Hàng quán bày bán lấn chiếm cả lòng đường.

Hàng quán bày bán lấn chiếm cả lòng đường.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, vỉa hè, lòng đường của nhiều tuyến phố xung quanh các chợ trên địa bàn thành phố Hòa Bình như: Thái Bình, Tân Thịnh, Hữu Nghị, Thịnh Lang... đã bị biến thành chợ cóc. Hàng bày bán tràn trên vỉa hè, xuống lòng đường không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân trong các chợ.

 

Từ sáng sớm, hoạt động mua, bán tại các địa điểm nêu trên đã diễn ra khá tấp nập. Người bán sử dụng vỉa hè để bày rau, hoa quả…, người mua đứng chọn hàng ngay dưới lòng đường, bất chấp các phương tiện giao thông qua lại bấm còi inh ỏi. Kéo theo đó là nước bẩn, rác thải vứt bừa bãi xuống cống, trên vỉa hè, gây ô nhiễm môi trường. Bà Nguyễn Thị Hoa, sống tại khu vực chợ Tân Thịnh than thở: Vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng vào buổi sang, chiều tối, mỗi khi qua khu vực này, chúng tôi đều phải đi dưới lòng đường, muốn dắt chiếc xe vào nhà cũng khó. Việc bán hàng tại khu vực không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông mà còn tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp.

 

Trái ngược với cảnh tấp nập ngoài chợ, bên trong chợ Thái Bình, việc mua bán diễn ra khá buồn tẻ. Bà Nguyễn Thị Lập ở tổ 6, phường Thái Bình, kinh doanh tại chợ bức xúc: Chúng tôi kinh doanh trong chợ theo giấy phép đã được cấp, hàng tháng phải nộp các khoản như  thuế môn bài, vé chợ, thuế đất… Trong khi  hàng rong hoạt động bên ngoài chợ vì không phải nộp bất cứ khoản tiền gì nên họ bán hàng giá rẻ hơn, khiến nhiều người không vào chợ mua. Tại chợ Tân Thịnh, Hữu Nghị, Thịnh Lang, cũng diễn ra tương tự. Theo quan sát của chúng tôi, hơn 20 gian hàng bán rau củ quả, thịt cá trong chợ Tân Thịnh, Hữu Nghị đều trong tình trạng vắng khách, trong khi ở bên ngoài chợ, việc mua bán diễn ra tấp nập. Nhiều người bán hàng trong chợ Tân Thịnh bức xúc: Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với Ban quản lý chợ về vấn đề này nhưng vẫn chưa được cải thiện.

 

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: Phường đã nhận được kiến nghị của các hộ kinh doanh tại chợ Tân Thịnh. UBND phường cũng đã chỉ đạo cho Đội quản lý trật tự dẹp bỏ tình trạng này, nhưng chỉ được lắng xuống khi có lực lượng của đội quản lý, khi hết giờ hành chính, những người bán hàng lại tràn cả xuống lòng đường.

Ông Nguyễn Thanh Quý, Đội trưởng đội quản lý trật tự phường Tân Thịnh cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra đi tuần, dẹp chợ. Tuy nhiên, người bán hàng cứ thấy đội quản lý là chạy hết, khi ra về, họ lại bày ra bán. Đội chúng tôi chỉ có 5 người nên không thể đối phó lại với những người bán hàng được.

Ông Vũ Hồng Quân, cán bộ Ban quản lý chợ Thái Bình than thở: Ban quản lý chợ đã kết hợp với đội quản lý trật tự của phường tiến hành dẹp bỏ, thậm chí thu giữ hàng hóa nhưng khi lực lượng chức năng đi khỏi là đâu lại vào đấy cả. Hiện nay, chợ đang trong quá trình xây dựng lại, vì vậy, địa điểm bán hàng ít đi. Ban quản lý chợ lại không có chức năng, quyền hạn gì, chỉ được nhắc nhở không được thu giữ, vì vậy, nhiều khi nói người dân không nghe cũng đành chịu.

Hiện tượng bán hàng rong tràn lan tại các tuyến phố quanh các chợ đã diễn ra phổ biến, trong thời gian dài nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Đây chính là nguyên nhân khiến các hộ kinh doanh trong các  chợ trên địa bàn thành phố bức xúc, người dân trong khu vực và du khách mỗi khi đến đây đều ngán ngẩm trước thực trạng này. Đề nghị chính quyền cùng các ban, ngành chức năng sớm có biện pháp để giải quyết triệt để tình trạng này để lập lại trật tự đô thị.

                                                                   Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục