2 năm qua, Thanh tra tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi TTV giỏi về pháp luật KN-TC góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân.

2 năm qua, Thanh tra tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi TTV giỏi về pháp luật KN-TC góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân.

(HBĐT) - Cán bộ ngành Thanh tra tham gia hoạch định chiến lược phát triển KT-XH, vận động dân nghèo áp dụng tiến bộ KH-KT để chuyển cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ..., nghe qua có vẻ không thuận chiều. Tuy nhiên, đó là những việc làm cụ thể mà 5 năm qua, cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra tỉnh đã làm để giúp đỡ nhân dân 3 xã vùng 135 gồm: Kim Bình, Bình Sơn (Kim Bôi) và Gia Mô (Tân Lạc) vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

 

Năm 2006, Thanh tra tỉnh được tỉnh phân công giúp đỡ 3 xã Kim Bình, Bình Sơn và  Gia Mô thuộc Chương trình 135. Ngay khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã quyết định thành lập tổ công tác giúp đỡ xã nghèo và cử cán bộ trong cơ quan trực tiếp xuống cơ sở để khảo sát, nắm bắt tình hình, KT-XH và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Một mặt, lãnh đạo Thanh tra tỉnh cũng trực tiếp xuống xã làm việc với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã và tham dự các cuộc họp HĐND do xã mời. Trong những cuộc họp đó, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã có những đóng góp đáng kể đưa ra những hoạch định, định hướng nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH  như: phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ và sử dụng hợp lý các nguồn vốn cho xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm.

 

Với chức năng, nhiệm vụ của ngành, 5 năm qua, Thanh tra tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra thực hiện chương trình, dự án 134,135 ở các xã, giúp quản lý, sử dụng nguồn vốn và công trình được đầu tư đúng mục đích, có hiệu quả. Qua các cuộc thanh tra đó đã phát hiện ra một số sai phạm trong quá trình thi công ở một số công trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Một số dự án hỗ trợ sản xuất được triển khai, thực hiện chậm, đôi khi còn cấp phát thiếu giống, vật tư cho bà con nông dân. Những nút thắt đó đã được Thanh tra tỉnh báo cáo lại với BCĐ Chương trình 135 của tỉnh cùng với cơ sở tìm hướng tháo gỡ, khắc phục để đem lại hiệu quả, lợi ích thực sự cho nhân dân.

 

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho người dân, Thanh tra tỉnh đã giao cho Đoàn thanh niên cơ quan phối hợp với Đoàn Thanh niên các xã được giúp đỡ tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Thanh niên, Luật Hôn nhân gia đình... Từ đó, người dân  đã có hiểu biết pháp luật nhất định nên những năm qua, ở các xã Kim Bình, Bình Sơn và Gia Mô không có trường hợp khiếu kiện vượt cấp. Không chỉ tham gia các hoạt động tuyên truyền, chi đoàn thanh niên của Thanh tra tỉnh còn tham gia nhiều hoạt động ở cơ sở như: lao động sửa chữa, nâng cấp đường liên thôn, tặng quà, ủng hộ học  sinh nghèo vượt khó, giúp đỡ các gia đình chính sách... Đã thành thông lệ, những năm qua, CB,CC,VC đóng góp tiền (bằng ngày lương) để xây dựng nhà tình thương cho các hộ đặc biệt khó khăn được cơ quan giúp đỡ. Đồng thời, tạo nguồn để cơ quan có thể tặng quà cho cơ  sở vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh - liệt sỹ 27/7, tặng quà cho các cháu nhỏ nhân dịp Tết Trung  thu, ngày khai trường... Để tạo điều kiện cho các xã khó khăn tiếp cận với công nghệ thông tin, Thanh tra tỉnh đã tặng 1 dàn máy vi tính, 1 máy photocopy và bàn ghế cho các xã được phân công giúp đỡ.

 

Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong  giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, Thanh tra tỉnh đã đóng góp phần không nhỏ để thúc đẩy KT-XH các xã nghèo phát triển. Nhân dân ở các xã đặc biệt khó khăn được trang bị thêm kiến thức pháp luật, đủ để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân và tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh.

 

                   

 

                                                                                       Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục