Ít ai biết được công việc vất vả, phải đối mặt với hiểm nguy của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng. Họ, những người “giữ lửa thầm lặng” đã và đang ngày đêm lặng lẽ từ khâu áp tải gần 10 nghìn tấn pháo từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về Đà Nẵng đến khâu bảo vệ PCCC cho đêm Hội pháo hoa và du khách tuyệt đối được an toàn…

 

Hàng tấn pháo của 5 đội tuyển quốc tế đã được tập kết tại cầu cảng Đà Nẵng sẵn sàng cho 2 đêm trình diễn... Nhưng đằng sau sự hứa hẹn hội tụ của sắc màu, màn khiêu vũ của ánh sáng và âm nhạc của pháo hoa, ít ai biết được công việc vất vả, phải đối mặt với hiểm nguy của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng. Họ, những người “giữ lửa thầm lặng” đã và đang ngày đêm lặng lẽ từ khâu áp tải gần 10 nghìn tấn pháo từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về Đà Nẵng đến khâu bảo vệ PCCC cho đêm Hội pháo hoa và du khách tuyệt đối được an toàn…

Thượng sĩ Phan Khánh lần đầu tiên đảm nhận nhiệm vụ áp tải pháo thì tự hào bảo: Từ hôm nhận phân công của lãnh đạo đơn vị lên đường áp tải pháo hoa, tôi cũng hồi hộp lắm. Mặc dầu tôi công tác tại Đội kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC của Phòng cũng đã “kinh qua” những kinh nghiệm và các thao tác kỹ thuật về vận chuyển vật liệu nổ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được cùng đồng chí Hiếu làm nhiệm vụ áp tải pháo hoa… Trước khi chúng tôi lên đường, lãnh đạo đơn vị cũng đã nhắc nhở chúng tôi vụ nổ container pháo hoa tại sân Mỹ Đình gây thiệt hại không nhỏ vào đầu tháng 10/2010 vừa qua. Đó là sự cố đáng tiếc nhưng cũng là một bài học lớn và kinh nghiệm cho công tác bảo vệ và áp tải pháo hoa của anh em chúng tôi. Đảm bảo tuyệt đối không để xảy  ra bất cứ sự cố nào trên đường vận chuyển pháo về đến Đà Nẵng là nhiệm vụ và trách nhiệm nặng nề đang chờ tôi ở phía trước… Rất may là chặng đường từ cửa khẩu về đến kho tập kết pháo đều thông suốt, hoàn toàn không có quả pháo nào bị “bốc hỏa”, Thượng sĩ Khánh thở phào nhẹ nhõm, dí dỏm nói…

Đồng chí Phan Khánh và Nguyễn Trung Hiếu tiếp tục cùng đồng đội sẵn sàng nhận nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC cho đêm pháo hoa và cho người dân TP.

Trung úy Nguyễn Trung Hiếu thì trầm tĩnh hơn, anh cho biết, đây là  lần thứ 3 anh tham gia áp tải pháo trong 4 lần liên tiếp Đà Nẵng diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Nhưng anh vẫn bảo, mỗi năm anh lại bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm trong vận chuyển áp tải pháo hơn. Theo Hiếu thì, mặc dầu từ khâu chuẩn bị đến khâu tiền trạm, hay bảo vệ an toàn cho pháo trong container đều được kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng, nhưng quan trọng nhất và nguy hiểm nhất phải nói đến việc chuyển pháo từ container chở pháo hoa của Trung Quốc vào container của Công ty Minh Toàn tại cửa khẩu biên giới.

Pháo hoa là loại thuốc nổ dễ bắt cháy rất nguy hiểm, lại thường xảy ra nổ cộng hưởng nếu xảy ra sự cố nên chỉ với 2 chiến sĩ vừa giám sát trên thùng xe, vừa đôn đốc chỉ đạo cách khuân vác, cách xếp đặt làm sao cho an toàn nhất, các anh đều phải chỉ bày tỉ mỉ từng tý cho các công nhân bốc xếp hàng tấn pháo không phải là chuyện đơn giản.

Trên đường xe chở pháo trở về Đà Nẵng phải đi qua nhiều tỉnh, thành, chặng đường rất dài, xe lại không được dừng đỗ mà chạy suốt đêm. 2 người lái xe thay phiên nhau liên tục, còn các chiến sĩ luôn ở tư thế “sẵn sàng ứng phó nếu có tình huống xảy ra”. Khi xe được tạm dừng nghỉ tại những khu vực xa dân cư, hoặc những cánh đồng vắng, thì lúc đó các chiến sĩ áp tải lại phải làm công việc kiểm tra mức độ an toàn, nhiệt lượng trên xe hoặc trong các thùng đựng pháo đã được niêm phong...

Hiếu kể, trong 3 lần áp tải pháo thì lần thứ 2 của anh đã gặp một sự cố nhỏ, xe container chở pháo bị hỏng bộ phận chế hòa khí phải dừng lại sửa chữa ngay gần khu dân cư. Lúc này, ngay lập tức anh báo cáo tình hình về Sở chỉ huy, báo với đơn vị CSGT địa phương để hỗ trợ, tuyệt đối giữ khoảng cách, không để người dân hiếu kỳ quanh khu vực tiếp cận xe vận chuyển khi đang sửa chữa để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân cũng như an toàn cho hàng tấn pháo đang chứa trong thùng xe…

Riêng Trung tá Phan Văn Dũng – Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP phát biểu về công tác bảo vệ PCCC cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho DIFC 2011 đã hoàn thiện, trong đó công tác PCCC được UBND TP và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm.

Ngay từ giữa tháng 3, đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra và làm thủ tục cấp phép vận chuyển, lưu kho vật liệu nổ theo yêu cầu của Ban tổ chức cũng như cử cán bộ áp tải pháo hoa từ cửa khẩu biên giới Hữu Nghị về địa điểm tập kết an toàn. Về công tác đảm bảo PCCC, đơn vị đã bố trí lực lượng, xe chữa cháy tại một số địa điểm để ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Cụ thể, ngay sau khi vận chuyển pháo về Đà Nẵng, Đội chữa cháy Hòa Khánh bố trí 1 xe chữa cháy, phân công CBCS bảo vệ và khảo sát lập phương án xử lý các tình huống cháy nổ có thể xảy ra. Đội chữa cháy Trung tâm (CCTT) khảo sát điều chỉnh phương án xử lý các tình huống cháy tại khu vực bắn, khu vực khán đài và các phương tiện tàu thuyền, thuyền hoa; bố trí xe chữa cháy tại đường Lê Văn Duyệt và CBCS tại khu vực bắn pháo hoa để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra.

Riêng công tác đảm bảo an toàn trong hai đêm diễn ra cuộc thi DIFC 2011, Phòng đã bố trí 70% quân số ứng trực tại các điểm quanh khu vực bắn pháo hoa. Lực lượng và phương tiện bảo vệ hai đêm thi sẽ được triển khai trước 17h đến khi kết thúc cuộc thi. Đến thời điểm này, lực lượng PCCC Công an TP đã bố trí các xe chữa cháy cùng CBCS trực sẵn sàng chiến đấu ở các điểm quan trọng, dễ xảy ra cháy nổ tại các điểm bắn pháo hoa.

Ngoài ra, để đề phòng các sự cố tắc nghẽn giao thông trong hai đêm diễn ra cuộc thi, Phòng đã bố trí xe chữa cháy, xe thang tại Công an quận Hải Châu và CBCS trực sẵn sàng xử lý các tình huống cháy ở khu vực trung tâm thành phố. Phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng, Trung tâm Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Hàng hải chuẩn bị lực lượng và phương tiện chữa cháy trên sông và tăng cường thêm xe tại đơn vị và tại Đội chữa cháy Hòa Khánh cùng CBCS để tăng cường khi có lệnh.

Tại cầu cảng Đà Nẵng, những nòng pháo đã lên nòng sẵn sàng “khai hỏa” trong đêm hội pháo hoa.

Những nòng pháo đã sẵn sàng, những thùng pháo đã được an toàn tuyệt đối chờ khai hỏa để tỏa sáng trên bầu trời Đà Nẵng. Đà Nẵng và sông Hàn đang chờ đón đêm hội của sắc màu ánh sáng, của vũ điệu pháo hoa… Giữa cái không khí đang nóng lên từng ngày của ngày hội pháo hoa ấy, những chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng vẫn thầm lặng và vẫn “căng như dây đàn” để “giữ lửa” cho thành phố, cho đêm pháo hoa trọn vẹn được bình yên và an toàn…

                                                                           Theo CAND

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục