỗi bể chứa 4.000 m3 tại xã Hang Kia, tổng trị giá 21 tỷ đồng; lắp đặt 2 trạm phát lại sóng truyền hình tại địa bàn 2 xã, trị giá gần 3 tỷ đồng để từ đó làm giảm những khó khăn, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân.

 

Các tổ công tác đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trực tiếp đến địa bàn thực hiện 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với đồng bào) để gặp gỡ động viên, phát huy vai trò của những người có uy tín ở địa phương nên đã thu thập được nhiều thông tin liên quan đến tội phạm ma túy, số đối tượng đang có lệnh truy nã và các vấn đề liên quan đến ANTT. Qua đó lên danh sách được 81 người nghiện ma túy trên địa bàn 2 xã, Đã tiến hành lập 12 hồ sơ theo Nghị định 163/CP, cưỡng chế cai nghiện 29 trường hợp. Phối hợp chính quyền, đoàn thể và trực tiếp xuống từng bản, từng nhà vận động được 9 trường hợp tự nguyện cai nghiện tại trung tâm của tỉnh. Giám đốc Công an tỉnh đã có thư kêu gọi gửi đến thân nhân gia đình các đối tượng có lệnh truy nã, tổ công tác đã phối hợp Cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức gặp gỡ cá biệt từng gia đình để vận động số đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú để được  hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Do vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, tổ công tác vận động được 9 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Đặc biệt sau khi có Thông báo số 71 ngày 24/9/2010 liên ngành giữa Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao về việc “xử lý các đối tượng người dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy tại khu vực giáp ranh 3 tỉnh Hòa Bình - Sơn La và Thanh Hóa”,  đã vận động thêm 3 đối tượng ra đầu thú, nâng tổng số đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt về ma túy trên địa bàn 2 xã đã ra đầu thú đến nay là 12 người. Hiện, còn 5 đối trượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy. Ngành Công an đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án số 1081 ngày 23/7/2010 về “Vận động toàn dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh”. Trước mắt triển khai thực hiện điểm tại huyện Mai Châu, trọng tâm là 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Tham mưu với huyện ủy, UBND huyện Mai Châu thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác, tổ tuyên truyền. Đến nay, đã có 23/23 xã trong huyện triển khai Đề án. Kết quả đã vận động nhân dân giao nộp được 2.424 khẩu súng các loại, đạt 80,26%, (riêng xã Hang Kai 145 khẩu, xã Pà Cò 153 khẩu).

 

Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy; Phương án 592 của Bộ Công an, các lực lượng, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và đặc biệt là cán bộ,  chiến sỹ trong 2 tổ công tác đã nêu cao trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả cao các nội dung, biện pháp đặt ra. Đã củng cố và tăng cường được hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo dụng lại niềm tin của nhân dân với chính quyền và cơ quan pháp luật, giúp cho lực lượng công an làm chủ được tình hình. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được duy trì, hiệu quả.

 

                                                                                              Hải Sơn

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục