Ngày 10-3, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn bước sang ngày làm việc thứ hai. Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) bổ sung nội dung kháng cáo, xin hội đồng xét xử xem xét lại tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo bị cáo, mức án 7 năm tù do tòa án cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng, trong khi những hành vi này đã bị xét xử về tội “Nhận hối lộ” với mức án 17 năm tù.

 

Trong phần xét nội dung kháng cáo về trách nhiệm dân sự, hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn về việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 12 trả khoản nợ 4.733 lượng vàng SJC (bao gồm 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỷ đồng) thay cho Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát.

Ông Trần Duy Doanh, Giám đốc Công ty 12, cho biết khoản tiền trả cho Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn cũng được vay từ chính ngân hàng này, tổng cộng 5.500 lượng vàng; việc “gánh” nợ thay là do có văn bản số 3508 ngày 12-6-2007 của UBND TPHCM, theo đó giao cho doanh nghiệp của mình làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn thay cho Công ty Thành Phát. Đến nay, khoản vay này vẫn chưa trả nhưng ngân hàng chưa đòi.

Chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề: “Tại sao ngày 15-3-2007, thời điểm chưa có văn bản 3508 mà Công ty 12 đã làm hồ sơ xin vay tiền của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn, trong hồ sơ xin vay nêu rõ mục đích để thực hiện dự án nói trên? Tại sao Công ty 12 lại sốt sắng trả nợ thay như vậy? Khách hàng trả chưa xong tiền vay mà ngân hàng không đòi, có hay không đây là hành vi chuyển nợ, trả nợ ảo? Đề nghị đại diện Ngân hàng Việt Nam nghe kỹ vấn đề này, về báo cáo lại với hội đồng quản trị”.

Về trách nhiệm dân sự, bản án sơ thẩm tuyên: Tiếp tục kê biên đối với phần diện tích đất trong 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân đã chuyển nhượng cho Công ty Thành Phát phát mãi, sung công quỹ nhà nước.

Sau phiên xử sơ thẩm, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn không kháng cáo để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng; trong khi đây là phần tài sản được thế chấp để bảo đảm khoản nợ vay của Công ty 12. Tại phiên xử phúc thẩm ngày hôm qua, đại diện Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam cho rằng việc kê biên này là không đúng.

Hội đồng xét xử phân tích: Chỉ một khoản nợ nhưng án sơ thẩm vừa tuyên buộc 2 bị cáo Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty Thành Phát), Hà Văn Hòa (nguyên Phó Giám đốc Công ty Thành Phát) liên đới bồi thường cho Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn vừa kê biên diện tích đất để phát mãi sung công quỹ là không hợp lý.

Do có nhiều vấn đề cần làm rõ nhưng một số nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt dù đã được triệu tập (chẳng hạn như ông Trịnh Thế Việt, vào thời điểm xảy ra vụ án là Trưởng phòng thẩm định của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn) nên cuối phiên xử buổi sáng, sau một ngày rưỡi làm việc, hội đồng xét xử quyết định dừng phiên tòa để triệu tập những đương sự này có mặt tại phiên tòa. Ngày mở lại phiên tòa sẽ thông báo sau. 

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục