Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chương trình đào tạo cả lý thuyết và thực hành đều được đánh giá đảm bảo chất lượng, trong đó đã tham khảo nội dung chương trình của một số nước trong khu vực. Về mặt nguyên tắc thì trong khâu đào tạo, sát hạch đều được giám sát chặt chẽ và công khai.

Dạy số sàn, điều khiển xe số tự động - liệu có tương thích?

Thời gian qua, nhiều bạn đọc đã gọi điện đến Đường dây nóng Báo CAND đặt câu hỏi, thực tế trong chương trình đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay mới chỉ đề cập đến xe ô tô số sàn, trong khi đó hiện có rất nhiều phương tiện (chủ yếu là xe du lịch) đời mới sử dụng số tự động. Học số sàn sau đó lại điều khiển xe số tự động liệu có tương thích? Và liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra thời gian qua. Để làm rõ những nội dung nói trên, sáng 19/4, phóng viên Báo CAND đã làm việc với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo ông Quyền thì hiện tại hầu hết các phương tiện ôtô hiện nay tại Việt Nam vẫn là xe sử dụng số sàn. Đặc biệt toàn bộ số xe khách, xe tải (chiếm 70%) đều sử dụng số sàn. Chỉ có một số lượng ít phương tiện xe du lịch cá nhân đời mới hiện nay sử dụng số tự động.

Liên quan đến công tác đào tạo, ông Quyền cũng cho biết: Hiện nay trong chương trình đạo tạo tại các trung tâm đào tạo lái xe chia thành hai phần gồm lý thuyết và thực hành. Trên thực tế thì trong phần lý thuyết có đề cập một số nội dung đến xe số tự động, tuy nhiên trong phần thực hành lái xe thì nội dung này chưa được đề cập đến.

Chương trình đào tạo, sát hạch hiện nay vẫn chưa có nội dung đối với xe số tự động.

Trả lời câu hỏi liệu chương trình đào tạo chỉ tập trung vào xe số sàn, trong khi xu hướng số lượng xe số tự động ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam liệu có tương thích hay không, ông Nguyễn Văn Quyền giải thích: Tổng số cả nước hiện có 2,6 triệu người có giấy phép lái xe ôtô. Con số này hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có cả số được đào tạo cách đây lâu năm.

Chính vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang nghiên cứu để kiến nghị bổ sung vào chương trình đào tạo lái xe nội dung đối với xe số tự động. Tuy nhiên, theo ông Quyền thì đưa nội dung này vào mức độ như thế nào? Số lượng bao nhiêu tiết? Xem đây là chương trình đào tạo mềm hay chương trình cứng bắt buộc… hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Vừa qua khi lấy ý kiến để sửa đổi Thông tư 07 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ Tổng cục Đường bộ đã đưa nội dung này vào nhưng sau đó Bộ GTVT yêu cầu cần phải nghiên cứu kỹ hơn.

Đề cập đến nội dung này, trao đổi với chúng tôi Thượng tá Phạm Lương Bằng - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe của Học viện ANND cho rằng: Hiện nay, trong chương trình đào tạo lái xe của Bộ GTVT ban hành cũng chưa có nội dung điều khiển xe tự động. Rõ ràng đây là một sự chưa thích ứng với nhu cầu phát triển. Tuy nhiên, Trung tâm cũng đã yêu cầu giáo viên lồng ghép nội dung này vào trong quá trình đào tạo.

Theo quan điểm của Thượng tá Phạm Lương Bằng thì nếu như người điều khiển xe số sàn tốt thì sẽ điều khiển xe số tự động dễ dàng hơn vì xe số tự động đơn giản và hệ số an toàn cao hơn. Thực tế cho thấy, những vụ TNGT nghiêm trọng vừa xảy ra không chỉ có những lái xe vừa cầm lái gây ra mà có cả những người cầm lái lâu năm cũng gây tai nạn. Rõ ràng ở đây có nguyên nhân do sự chủ quan của người điều khiển.

Chính vì vậy Thượng tá Bằng cũng khuyến cáo: Tất cả những người lái xe mỗi khi ngồi sau tay lái đều phải luôn tuân thủ các quy định, đặc biệt có một nguyên tắc đầu tiên luôn phải tuân thủ đó là làm quen xe, kiểm tra các thiết bị kỹ thuật, an toàn trước khi cầm lái. 

Người có nhu cầu cần đến các trung tâm uy tín

Đánh giá về chất lượng đào tạo, sát hạch đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Hiện tại cả nước có 250 cơ sở đào tạo lái xe ôtô. Trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý 4 cơ sở, 246 cơ sở còn lại do địa phương quản lý. Bên cạnh đó cả nước cũng có 72 trung tâm sát hạch lái xe ôtô do địa phương quản lý.

Về nội dung chất lượng đào tạo, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, hiện nay chương trình đào tạo cả lý thuyết và thực hành đều được đánh giá đảm bảo chất lượng, trong đó đã tham khảo nội dung chương trình của một số nước trong khu vực. Về mặt nguyên tắc thì trong khâu đào tạo, sát hạch đều được giám sát chặt chẽ và công khai. Bên cạnh đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ hàng năm. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những trường hợp vi phạm và qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành đình chỉ hoạt động.

Liên quan đến nội dung này chúng tôi được biết: Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều cơ sở đào tạo lái xe. Bên cạnh đó số lượng các đối tượng môi giới, cò mồi ăn theo dịch vụ này xuất hiện ngày càng nhiều. Lợi dụng sự thiếu thông tin hoặc ngại đi đến các trung tâm đào tạo của người có nhu cầu, các đối tượng này thường lên mạng đăng các lời rao "nhận đào tạo trọn gói" "đào tạo đảm bảo đỗ 100%", "chống trượt"… với mức phí cao hơn nhiều so với quy định.

Về tình trạng này, Thượng tá Phạm Lương Bằng cho biết: Có nhiều trường hợp vì quá tin vào các đối tượng cò, môi giới nên đã mất từ 8-10 triệu đồng cho một lần học lái xe. Trong khi đó như mức thu quy định đơn cử như tại trung tâm của đơn vị này chỉ 4,8 triệu đồng/người bao gồm tất cả các chi phí xăng xe, thực hành, lý thuyết…

Thượng tá Bằng đưa ra lời khuyên cho những ai có nhu cầu học nghề nên trực tiếp đến đăng ký tại các trung tâm uy tín, tránh tình trạng đưa tiền cho cò mồi tiền mất, tật mang.

                                                                             Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục