Theo đó, mức độ nguy hiểm được tăng từ mức 4 lên mức 5 trên thang cảnh báo từ 1 tới 8.

 

Mức độ 4 có nghĩa sự cố nguy hiểm tới tính mạng con người giống như sự kiện tại nhà máy nguyên liệu nhiên tử tại Ibaraki đã diễn ra vào năm 1999.

Báo động mức độ 5 có nghĩa lõi của lò phản ứng đã bị hư hại nặng nề và thải ra một lượng lớn phóng xạ có khả năng gây tác hại đáng kể cho cộng đồng hoặc đã có vài người thiệt mạng vì phóng xạ.

Như vậy, chính phủ Nhật Bản đã buộc phải nâng mức độ báo động lên bằng sự cố nóng chảy một phần lõi lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện nguyên tử Three Miles Island vào năm 1979.

Quan chức cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân của Nhật Bản phát biểu trên đài NHK.


Theo phát biểu của Nhật Bản, họ buộc phải nâng mức báo động do khoảng hơn 3% lượng nhiên liệu phóng xạ tại nhà máy đã bị hư hại và đang rò rỉ ra môi trường.

Theo phóng viên Andrew Thomas của đài Al Jazeera từ Osaka, động thái tăng mức độ nguy hiểm là “một sự thú nhận của chính phủ Nhật Bản”.

“Họ rất thận trọng, cố gắng gửi đi thông điệp rằng vụ việc đã trên mức nghiêm trọng nhưng đã được kiềm chế. Vì vậy đây là một bước chuyển biến khá lớn”, Andrew Thomas cho biết.

Mức độ cảnh báo được nâng lên trong khi nhiều đội công nhân và binh lính Nhật Bản đang cố gắng ngăn ngừa “sự nóng chảy” các thanh nhiên liệu hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi.

Máy bay trực thăng Chinook vẫng đang quần thảo phía trên nhà máy, dội nước nhằm làm mát các lò phản ứng. Những cơ chế phòng cháy cũng đã hoạt động nhằm giảm bớt độ nóng của thanh nhiên liệu trong lò phản ứng và bể chứa để giảm mức độ phóng xạ rò rỉ ra ngoài môi trường.

 

                                             Theo BaoDatViet

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục