(HBĐT) - Vào cuối năm 2008, đầu năm 2009 việc Công ty trồng rừng nguyên liệu Việt Ban (Lương Sơn) liên danh với Công ty Bằng Tân Mai (Tân Lạc) cùng một số doanh nghiệp ngoài tỉnh cử người về 23 xã, thị trấn của huyện Tân Lạc thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (GCNQSDĐLN) với lời hứa “Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để phát triển trồng rừng” đã khiến hàng nghìn hộ dân háo hức và tự nguyện nộp GCNQSDĐLN, thậm chí ở xã Tuân Lộ còn có không ít hộ nộp cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư. Trong đó, riêng xã Ngòi Hoa có 150 GCNQSDĐLN của các hộ dân thuộc 5 xóm Ngòi, Liếm, Bưng, Nẻ, Mu.

 

GCNQSDĐLN đã nộp cho doanh nghiệp và người dân chỉ còn biết mong mỏi chờ đợi. Đến đầu tháng 7/2009,  qua thông báo của Công an huyện gửi UBND các xã, thị trấn, hàng nghìn hộ dân của huyện Tân Lạc mới biết việc các doanh nghiệp thu gom GCNQSDĐLN và cam kết sẽ cho các hộ dân vay vốn ưu đãi để phát triển trồng rừng là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo.

 

Cùng với việc điều tra, xác minh, tiến hành thông báo phương thức thủ đoạn và các vấn đề liên quan đến việc thu gom GCNQSDĐLN của các doanh nghiệp đến UBND các xã, thị trấn, đến ngày 10/7/2009, Công an huyện Tân Lạc đã phối hợp với Phòng TN-MT huyện thu hồi được 5.308 GCNQSDĐLN và đất thổ cư. Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn nhận và giao lại cho các hộ với thời hạn cuối cùng phải hoàn thành vào ngày 15/9/2009.

 

Những tưởng những vấn đề liên quan đến các “dự án ma” về phát triển trồng rừng kết thúc ở đó, nhưng đến nay đã gần 2 năm, 30/150 hộ dân ở xóm Ngòi (xã Ngòi Hoa) vẫn chưa được nhận lại GCNQSDĐLN của mình. Nhiều hộ bức xúc đã gửi đơn thư kiến nghị đến UBND huyện Tân Lạc và các ngành chức năng của tỉnh.

 

Qua làm việc với Đội An ninh Công an huyện Tân Lạc và UBND xã Ngòi Hoa, phóng viên Báo Hòa Bình đã xác định việc vòng vo của 30 GCNQSDĐLN của người dân xóm Ngòi như sau: Trung tuần  tháng 7/2009, UBND xã Ngòi Hoa cử ông Bùi Văn Hoàng, cán bộ địa chính – xây dựng xã đã ký nhận 150 GCNQSDĐLN cho các hộ dân trên địa bàn do phòng TN-MT huyện bàn giao. Nhưng 4 tháng sau, đến ngày 13/11/2009, UBND xã mới mời 5 trưởng xóm lên để lập biên bản giao lại để trả cho các hộ dân. Trong đó có 38 GCNQSDĐLN của xóm Ngòi, do trưởng xóm Bùi Văn Nga ký nhận. Sau khi nhận GCNQSDĐLN, ông Nga không giao trả cho các hộ dân trong xóm. Sau đó một tháng, vẫn với chiêu thức thu gom GCNQSDĐLN để được vay vốn ưu đãi trồng rừng, ngày 10/12/2009, đại diện Công ty TNHH một thành viên Ngọc Chính (địa chỉ xóm Ninh Sơn - xã Xuất Hóa - Lạc Sơn) đã trực tiếp gặp trưởng thôn Bùi Văn Nga làm hợp đồng liên doanh trồng rừng phủ xanh đất trống - đồi trọc. Hợp đồng có  đóng dấu của Công ty và chữ ký của Tổng giám đốc Trần Văn Chính. Theo đó, trưởng thôn Bùi Văn Nga đã giao cho đại diện Công ty TNHH một thành viên Ngọc Chính 30 GCNQSDĐLN đã nhận từ UBND xã về.

 

Ông Bùi Văn Bình Chủ tịch UBND xã và ông  Bùi Văn Hoàng, cán bộ địa chính - xây dựng xã Ngòi Hoa cũng xác nhận, tháng 4/2011 đã mời công dân xóm Ngòi có đơn kiến nghị lên UBND xã để thông báo nguyên nhân dẫn đến việc 30 GCNQSDĐLN chưa được giao trả lại cho các hộ dân. Mời trưởng thôn Bùi Văn Nga lên UBND xã để làm rõ và xác định rõ trách nhiệm. Đồng thời, báo cáo UBND và các ngành chức năng của huyện Tân Lạc tình hình vụ việc thông qua hội nghị giao ban. Lãnh đạo UBND xã Ngòi Hoa cũng cam kết sẽ báo cáo bằng văn bản và phối hợp với các ngành chức năng của huyện Tân Lạc giải quyết dứt điểm để thu hồi 30 GCNQSDĐLN cho các hộ dân xóm Ngòi trong tháng 7/2011.

 

Mặc dù số lượng GCNQSDĐLN do Công ty TNHH một thành viên Ngọc Chính thu gom ở xã Ngòi Hoa không nhiều, nhưng sự việc đã kéo dài khiến người dân hết sức bức xúc. Thực tế đó cho thấy, UBND xã Ngòi Hoa, Trưởng xóm Ngòi cần sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất và củng cố niềm tin vào chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.

 

                                                                                       

 

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục