Lực lượng  Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh)  lên đường  làm nhiệm vụ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) lên đường làm nhiệm vụ.

(HBĐT) - Lính hình sự là tên gọi đời thường của CBCS phòng cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự với phiên hiệu mới PC 45 và nhiệm vụ chính là phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự. PC 45 CA tỉnh có 33 CBCC, trong đó có 32 đảng viên. Họ luôn là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, hết lòng, hết sức với công việc, năng động, nhạy bén và nêu cao tinh thần xung kích trong công tác và chiến đấu... Từ công việc của mình, họ thực sự là “khắc tinh” của tội phạm hình sự và các đối tượng cờ bạc, mại dâm

 

Với vị trí nằm trên trục giao thông huyết mạch Tây Bắc- Hà Nội, có quốc lộ 6 và đường thuỷ sông Đà thuận tiện cho giao lưu phát triển KT-XH nhưng cũng là điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm hoạt động. Đặc biệt, quốc lộ 6 đi qua địa bàn tỉnh được xác định là tuyến trọng điểm về ma tuý... Nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, trong năm, tỷ lệ khám phá án thường của PC 45 đạt trên 75%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt hơn 90%, thu hàng trăm tỷ đồng và nhiều vũ khí công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ và các loại phương tiện gây án khác. Đặc biệt, tỷ lệ điều tra các vụ trọng án giết người do nguyên nhân xã hội đạt 100% (13/13 vụ). Từ đó, trong năm 2010, PC45 đã triệt phá 17 ổ nhóm tội phạm, bắt giữ xử lý 174 đối tượng, khai thác mở rộng 25 vụ án, chuyển VKS truy tố 72 đối tượng. Nét nổi bật trong đấu tranh phòng - chống tội phạm của PC 45 là xác minh, truy bắt và vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Nhờ triển khai quyết liệt và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp khéo léo với công tác dân vận, trong năm qua, PC45 đã bắt, vận động được 23 đối tượng truy nã ra đầu thú, trong đó có 10 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Đặc biệt, CBCS PC45 đã kiên trì vận động được 6/9 đối tượng có lệnh truy nã về tội buôn bán, tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma tuý tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò ra đầu thú.

 

Trung tá Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng PC 45 Công an  tỉnh tâm sự: Chúng tôi luôn ý thức rõ sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn bình yên cuộc sống cho nhân dân là trách nhiệm thiêng liêng cao cả của mình. Năm 2010, trong điều tra đã để lại nhiều kỷ niệm cho lính hình sự chúng tôi, nhất là 13 vụ án giết người đã được điều tra làm rõ. Trung tá Thành nhớ lại: Ngày 4/6/2010, CA Lạc Sơn nhận được tin báo khoảng 3 giờ ngày 3/6/2010 tại quán cà phê ở phố Tân Giang (thị trấn Vụ bản) xảy ra vụ đánh nhau làm anh Bùi Văn Giang ở xóm Vôi, xã Liên Vũ bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu. Qua khám nghiệm xác định nạn nhân chết do bị đâm nhiều nhát. Quả là khó khăn cho công tác điều tra vì vụ việc lại xảy ra trong đêm tối, tại quán cà phê có nhiều nhóm đối tượng thanh niên trong và ngoài tỉnh ngồi rải rác, khuất tầm nhìn, hiện trường không rõ ràng, dấu viết để lại và nhân chứng hầu như không có. Sau khi điều tra, rà soát, với sự nhận định chính xác và tinh thần điều tra, truy xét quyết liệt, sau 7 ngày trèo đèo, lội suối, ngược xuôi khắp các xã trong huyện đến các tỉnh ngoài như Ninh Bình, Nam Định, CBCS PC 45 đã làm rõ được chân dung đối tượng. Trước sự truy bắt quyết liệt của CBCS PC45, ngày 9/6/2010, Vũ Mạnh Cường ở thành phố Nam Định, thủ phạm gây án đã ra đầu thú và khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội.

 

Sau đó gần 1 tháng, ngày 28/7/2010, PC45 tiếp nhận hồ sơ vụ án giết người xảy ra ngày 10/2/2010 do Công an huyện Lạc Sơn chuyển giao. Quả là nan giải khi tử thi là trẻ em không rõ tên, tuổi, địa chỉ. Những trinh sát viên, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã vào cuộc và sau 7 ngày nhọc nhằn, vất vả, tung tích nạn nhân, thân nhân và lai lịch đối tượng của vụ án đã được làm rõ. ít ngày sau, thủ ác là Bùi Văn Chung (cha đẻ của nạn nhân) và đồng phạm là Bùi văn Ninh đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại một bãi vàng ở Quảng Nam.

 

Chiến công nối tiếp chiến công, thành tích của những người lính ít mặc cảnh phục đã tô thắm thêm truyền thống của PC 45, đơn vị  4 năm liền (2006 - 2010) được Bộ CA tặng lá cờ đầu khối CSND trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”. Đảng bộ 5 năm liên tục (2006-2010) được Tỉnh uỷ công nhận  TS-VM tiêu biểu  cùng nhiều danh hiệu thi đua cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh trao tặng cho tập thể và cá nhân.

                 

 

                                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục