Tại khu vực đường ven hồ Tây - đoạn gần Trường Song ngữ Horizon, phường Quảng An (quận Tây Hồ) hàng chục người dân, cả phụ nữ, trẻ nhỏ dù không mang theo phao bơi đang thỏa sức bơi lội. Chốc chốc, dưới mặt hồ lại đánh đến ào một cái bởi cuộc chơi lộn sóng của một số thanh nhiên. Bất giác nhìn qua không ai nghĩ đây là một bãi tắm tự phát do người dân tự đổ về để "né" nắng nóng...

Đi tắm… để "né" nóng

Đúng như dự liệu, vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, tại các bãi tắm, bể bơi trên địa bàn thành phố lại "hút" một lượng lớn người dân. Điều đáng nói, không chỉ tìm đến các bể bơi, khu vui chơi công viên nước… nhiều người hiện còn coi một số bãi tắm tự phát là điểm "né" nóng của mình.

Theo bật mí của anh bạn đồng môn hồi học đại học, chúng tôi tìm tới khu vực đường ven hồ Tây - đoạn gần Trường Song ngữ Horizon, phường Quảng An (quận Tây Hồ) vào chiều 22/6. Thời điểm tôi có mặt, ánh nắng mặt trời vẫn chói chang. Nhiệt độ bên ngoài lên tới gần 40 độ C. Hình ảnh đầu tiên đập vào mặt chúng tôi không gì khác chính là cảnh lố nhố người đứng người ngồi, người khởi động các thao tác… để chuẩn bị bơi hồ. Vỉa hè tại đoạn đường này đã ken kín các phương tiện (gồm cả ôtô, xe máy, xe đạp)…

Phóng tầm mắt về phía xa lòng hồ là hàng chục người dân đang thỏa sức bơi lội. Đáng chú ý, trong số này còn có cả phụ nữ, trẻ nhỏ dù không mang theo phao bơi nhưng vẫn lội ra khá xa. Chốc chốc, dưới mặt hồ lại đánh đến ào một cái. Thì ra tiếng động trên có khởi nguồn từ cuộc chơi lộn sóng của một số thanh nhiên đang tắm ở nơi đây. Bất giác nhìn qua không ai nghĩ rằng đây là một bãi tắm tự phát do người dân tự đổ về để "né" nắng nóng.

Anh Đức, nhà ở phố Hàng Than (quận Ba Đình) cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua không chiều nào sau khi tan sở là anh không cùng mấy người bạn đến đây để tắm cả. Khi được hỏi: "Sao không sợ tai nạn đi kèm với bãi tắm tự phát này à?", anh Đức thản nhiên đáp: "Mọi người vẫn tắm có sao đâu!". Đây cũng chính là câu trả lời hồn nhiên của không ít người dân đến khu vực này để tắm, để thỏa cơn sảng khoái dưới nước.

Tại bãi tắm tự phát giữa bãi giữa sông Hồng (đoạn nằm giữa cầu Chương Dương và Long Biên) từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều thanh niên, đàn ông ở nội và ngoại thành Hà Nội. Cũng bởi vậy mà bãi tắm này tồn tại được lâu do khách đến tắm đều có cùng cách thể hiện không được thuận mắt cho lắm: tắm khỏa thân.

Bãi tắm tự phát ở hồ Tây - phường Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Hàng ngày, cứ từ sáng sớm cho tới khoảng 8h30', buổi chiều từ 16h30' trở đi, bãi tắm này luôn xuất hiện khoảng hơn chục vị khách quen thuộc. Dòng nước sông Hồng vốn đỏ quạch từ xa xưa, nhưng những ngày nước chở nhiều phù sa hòa lẫn với rác nhiều như sáng 23/6 thì số người tham gia bơi lội ở đây cũng không giảm. 

Nguy hiểm khó lường

Việc một lượng lớn người dân tìm đến các bãi tắm tự phát trên địa bàn thành phố trong thời gian trở lại đây để "né" nắng nóng đã và đang đặt ra nhiều vấn đề quan ngại. Nói thế cũng bởi, đã là tự phát là tự do không có trang thiết bị đảm bảo an toàn thì những nguy cơ tai nạn đi kèm là luôn tiềm ẩn.

Trở lại bãi tắm tự phát ở phường Quảng An, cách bậc thang xuống lòng hồ Tây không xa là khu vực có gắn tấm biển cảnh báo: "Thông báo khu vực nguy hiểm cấm bơi lội, tắm giặt" mục đích của nó không gì khác ngoài việc ngăn chặn, giảm thiểu đáng kể những tai nạn phát sinh từ các bãi tắm tự phát dạng này.

Nơi đây, nhiều người lầm tưởng hồ nông là tắm không vấn đề gì nên dù có biển báo cấm, song mọi người vẫn tìm đến. Xin thưa, bằng nhãn quan có thể thấy tại khu vực này luôn tiềm ẩn mối nguy về sạt, lún phần đất cát dưới lòng hồ. Xung quanh các điểm kè hồ luôn là khoảng đất cát bồi rất dễ gây lún sụt, nên nếu tắm ở những điểm này sẽ rất dễ bị tụt chân gây sặc nước. Thứ đến, hồ Tây là hồ được biết đến với nhiều điểm sâu đến 2-3m. Như vậy, nếu có người bị ngạt nước, bơi vào khu vực nước sâu trong khi không có nhân viên cứu hộ, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, khó tránh khỏi hậu quả xấu.

Trước đây, tại khu vực hồ Tây - đoạn đi qua địa phận các phường: Bưởi, Thụy Khuê, Xuân La… cũng xuất hiện nhiều bãi tắm tự phát thu hút lượng lớn khách đến tắm, tuy nhiên chỉ sau một thời gian hoạt động, số người gặp nạn - chết đuối có chiều hướng gia tăng nên số người đến tắm đã thưa dần. Và đến thời điểm hiện tại, tại các bãi tắm tự phát trên đã tịnh bóng người. 

Năm 2010, bãi tắm tự phát tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai cũng thu hút đông người đến. Để đảm bảo an toàn về tính mạng cho người dân, các thành viên của Ban phòng chống lụt bão phường Lĩnh Nam đã nhiều lần đến bãi tắm nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân thấy được việc không nên tìm đến bãi tắm tự phát này. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa nhận thức được hết những hiểm họa bãi tắm tự phát gây ra, hàng ngày vẫn ra đây bơi lội…

Hiện nay ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai mô hình bể bơi bằng lồng di động trên sông, vừa đáp ứng nhu cầu bơi lội cho trẻ em, vừa đảm bảo an toàn. Còn tại Hà Nội, chúng ta chưa có mô hình nào ngoài các bể bơi đang quá tải vào mùa nắng nóng. Trước tình trạng bùng phát bãi tắm, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng liên quan phải có kế hoạch kiểm tra để quản lý, nghiêm cấm bơi lội ở những nơi nguy hiểm để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá: Theo thống kê của cơ quan chức năng, hàng năm có khoảng gần 7.000 trẻ em bị chết do tai nạn thương tích các loại, trong đó tỉ lệ trẻ chết đuối chiếm tới 48-53%. Trẻ bị đuối nước do thiếu chỗ vui chơi, vui chơi không an toàn. Nhu cầu bơi lội của trẻ em rất lớn, trong khi đó Hà Nội không có đủ bể bơi cho người lớn và trẻ em tập bơi.
 
                                                                              Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục