CBCS Phòng CSĐT tội phạm và TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên triển khai kế hoạch phá án.

CBCS Phòng CSĐT tội phạm và TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên triển khai kế hoạch phá án.

Sau đúng 10 ngày điều tra, kể từ lúc nhận được tin dữ về vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên mới có phút thở phào nhẹ nhõm khi cả hai đối tượng trong vụ án đã công nhận hành vi giết người và bắt đầu khai báo.

 

Đối với các anh, quãng đường để kết thúc vụ án vẫn còn xa bởi công tác điều tra còn nhiều việc phải làm nhưng việc bắt đối tượng, đấu tranh buộc chúng khai nhận hành vi phạm tội đã đánh dấu sự thắng lợi sau 10 ngày vật lộn.

Vụ án đêm giao thừa

Tối 2/2 (tức 30 Tết Tân Mão), lúc đồng chí Nguyễn Văn Thông, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chúc Tết CBCS Công an tỉnh thì trực ban Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nhận được tin báo trên QL200 thuộc địa bàn xã Vân Du, huyện Ân Thi xảy ra vụ giết người, cướp tài sản.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hồng, Trưởng phòng đã cử ngay Thượng tá Đào Trọng Bằng, Phó trưởng phòng cùng với CBCS Đội Trọng án xuống ngay hiện trường để điều tra, làm rõ. Sau khi đồng chí Chủ tịch tỉnh chúc Tết xong, Đại tá Trần Huy Ngạn, Giám đốc Công an tỉnh; Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cùng với Thượng tá Hồng đã xuống ngay hiện trường để kiểm tra công tác, chỉ đạo điều tra.

Sở dĩ các đồng chí trong Ban Giám đốc phải đến tận hiện trường nắm tình hình vì các anh xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, để có thể khám phá nhanh, đúng người đúng tội thì cần có hướng chỉ đạo đúng, sát sao ngay từ đầu. Trước đó, lúc Thượng tá Bằng và tổ công tác đến nơi thì nạn nhân đã được xác định là anh Dương Văn Trọng, 20 tuổi, ở xã Hồng Vân, huyện Ân Thi, làm nghề lái xe chở khách. Anh Trọng chết trong chiếc xe Ford Everest BKS 29X-6147 của gia đình.

Thời điểm này đã gần 21h đêm 30 Tết, khoảnh khắc giao thừa đang đến rất gần nhưng không ai nghĩ đến điều đó, tất cả dốc lòng để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra. Khi bác sĩ pháp y tuyên bố "giải phẫu xong, có thể bàn giao thi thể cho gia đình mai táng" cũng là lúc nhân dân quanh vùng xôn xao "giao thừa rồi", Chủ tịch nước chuẩn bị chúc Tết, anh em mới nhìn vào đồng hồ và cảm nhận một luồng hơi ấm lan tỏa giữa đất trời.

Không bánh chưng, không rượu mừng, lực lượng chức năng bắt tay ngay vào công việc điều tra. Ai cũng hiểu, nếu chậm trễ, rất có thể đối tượng sẽ trốn đi xa, rất có thể chứng cứ ngoại phạm được tạo lập... Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Văn Minh làm Trưởng ban, Thượng tá Nguyễn Xuân Hồng, Đào Trọng Bằng làm Phó Trưởng ban với quyết tâm điều tra, làm rõ đối tượng phạm tội trong thời gian sớm nhất. Chính vì vậy, không ai còn tâm trí đón giao thừa, người nào việc đấy, bắt tay ngay vào nhiệm vụ của mình.

Theo kết quả công tác khám nghiệm, bước đầu xác định nạn nhân bị xiết cổ từ phía sau, có vật cứng đập vào đầu và tài sản bị lục soát. Như vậy là đã rõ, đây là vụ án giết người, cướp tài sản, đối tượng phải có từ 2 tên trở lên. Từ kết quả trên, Ban chuyên án đã cử các tổ công tác rà soát các đối tượng nổi trên địa bàn, dựng các mối quan hệ của nạn nhân để tìm ra manh mối.

Theo gia đình nạn nhân thì tối 1-2 (tức 29 Tết), anh Trọng có chở khách đến khoảng 23h về tới xã Hồng Vân, sau đó lại tiếp tục chở khách đi đâu không rõ. Sáng 2/2, gia đình không thấy anh Trọng trở về nên đã tổ chức đi tìm cho đến chiều tối cùng ngày đã xác định chiếc xe của gia đình nằm ven đường nhưng do không có chìa khoá xe nên đập kính thì thấy anh Trọng đã bị chết trong xe.

Qua sàng lọc thông tin, lực lượng chức năng phát hiện, vào ngày 28 Tết, anh Trọng chở một người khách tên là Long, thuê xe từ Quảng Ninh về nhà. Biết rằng mời anh Long lên làm việc trong lúc năm mới vừa đến thật không tế nhị chút nào nhưng tổ công tác vẫn phải làm công việc này, bởi các anh linh cảm, đây chính là mấu chốt của vấn đề.

Theo sự trình bày của Long thì anh chỉ thuê xe của anh Trọng đến 23h đêm 29 Tết. Trong lúc đang đi, thì có người quen của anh Trọng tên là Trụ, quê ở xã Hồng Quang, huyện Ân Thi gọi điện thuê xe. Từ thông tin trên, một tổ công tác lập tức triệu tập Trụ đến cơ quan điều tra. Khác với những kẻ từng phạm án giết người, Trụ tỏ ra rất bình tĩnh, khai kỹ càng về thời gian xảy ra vụ án, không để xảy ra một chút sơ hở nào.

Lúc đó, mặc dù tài liệu điều tra còn rất mỏng, nhưng những người có kinh nghiệm làm án lâu năm như Thượng tá Nguyễn Xuân Hồng, Thượng tá Đào Trọng Bằng đều linh cảm rằng, chắc chắn Trụ đang che giấu điều gì và các anh đã chỉ đạo công tác điều tra, tập trung vào việc thu thập chứng cứ, xác minh hành vi của Trụ. Quả đúng như dự đoán, sau 2 ngày thu thập tài liệu, các anh đã có đủ cơ sở để ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Trụ.

Tuy nhiên, lúc đó, Trụ đã đến trường học nên công tác này gặp một số khó khăn. Để giải tỏa vướng mắc này, đích thân Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc đã trực tiếp đến, đặt vấn đề với nhà trường nơi Trụ đang theo học đề nghị phối hợp điều tra. Nhờ sự giúp đỡ của nhà trường và một số cơ quan chức năng, Công an tỉnh Hưng Yên đã thu được chiếc điện thoại trong giường ngủ của Trụ nghi là của nạn nhân.

Tuy nhiên, cũng như lần trước, Trụ đưa ra đủ lý do ngoại phạm cho mình. Vừa phối hợp đấu tranh với Trụ, CQĐT vừa tổ chức xác minh thông tin, làm rõ đồng phạm của hắn. Qua đó, lực lượng chức năng xác định, đối tượng Vũ Sỹ Trường, SN 1991, cùng quê với Trụ có liên quan đến cái chết của anh Trọng nên đã triệu tập đấu tranh. Tuy nhiên, cũng như Trụ, Vũ Sỹ Trường cũng có đủ chứng cứ để cho rằng mình ở nhà trong thời gian xảy ra vụ án, không hề biết việc giết người...

Bắt "sói" quy hàng

Thượng tá Đào Trọng Bằng tâm sự, tôi làm điều tra hàng chục năm nay, từng gặp rất nhiều đối tượng, kể cả những tên có nhiều tiền án, tiền sự, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an nhưng lì lợm, liều lĩnh như Nguyễn Đắc Trụ và Vũ Sỹ Trường thực sự hiếm gặp. Điều đáng ngạc nhiên là cả hai đều là sinh viên, chưa có tiền án, tiền sự nhưng thủ đoạn đối phó với CQĐT rất bài bản, không hề run sợ, hầu như không có biểu hiện hoang mang, lo lắng. Nhưng, điều mà chúng không ngờ, đó là sự thật chỉ có một, dù có che giấu tinh vi đến đâu, cuối cùng cũng bị lật tẩy.

Trở lại việc điều tra vụ án, sau khi bị triệu tập, cả Trụ và Trường đều đưa ra đủ lí do để che giấu hành vi, khiến các ĐTV hết sức vất vả. Chỉ riêng đối tượng Trường đã "ngốn" của các anh 3 ngày 2 đêm ròng rã. Suốt thời gian đó, các thành viên của Đội Trọng án không ai dám ngơi nghỉ chút nào.

Trung tá Phạm Văn Khôi, Đội trưởng cùng với các thành viên đã ra quyết tâm, phải tìm cách "hạ gục" đối tượng bằng chính "vũ khí" chúng đưa ra để che giấu hành vi. Đó là sự bất minh về thời gian. Sau khi cho đối tượng tự khai hàng chục lần và cũng chừng ấy lần ghi lời khai khác nhau, các ĐTV đã đọc kỹ từng tí một để tìm ra sự sơ hở trong đó.

Hai đối tượng Trường và Trụ.

Điều này chắc Trường và Trụ chưa tính đến, bởi dù chúng đã bàn bạc kỹ lưỡng, dù đã có thời gian chuẩn bị chu đáo nhưng chúng không "sáng tác" ra được một sự thật, chính vì vậy,  CQĐT đã phát hiện ra sự bất minh giữa lời khai của hai đối tượng và tập trung "đánh" đúng điểm yếu này. Bị đánh đúng điểm yếu, Trụ biết không còn khả năng che giấu, đã nhận tội. Ngay trong đêm hôm đó, đêm mùng 9 Tết Tân Mão, tức đêm 11/2, Vũ Sỹ Trường cũng khai nhận hành vi.

Theo lời khai của các đối tượng thì do cần tiền ăn chơi, chúng đã lập mưu giết anh Trọng. Theo đó, Trường nhận trách nhiệm chuẩn bị găng tay, dây thừng, còn Trụ đi mua một chiếc sim điện thoại để gọi cho anh Trọng thuê xe, nói là đi Hà Nội. 23h đêm 29 Tết, anh Trọng đến đón bọn chúng mà không hề biết tai họa sắp ập xuống đầu mình.

Trên xe, Trụ ngồi trước, bên cạnh ghế lái, còn Trường ngồi sau để chuẩn bị "hành động". Đến đoạn đường vắng trên QL200, hai đứa nháy nhau, Trường quàng dây thừng qua cổ anh Trọng từ phía sau, xiết mạnh, Trụ dùng vật cứng đập vào đầu nạn nhân... Cho đến khi anh Trọng ngừng thở, chúng đẩy nạn nhân về ghế sau, lục soát tài sản, sau đó bàn bạc kỹ phương án đối phó nếu bị Công an "sờ" đến. Sau khi tính toán kỹ lưỡng, chúng bỏ nạn nhân và chiếc ôtô lại, cùng chạy ra QL39A.

Đi khoảng 500m, hai đứa vứt dây thừng, hung khí và cả chiếc điện thoại dùng để gọi cho nạn nhân xuống sông. Cả hai đều nghĩ, với sự chuẩn bị kỹ càng như vậy thì tội ác của chúng sẽ được chôn vùi mãi mãi. Nhưng chúng không thể ngờ được rằng, đã phạm tội ác, dù giỏi che giấu đến đâu, trước hay sau cũng vẫn bị trả giá.

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục