Tại ngã ba Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão, thay vì nhốt rắn độc trong những chiếc cũi bọc lưới mắt cáo được chất ở yên sau xe gắn máy như kiểu buôn truyền thống, người phụ nữ buôn "thú độc" khoảng 40 tuổi bày la liệt trên lối đi dành cho khách bộ hành gần chục chiếc túi lưới, bên trong đầy rắn độc cắn chết người.

 

Sau một thời gian "tạm vắng", đến nay tình trạng buôn rắn độc giữa phố đông người qua trên nhiều tuyến đường tại TP HCM lại tái diễn. Khoảng 11h30' trưa 26/5, nhiều người khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đứng tim trước cảnh một đám đông ven đường hốt hoảng bỏ chạy, có người quýnh quáng lao ra giữa đường giữa lúc xe cộ tấp nập vì một con rắn hổ đất bất ngờ sổng khỏi chiếc bao lưới…

"Rắn sổng bao gây náo loạn đường phố là chuyện thường ngày chú ơi!" - ông Nguyễn Văn Quá, tài xế xe ôm, tặc lưỡi nói sau khi con rắn độc được gã lái buôn chộp lại cho vào bao rồi gom "hàng" chất lên chiếc xe gắn máy cà tàng "dzọt" lẹ vì sợ gây sự chú ý. "Rắn hổ đất là giống cực độc, ai đó lỡ bị nó cắn nếu không được cứu chữa kịp thời là toi mạng ngay. Người ta tin rắn càng độc thì càng có dược tính nên họ mua ầm ầm. Có người mua rắn về mần thịt nhưng cũng có người nhờ mấy tay lái buôn trảm giữa phố. Dù có thành thục, chuyên nghiệp cỡ nào đi nữa thì cũng có lúc "bác thợ" sơ sẩy để hung thần sổng tay. Có bận con rắn hổ chúa dài gần 2m giãy mạnh, vừa văng ra khỏi gọng tay của gã buôn, nó liền phành mang, thè lưỡi chờ ai đó sơ hở là lao vào đớp. May mà lúc đó tôi kịp lấy khúc cây phang mạnh làm nó gục tại chỗ, chứ không là có án mạng rồi".

Đảo qua các đường Quang Trung, đường Phạm Ngũ Lão ở gần đấy, không chỉ tai nghe, chúng tôi cũng bắt gặp các màn buôn rắn độc giữa thanh thiên bạch nhật. Tại ngã ba Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão, thay vì nhốt rắn độc trong những chiếc cũi bọc lưới mắt cáo được chất ở yên sau xe gắn máy như kiểu buôn truyền thống, người phụ nữ buôn "thú độc" khoảng 40 tuổi bày la liệt trên lối đi dành cho khách bộ hành gần chục chiếc túi lưới, bên trong đầy rắn độc cắn chết người.

Thấy kẻ qua người lại chăm chú nhìn, chị ta liếng thoắng giới thiệu: "Mình tên Hà, dân Tây Ninh, trên đó có núi Bà Đen tập trung nhiều rắn độc quý hiếm nên hàng của mình là hàng xịn, bắt tự nhiên chứ không phải hàng nuôi nhốt kém chất lượng".

Một ông khách bệ vệ chỉ vào con rắn đen sì hỏi giá, chị nọ nhanh nhảu nói: "Con này là rắn hổ đất, nặng 1,1kg, em lấy đúng giá năm trăm (500.000 đồng)". Ông khách chê con rắn: "Có lẽ bị nhốt lâu ngày nên trông nó hơi bị yếu", chị nọ nhanh tay thộp lấy chiếc túi lưới vừa tháo gút vừa nói: "Hàng xịn anh không tin e sẽ thả ra cho nó ngóc đầu để anh xem". Biết chị nọ không phải nói chơi, ông khách cười: "Giỡn thôi mà" rồi móc ví xì tiền đổi quyền sở hữu con rắn độc…

Những con rắn độc được "gói' sơ sài trong những chiếc túi lưới có thể sổng túi gây họa bất kỳ lúc nào.

Cứ như thế, như những gì chúng tôi mục kích thì người ta mua bán rắn độc cứ như mua bán rau. Để hớp hồn khách, các con buôn thường chọn các tuyến đường lưu thông một chiều, bày "hàng" ra sát mép đường vào giờ cao điểm… Khách mua rắn độc bên cạnh các ông máu me về cái món tráng dương bổ thận còn có những người bị ung thư hoặc có người thân mắc bệnh nan y. Không thể rùng mình khi chứng kiến cảnh giữa đường phố người ta cắt cổ mổ bụng rắn độc lấy máu mật uống tươi - nuốt trọn để ngăn ngừa và thoát khỏi bạo bệnh.

Bên cạnh những tai họa bất ngờ khi rắn độc "sổng chuồng" cũng như thảm cảnh lâm nguy tính mạng không sớm thì muộn sẽ đến với những ai có thể chữa khỏi nếu tuân thủ theo phác đồ điều trị của bệnh viện lại mù quáng gửi hy vọng vào máu mật rắn độc.

Tình trạng bày bán mãng xà trên vỉa hè còn báo hiệu mối nguy tiệt diệt đến với các loài bò sát kể trên. Bởi các loài được bày bán như rắn hổ đất, rắn hổ mang, rắn lục đầu dồ đuôi đỏ, rắn cạp nong… đều có tên trong danh mục Sách đỏ Việt Nam, trong nhóm các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ, cấm mua bán, săn bắt dưới bất kỳ hình thức nào…

Từ những cơ sở đó, chúng tôi đề nghị chính quyền các địa phương và đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm cần mạnh tay xử lý nạn buôn rắn độc nơi vỉa hè, đừng để khi có chuyện đáng tiếc xảy ra rồi mới tích cực vào cuộc.

                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục