Trước buộc tội của VKS rằng đã tư túi, chiếm đoạt tiền nhà nước bằng thủ đoạn gian dối, cựu tổng giám đốc Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp Trần Văn Khánh nói: "Tôi làm đúng và không có gì phải hổ thẹn với lương tâm

 

Sáng nay, phiên xử vụ tham nhũng trọng điểm với hai bị cáo là Trần Văn Khánh và Nguyễn Văn Hiếu (52 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và du lịch Thành Lợi) tiếp tục với phần tranh tụng.

Luật sư Cao Thanh Tuyên cho rằng, VKS truy tố hai bị cáo gian dối trong việc nhập mua gần 6.000 tấn phân ure để tạo chênh lệnh giá, bòn rút hơn 1,6 tỷ đồng của nhà nước là không có căn cứ. Theo vị này chỉ dựa vào việc hợp đồng không nằm trong trong sổ theo dõi của Tổng công ty mà xác định như vậy hoàn toàn không thỏa đáng.

"VKS chỉ dựa trên lời khai của hai bị cáo phù hợp với nhau, dựa vào những hóa đơn thanh toán, theo tôi điều đó chỉ mang tính chất suy luận, không phải là chứng cứ trực tiếp", ông Tuyên bào chữa.

Bị cáo Trần Văn Khánh.

Về việc ông Khánh bị cáo buộc lợi dụng chức vụ trong việc dùng vốn nhà nước để mua xe Mercedes S420, lừa dối để Tổng công ty phải trả tiền thuê lại chính chiếc xe sang này, ông Tuyên đánh giá VKS chưa chứng minh được động cơ vụ lợi cá nhân của bị cáo.

Luật sư viện dẫn, tại tòa đại diện của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (nguyên đơn dân sự) khẳng định đơn vị không bị thiệt hại trong vụ án này, ông Khánh không làm thất thoát tiền của tổng công ty. "Với căn cứ trên chưa có đủ chứng cứ buộc tội bị cáo Khánh về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", luật sư Tuyên nêu quan điểm.

Đáp lại phần bào chữa trên, đại diện VKS giữ quyền công tố đọc công văn của Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp gửi VKSND Tối cao xác nhận: "Tổng công ty đã bị thiệt hại 2,7 tỷ đồng". Vị công tố viên cũng dẫn ra nhiều bản cung của bị cáo Khánh khi thừa nhận đã chỉ đạo nhiều người "diễn kịch" để hợp thức hóa việc mua bán xe

"Bị cáo khai rành rọt về việc chuyển số tiền mua xe 1,9 tỷ đồng như thế nào. Nội dung này cũng phù hợp với lời khai của người bán và Hiếu", đại diện VKS đối đáp.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu

Khép lại phần tranh tụng, VKS tiếp tục giữ nguyên quan điểm truy tố, kết luận bị cáo Khánh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là tổng giám đốc, sử dụng tiền của nhà nước để mua xe cá nhân, sau đó mới hoàn lại vốn cho Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp. Ông Khánh còn sử dụng hơn 161 triệu đồng từ nguồn tiền của Tổng công ty để mua thêm chìa khóa xe, thay đổi màu sơn, thay thế phụ tùng..., lập hợp đồng thuê lại chính chiếc ôtô của cá nhân để hưởng lợi 960 triệu đồng trái pháp luật.

Trước buộc tội trên, trong lời nói sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án, bị cáo Khánh trình bày: "Tất cả việc làm trong thời kỳ tôi làm Tổng giám đốc là không làm sai, đảm bảo thu nhập cho cán bộ, nhân viên, không gây thất thoát. Tôi đã làm đúng và không có gì phải hổ thẹn với lương tâm".

Xác định vụ án có tính chất phức tạp cần nhiều thời gian để cân nhắc, TAND Hà Nội quyết định nghị án trong 7 ngày. Sáng 8/3 HĐXX sẽ ra phán quyết.

 

                                                                         Theo VnExpress

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục