Trung tâm TGPL tỉnh thường xuyên tổ chức TGPL lưu động lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

Trung tâm TGPL tỉnh thường xuyên tổ chức TGPL lưu động lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho nhân dân.

(HBĐT) - “Phát huy vai trò của cơ quan và cán bộ tư pháp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn” là một trong 4 đề án của Chương trình 212, giai đoạn 2006-2010 ở tỉnh ta. Xã Kim Bôi (Kim Bôi), thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), phường Hữu Nghị (TPHB) được chọn làm điểm thực hiện đề án của tỉnh; các xã Tây Phong (Cao Phong), Yên Trị (Yên Thủy) được ban đề án 4 T.Ư chọn làm điểm thực hiện.

 

Tại các đơn vị làm điểm, Ban điều hành đề án duy trì hoạt động tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng PBGDPL cho các đối tượng ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Các cơ quan, đơn vị thực hiện, xây dựng mô hình lồng ghép tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân, PBGDPL thông qua nhiều hình thức như: Sinh hoạt CLB pháp luật, xét xử lưu động, trợ giúp pháp lý, cung cấp tài liệu, phát tờ rơi, hội thi tìm hiểu pháp luật, thi hành án dân sự… Công an tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động của 59 mô hình điểm về xây dựng địa bàn không có ma tuý và tệ nạn xã hội, 3.266 tổ an ninh nhân dân, 1.230 tổ an ninh công nhân, 1.959 tổ tuần tra. Lực lượng công an xã chủ động, tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn TTATXH trên địa bàn, thi hành các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Thời gian qua, ngành đã tập huấn cho 1.089 lượt cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phục vụ cho công tác giảng dạy, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông. TAND các cấp đã xét xử lưu động 451 vụ án tại nơi xảy ra vụ án hoặc nơi bị cáo cư trú, thu hút trên 40 nghìn người dân đến dự. Thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép tuyên truyền PBGDPL tại các phiên toà lưu động, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần cảnh giác phòng - chống tội phạm trong nhân dân.

 

Ban Tư pháp cấp xã đã tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tăng cường hoạt động tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, duy trì hoạt động quản lý, khai thác tủ sách pháp luật. Toàn tỉnh hiện có 210 tủ sách pháp luật ở xã, phường, thị trấn. Mỗi tủ sách có từ 40 - 50 đầu sách phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Một số đơn vị thực hiện luân chuyển sách pháp luật với nhà văn hoá xóm, tổ dân phố, khu dân cư, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sách báo pháp luật ngay tại nơi cư trú. Củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động của 2.103 tổ hoà giải với hơn 10.800 tổ viên trong toàn tỉnh. Bình quân hàng năm các tổ hoà giải tham gia hoà giải thành trên 90% vụ việc, mâu thuẫn tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư. Qua đó tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho các đối tượng, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác PBGDPL ở cơ sở. Thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý của Trung tâm TGPL tỉnh và chi nhánh tại các huyện, thành phố, đối tượng người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách… được trợ giúp pháp lý miễn phí nhằm nâng cao kiến thức pháp luật. Các buổi trợ giúp được tổ chức đến tận thôn, xóm, bản, góp phần tuyên truyền pháp luật cho đồng bào vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn.

 

Với việc triển khai thực hiện Đề án đã đẩy mạnh công tác PBGDPL trong nhân dân, đội ngũ cán bộ tư pháp tham gia tích cực nhiệt tình và có trách nhiệm hơn trong tuyên truyền pháp luật. Các lĩnh vực pháp luật liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như: đất đai, KN-TC, ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường… được tuyên truyền rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp pháp luật của nhân dân.

 

 

 

                                                                                        Hà Thu

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục