Dịp cuối năm, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai khá lớn. Ðây cũng chính là thời điểm gia tăng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Ban Chỉ đạo 127 tỉnh Lào Cai đã tăng cường lực lượng, lập ba tuyến chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn.

 

Gia tăng hoạt động buôn lậu

Tỉnh Lào Cai có hơn 200 km đường biên giới, có cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu quốc gia Mường Khương và nhiều cửa khẩu phụ, lối mở truyền thống trên sông Hồng, sông Nậm Thi và đất liền. Ngoài các mặt hàng nhập lậu chủ yếu là hàng tiêu dùng, trong dịp Tết, các đối tượng buôn lậu thường tăng cường nhập lậu các mặt hàng như: hàng điện tử, may mặc, thuốc tân dược, gia súc, gia cầm, nội tạng gia súc, gia cầm... và các mặt hàng không được phép nhập vào Việt Nam như pháo nổ, dao, kiếm, đồ chơi bạo lực, văn hóa phẩm đồi trụy... Tâm điểm của buôn lậu trên tuyến biên giới Lào Cai từ trước đến nay, vẫn là những địa danh như: Duyên Hải, Cầu Sập, khu Ðền Thượng thuộc TP Lào Cai; Nậm Sò, Bản Quẩn, Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng, Pạc Bo, Na Lốc... thuộc huyện Mường Khương. Thành phố Lào Cai thường được ví như là cái 'rốn' của hàng nhập lậu. Từ đây, hàng lậu được phát tán, xé lẻ, vận chuyển bằng đủ các phương tiện: xe ôm, xe thồ, xách tay, cất giấu trên xe ô-tô, vận chuyển trên các chuyến tàu khách... Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đường mòn biên giới, nơi có ít cư dân và lợi dụng vào các chính sách tạo điều kiện cho bà con thăm thân để vận chuyển hàng lậu. Các đối tượng này trà trộn lẫn trong khách du lịch để thực hiện hành vi vận chuyển hàng lậu qua biên giới... Bên cạnh đó, còn có một loại đối tượng khác cũng sử dụng hành vi hết sức tinh vi là gom hàng ở biên giới, dùng các giấy thông hành lưu thông trên đường để qua mắt cơ quan hải quan. Ðặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng Thông tư số 10/2010/TT của Bộ Công thương (có hiệu lực từ ngày 1-6-2010) về quy định danh mục hàng hóa cư dân biên giới chỉ được phép nhập khẩu dưới hình thức mua, bán, trao đổi những mặt hàng theo danh mục đã quy định (gồm 35 mặt hàng thiết thực với đời sống hằng ngày của cư dân biên giới), các chủ hàng đã thuê cư dân biên giới vận chuyển hàng về, rồi gom hàng lại, trộn lẫn với các mặt hàng cấm nhập, có thuế suất cao; hợp pháp hóa bằng hóa đơn chứng từ, vận chuyển công khai về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai Nguyễn Bá Bình, để phòng, chống buôn lậu, hàng giả có hiệu quả, Ban Chỉ đạo 127 của tỉnh đã rà soát các địa bàn trọng yếu, tăng cường lực lượng theo phương châm 'chốt chặn, kiểm soát toàn tuyến biên giới và truy quét sâu trong nội địa', hình thành ba tuyến phòng, chống ngay từ biên giới đến hết địa phận của tỉnh. Tuyến thứ nhất là biên giới gồm có hải quan, biên phòng. Tuyến thứ hai là vùng đệm sát biên giới có các lực lượng trong nội địa, các lực lượng liên ngành. Tuyến thứ ba sâu trong nội địa là công an cùng với lực lượng 127 của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập hai tổ công tác liên ngành cơ động chống buôn lậu trực thuộc Ban Chỉ đạo 127. Các lực lượng này phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đấu tranh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn. Kết quả, trong năm qua, các lực lượng chức năng của Lào Cai đã kiểm tra 3.989 lượt vụ, xử lý 812 vụ (trị giá 24,1 tỷ đồng), tịch thu hàng hóa trị giá 6,9 tỷ đồng, truy thu 16 tỷ đồng tiền thuế (tăng 33% so năm 2009). Về hàng giả, lực lượng QLTT tập trung kiểm tra và xử lý các vi phạm về chất lượng hàng hóa, vi phạm về sở hữu công nghiệp, hàng quá hạn sử dụng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các chợ phiên ở vùng cao biên giới để chống hàng giả, hàng kém chất lượng từ các tỉnh miền xuôi đưa lên tiêu thụ tại đây. Trong năm 2010, lực lượng QLTT xử lý 24 vụ kinh doanh hàng giả, xử phạt hành chính 2,4 tỷ đồng, tiêu hủy số hàng hóa trị giá hơn 10 tỷ đồng, gồm mì, dầu ăn, sữa hộp, bánh kẹo... Mới đây, Ðội QLTT số 1 đã phát hiện và tạm giữ ba vụ buôn bán, vận chuyển 21 chiếc xe máy hiệu HONDA MOTOR vi phạm kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ. Về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đã kiểm tra hơn 3.000 lượt vụ; xử lý 335 vụ, chủ yếu là thực phẩm không rõ nguồn gốc, gia súc, gia cầm vi phạm về vệ sinh thú y. Ðiển hình là vụ tịch thu tiêu hủy lô hàng 6,5 tấn lòng phèo lợn thối hỏng, xử phạt hành chính 26,3 triệu đồng.

Tăng cường lực lượng chống buôn lậu

 Theo  Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Ðình Phiên, do lợi nhuận cao, dịp sát Tết, các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa hình biên giới hiểm trở gia tăng buôn lậu các mặt hàng như rượu ngoại, thuốc lá, hàng điện tử, gạch men, pháo nổ, khoáng sản... Tình hình gian lận thương mại chủ yếu là lợi dụng quy trình thủ tục hải quan để gian lận, trốn thuế như khai báo sai mã hàng, mã số, số lượng, chủng loại hàng hóa được phép xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai và cửa khẩu phụ Bản Vược (Bát Xát, Lào Cai). Ðể phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trên tuyến biên giới, lực lượng hải quan và biên phòng đã bố trí chốt chặt 24/24 giờ ở các lối mở Phố Tèo (phường Lào Cai), An Quang, Quang Kim (Bát Xát), Na Lốc (Mường Khương), Bản Quẩn (Bản Phiệt, Bảo Thắng), nơi thường bị lợi dụng để vận chuyển hàng lậu qua sông Nậm Thi hoặc mang vác bằng đường bộ. Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan hải quan tăng thêm lực lượng thường trực, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới để buôn lậu, vận chuyển hàng hóa không bảo đảm chất lượng vệ sinh ATTP từ Trung Quốc về Việt Nam. Các Ðồn Biên phòng Lào Cai, Bát Xát, Bản Lầu... mở đợt truy quét buôn bán, vận chuyển pháo nổ nhập lậu qua biên giới.

Chi cục Phó Chi cục QLTT Lào Cai Nguyễn Hoài Nam cho biết,  trong nội địa, lực lượng công an, QLTT và chính quyền địa phương phối hợp tuần tra, kiểm soát các trục giao thông chính, các chợ đầu mối, chợ phiên ở vùng cao để quản lý chặt chẽ việc vận chuyển khoáng sản ra vào địa bàn. Tăng cường lực lượng kiểm tra các khu vực phát luồng hàng hóa, các trung tâm thương mại, các điểm tập kết trung chuyển hàng hóa như khu vực phường Duyên Hải, phường Lào Cai, TP Lào Cai, các bến xe khách, ga tàu hỏa... nhằm phát hiện và xử lý những hành vi chứa chấp, kinh doanh, vận chuyển hàng lậu, nhất là mặt hàng pháo các loại. Tổ chức tốt nguồn nhận mối báo tin, xử lý thông tin kịp thời để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi trong dịp Tết Nguyên đán 2011.

 

                                                                                              Theo ND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục