Lực lượng CSGT đường thuỷ- CA tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện hoạt động của các phương tiện thủy tại cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TPHB)

Lực lượng CSGT đường thuỷ- CA tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện hoạt động của các phương tiện thủy tại cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TPHB)

(HBĐT)- “Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhờ vậy đã góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; không để xảy ra TNGT đường thuỷ. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông; ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của người dân còn hạn chế. Do vậy, tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Trước mắt cũng như về lâu dài, vấn đề ATGT vẫn còn là một nỗi lo” Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh.

 

TNGT giảm nhưng chưa bền vững.

 

Năm 2010, nhờ thực hiện, triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT của người dân được nâng lên. TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đồng chí Ngô Ngọc Đức, Giám đốc Sở GT - VT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh thì nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tốt như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường tuần tra, kiểm soát từ tỉnh đến xã nên năm 2010, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế. Công tác tuyên truyền đã bước đầu làm thay đổi hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông; các vụ vi phạm được xử lý mang tính chất răn đe. Đặc biệt, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nên góp phần làm cho các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, số người chết giảm 16% so với năm 2009 (118/141), vượt hơn 3 lần so với kế hoạch đề ra. Nhờ đó, tỉnh ta là một trong 6 tỉnh trong toàn quốc giảm TNGT và được Ban ATGT Quốc gia tặng bằng khen.

 

Theo thống kê, năm 2010, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra TNGT đường thuỷ. Giao thông đường bộ đã xảy ra 140 vụ tai nạn, làm chết 118 người và bị thương 127 người. So với cùng kỳ năm 2009 giảm 21 vụ (140/161), giảm 24 người chết (118/141) và giảm 21 người bị thương (127/148). Các vụ TNGT xảy ra ban ngày là 79 vụ, chiếm 56,4%, xảy ra ban đêm 61 vụ, chiếm 53,6%. Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh, chiếm 106 vụ bằng 75,71%; các tuyến tỉnh lộ xảy ra 13 vụ, chiếm 9,28%; đường huyện, đô thị, đường xã xảy ra 21 vụ, chiếm 15,01%. Độ tuổi dưới 18 chiếm 2 vụ, bằng 1,4%; độ tuổi từ 18 - 35 xảy ra 98 vụ, chiếm 70% số vụ, độ tuổi trên 35 xảy ra 40 vụ, chiếm 28,6%. Tuy nhiên, trước thực trạng CSHT giao thông còn nhiều bất cập, chậm được đầu tư, nâng cấp, cải tạo; ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Do vậy, tình hình trật tự ATGT vẫn còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2010 tuy giảm nhưng chưa bền vững. Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, tính từ ngày 1/1 đến ngày 28/2/2011, toàn tỉnh đã xảy ra 26 vụ TNGT, làm 27 người chết và 19 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2010 tăng 10 vụ (26/16), tăng 10 người chết (17/27) và tăng 8 người bị thương (91/11). Trong đó các địa bàn Lương Sơn tăng 3 vụ (4/1) với 4 người chết, 2 người bị thương; Lạc Thuỷ tăng 3 vụ (4/1) làm 4 người chết, 5 người bị thương; Tân Lạc tăng 2 vụ (3/1) làm 5 người chết, 2 người bị thương; Yên Thuỷ tăng 3 vụ (4/1) làm 4 người chết, 3 người bị thương. Trong 2 tháng đầu năm, số vụ TNGT giảm ở huyện Lạc Sơn và Mai Châu. Riêng huyện Đà Bắc không để xảy ra vụ TNGT nào.         

 

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế TNGT.

 

Đó là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh tại hội nghị triển khai  nhiệm vụ công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2011.

 

Theo chủ quan, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng gia tăng số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm là ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia; lái xe lấn đường, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, lấn chiếm hành lang giao thông, họp chợ trên đường giao thông còn khá phổ biến. Về khách quan, số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong khi hệ thống CSHT giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Do vậy, với mục tiêu kiềm chế, làm giảm TNGT trong thời gian tới, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT vẫn được coi là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và quan trọng. Nói về các giải pháp nhằm kiếm chế TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Công tác đảm bảo ATGT cần phải tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Mỗi địa phương cần phải xây dựng những giải pháp cụ thể, ở từng địa bàn cụ thể. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương về đảm bảo trật tự ATGT thường xuyên, quyết liệt, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc, tham gia của các ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương làm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của nhân dân...  

 

Song song với các giải pháp trên, Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp ,chỉ đạo các ngành, địa phương từ huyện đến xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về trật tự ATGT cho mọi người dân. Thực tế đã chứng minh, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được các cấp, ngành quan tâm bằng nhiều hình thức tập trung vào nhiều đối tượng, nhất là đối tượng thanh niên, đã tạo nên đội ngũ tuyên truyền viên đông đảo ở cơ sở có đủ năng lực, trình độ. Cũng từ đó, các hành vi vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia... bước đầu đã được kiềm chế như ở xã Quyết Chiến, Lũng Vân (Tân Lạc), xã Lạc Hưng, Bảo Hiệu (Yên Thuỷ) là những địa bàn khá phức tạp về trật tự ATGT. Nhưng trong thời gian qua, sau khi được Ban Dân vận Tỉnh uỷ phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT - Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về pháp luật ATGT cho hơn 300 lượt thanh niên ở các xã đã có sự chuyển biến tích cực trong ý thức tham gia giao thông của người dân. Địa bàn các xã trên không còn tình trạng lạng lách đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, số người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đã giảm hẳn, tình trạng điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia đã giảm so với trước. Đặc biệt, số thanh niên tham gia các lớp tập huấn tuyên truyền về trật tự ATGT đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực ở cộng đồng dân cư, thôn, xóm. Cùng với đó, một trong những giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới là tăng cường đầu tư xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý phương tiện vận tải, nhất là phương tiện vận tải khách; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông ở cả đường thuỷ và đường bộ. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đề cao tính chất răn đe, giáo dục.      

 

Tuy nhiên, để thực hiện tốt các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm TNGT, quan trọng nhất vẫn là xây dựng và phát triển “văn hoá giao thông” trong cộng đồng, xã hội. Đồng thời, bản thân mỗi người dân cũng nêu cao nhận thức, ý thức pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Đó chính là giải pháp tích cực, hiệu quả nhất nhằm làm giảm nỗi lo về mất ATGT trên địa bàn tỉnh.

 

                                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục