(HBĐT) - Khoảng 11 giờ ngày 8/12/2010, nhân dân thôn Bôi Cả (xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi) phát hiện tại ruộng lúa của gia đình anh Bùi Văn Sơ thuộc địa phận thôn Bôi Cả có 1 xác chết đang trong tình trạng trương phồng, phân huỷ, bị vùi lấp dưới lớp đất ruộng.

 

Nạn nhân không có giấy tờ tuỳ thân, hiện trường không để lại dấu vết kẻ thủ ác đã đặt ra nhiều trở ngại cho lực lượng CSĐT. Nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi, nhanh chóng và quyết đoán chỉ sau 21 ngày, hung thủ của vụ án đã bị tóm gọn tại địa điểm cách nơi gây án gần 2.000 km. 

               

Trao đổi với phóng viên về quá trình điều tra vụ án, thượng tá Nguyễn Thành - Trưởng phòng PC 45 cho biết: Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng PC45 đã phân công cán bộ điều tra phối hợp với Phòng PC54, Công an huyện Kim Bôi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra, làm rõ. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu điều tra thu thập được đã thấy có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Xác định đây là một vụ trọng án với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây xôn xao dư luận nên Phòng đã tập trung lực lượng để khẩn trương điều tra, làm rõ.

               

Trở lại với diễn biến của vụ án, ngay trong ngày, lực lượng CSĐT khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi thì nhận được nguồn tin báo của nhân dân về việc “những ngày gần đây có một nhóm người đi dọc tuyến đường 12B của huyện Kim Bôi tìm kiếm người thân bị mất tích”. Nhanh chóng kết nối, xác minh, làm rõ, cơ quan CSĐT đã xác định được nạn nhân là ông Nguyễn Văn Nhiên (sinh năm 1957, trú tại Mỹ Thượng, Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội) làm nghề lái xe ôm ở bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông, ông Nhiên đã đi khỏi nhà từ ngày 5/11/2010. Khám nghiệm tử thi cho thấy, ông Nhiên bị giết chết bằng nhiều nhát dao đâm vào gáy và vào ngực trái, toàn bộ tài sản ông đem theo bị mất. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội giết người, cướp tài sản theo quy định tại điều 93, 133 Bộ luật Hình sự. Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân – Phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh được giao trực tiếp tiến hành điều tra, làm rõ.

               

Điều tra theo hướng các mối quan hệ của nạn nhân, tiến hành khoanh vùng và sàng lọc đối tượng, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSĐT đã có căn cứ vững chắc để xác định đối tượng tình nghi là Nguyễn Văn Tuấn (tên thường gọi là Tường, sinh năm 1989, trú tại Võng Phan, Tống Trân, Phù Cừ, Hưng Yên). Tuy nhiên, sau khi gây án, Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương và không liên lạc với người thân nên công tác truy bắt Tuấn gặp nhiều khó khăn. Bản thân Tuấn là đối tượng đã có 2 tiến án và rất manh động, liên tục thay đổi địa điểm lẩn trốn và không sử dụng điện thoại hoặc bất cứ phương tiện liên lạc nào. Đại uý Đinh Quốc Trình- Phó đội Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân Phòng PC45 được giao là điều tra viên chính của vụ án nhấn mạnh: Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng và đây là vụ án được dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm nên đội càng củng cố quyết tâm truy bắt hung thủ trong thời gian sớm nhất. Để truy bắt Tuấn, đội đã đến địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam, Phú Thọ và đặc biệt là các huyện Sốp Cộp, Phù Yên, tỉnh Sơn La nơi Tuấn đã có thời gian dài cư trú và thụ án tại đây. Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh đã phát hiện Nguyễn Văn Tuấn sau khi gây án đã bỏ trốn vào địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, truy bắt Tuấn giữa một thành phố đông đúc với hơn 8 triệu dân là điều không hề đơn giản.

               

Ngay sau khi xác định được khu vực Tuấn lẩn trốn, tổ công do thượng tá Nguyễn Thành trực tiếp chỉ huy đã vào thành phố Hồ Chí Minh truy bắt. Nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện của lãnh đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh, Phòng PC45, Công an thành phố Hồ Chí Minh, tổ công tác đã xác định chính xác địa điểm Tuấn đang lẩn trốn tại phường Tân Quý, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Tuấn đã mua CMT, thay tên đổi họ và làm nghề thợ xây. Bản thân Tuấn rất cảnh giác, quan sát, đề phòng và thường làm việc ở các vị trí trên cao. Chờ đến thời điểm phù hợp vào trưa ngày 27/12/2010, sau khi Tuấn đi ăn cơm trưa về, các chiến sĩ cơ quan CSĐT đã ập vào tóm gọn tên tội phạm giết người. Khi bị bắt, Tuấn vẫn rất ngỡ ngàng vì khi gây án, Tuấn chỉ thực hiện một mình, quá trình trốn chạy, Tuấn không kể hoặc nói cho ai biết, địa điểm lẩn trốn Tuấn không cho người thân hoặc bạn bè nào biết vậy mà vẫn bị cơ quan CSĐT phát hiện, bắt giữ. Trước những tài liệu, chứng cứ của vụ án, Tuấn đã phải cúi đầu nhận tội, khai nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản vào ngày 5/11/2010 tại xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi.

               

Ngày 26/5, TAND tỉnh Hoà Bình đã tổ chức phiên toà lưu động tại xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuấn vì tội giết người, cướp tài sản. Nguyễn Văn Tuấn bị tuyên án tử hình. Bản án đã nhận được sự đồng tình của gần 10.000 người dân trực tiếp theo dõi phiên toà.

               

Vụ án đã khép lại, toàn bộ nội dung vụ án được làm rõ, tài sản được truy thu và hoàn trả cho gia đình bị hại. Kẻ thủ ác đã phải nhận bản án thích đáng cho hành vi côn đồ, độc ác của mình. Quan trọng hơn cả là pháp luật đã được thực thi một cách nghiêm minh, người dân thêm củng cố vững chắc niềm tin vào lực lượng công an nhân dân.

                                                                                                                               

                                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục