Các loại súng nhựa được bày bán công khai tại các sạp hàng đồ chơi tại chợ Phương Lâm (TPHB).

Các loại súng nhựa được bày bán công khai tại các sạp hàng đồ chơi tại chợ Phương Lâm (TPHB).

(HBĐT) - Đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em. Thực tế đã chứng minh, đồ chơi không chỉ giúp trẻ em phát triển nhận thức, khám phá thế giới xung quanh, rèn luyện ý thức, giáo dục nhân cách mà còn giúp các em khẳng định cá tính, đánh thức tiềm năng sáng tạo, phát triển kỹ năng vận động, khả năng phối hợp giữa tay và mắt, sự khéo léo, trí thông minh… Nhưng bên cạnh đó không ít loại đồ chơi độc hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ vẫn đang tồn tại trên thị trường.

 

Để ngăn chặn những tác động xấu của một số loại đồ chơi, từ ngày 15/4/2010, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được bán trên thị trường khi đã được chứng nhận phù hợp với các tiêu chuẩn về an toàn. Theo quy định này, đồ chơi trẻ em chỉ được phép lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành nhằm làm giảm rủi ro liên quan đến sự an toàn, sức khỏe của trẻ em.

 

Tuy nhiên, sau gần 1 năm quy định của Nhà nước có hiệu lực, đến bất cứ nơi nào trong tỉnh, không chỉ các chợ trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ mà đến cả các chợ cóc, chợ tạm, chợ trên vùng lòng hồ sông Đà…,các loại đồ chơi trẻ em được bày bán phong phú, đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại đến chất lượng. Trong đó, có nhiều loại đồ chơi trong diện cấm sản xuất, lưu thông được bày bán tràn lan. Chợ Phương Lâm, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của thành phố Hòa Bình và cũng coi là trung tâm đồ chơi trẻ em của tỉnh. Vào các quầy hàng, sạp hàng ở đây rất khó để phân biệt đâu là hàng đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là đồ chơi Trung Quốc không hề có tem nhãn, hướng dẫn đồ chơi dùng cho lứa tuổi nào và ai dám chắc nó có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay không? Vào một sạp hàng đồ chơi ở chợ Phương Lâm, tôi  ngỏ ý mua súng bắn đạn cho cậu con trai, chị chủ hàng đon đả: “Tưởng gì, súng nào chẳng có″. Ngoài các loại súng bày công khai trên sạp hàng, chị chủ hàng còn đem ra súng các loại bắn laser, súng bắn đạn nhựa với đủ loại từ súng ngắn, AK đến AR 15, tiểu liên băng tròn…Chưa hết, tại nhiều sạp hàng  ở đây còn nhiều loại đồ chơi có thể gây sát thương như đao, kiếm và nhiều loại đồ chơi khác có khả năng gây sợ hãi như mặt nạ đầu lâu xương chéo, máu me kinh dị… Một loại đồ chơi mà nhiều trẻ ưa thích là tuýp keo thổi bong bóng. Loại keo này có mùi hôi, khó chịu, trên nhãn chỉ có những dòng chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do thổi được những quả bóng trong suốt, đủ màu với các kích cỡ khác nhau nên trẻ nhỏ rất ưa thích… Không thể kể hết những loại đồ chơi trôi nổi như vậy trên thị trường mà không hề có cơ quan nào kiểm nghiệm hay xử phạt vẫn đang được các chủ quán mời mua nhiệt tình.

Tại quầy bán đồ chơi trên đường Cù Chính Lan, khi mới thấy tôi dừng xe lại, chị chủ cửa hàng hỏi: “Mua đồ cho con gái hả? Mua bộ nail đi (móng tay giả). Bây giờ là mốt nhất đấy”. Xem kỹ loại đồ chơi này, tôi nhận thấy bộ nail này được làm bằng nhựa, kèm theo là keo để dính vào móng tay được làm từ một loại hoá chất sền sệt. Loại keo này có đủ các màu bắt mắt, không mùi. Không ai biết được nếu dùng lâu liệu có gây nguy hại cho trẻ hay không? Dọc các tuyến phố chính ở các phường Phương Lâm, Đồng Tiến, Chăm Mát, Tân Thịnh, Hữu Nghị, Tân Hòa, các loại thú nhồi bông nhập ngoại không rõ nguồn gốc cũng đang được bán la liệt trên vỉa hè. Qua tìm hiểu, phần lớn thú nhồi bông này đều được dân buôn đánh hàng đưa về từ cửa khẩu Lạng Sơn, Móng Cái. Điều đặc biệt, chất lượng những con thú nhồi bông này lại chưa được bất kỳ một cơ quan nào kiểm chứng về mức độ an toàn. Nhiều nhất, đa dạng nhất là các loại đồ chơi làm bằng nhựa với đủ loại màu sắc bắt mắt. Nhưng đa số các loại đồ chơi này đều không có nguồn gốc rõ ràng

Bác sĩ Quách Thiên Tường, Phó giám đốc Bệnh viện khoa tỉnh cho biết: Đồ chơi rẻ tiền đầy ắp chất độc hại từ khuôn mẫu, nguyên liệu, phụ gia… gây nguy hại cho trẻ khi cầm nắm, cho vào miệng ngậm, mút, cắn… Những tiếp xúc này độc chất trong đồ chơi đi trực tiếp qua niêm mạc miệng vào máu rồi đi khắp cơ thể. Tùy từng loại chất độc trong sản phẩm mà có những tác hại trên từng bộ phận cơ thể khác nhau. Trẻ bị ngộ độc đồ chơi thường là do ngẫu nhiên và bằng nhiều con đường. Nhiều trường hợp trẻ chơi đất nặn đã bị dị ứng ngứa toàn thân do đất dùng phẩm màu độc hại hay bị nhiễm độc đường hô hấp do hít phải mùi sơn, mùi nhựa từ các loại đồ chơi có màu sắc sặc sỡ. Phổ biến nhất, trẻ bị dị vật xâm nhập vào đường thở do hít, nuốt phải đồ chơi…rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Để ngăn chặn tình trạng các loại đồ chơi nguy hại cho trẻ em đang tràn lan trên thị trường như hiện nay, đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng có biện pháp thu giữ, xử phạt thật nghiêm những đối tượng mua bán, vận chuyển đồ chơi nguy hiểm. Bên cạnh đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, các cơ quan, đoàn thể nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các em về sự nguy hiểm của các đồ chơi bạo lực, đồ chơi không rõ nguồn gốc ảnh hưởng xấu đến lối sống, nhân cách, sức khỏe của các em.

                                                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục