Hiện trường một vụ TNGT do xe container gây ra.

Hiện trường một vụ TNGT do xe container gây ra.

Nghề lái xe container là nghề vô cùng nguy hiểm bởi chỉ sơ sểnh một chút là gây họa cho người và chính bản thân, nhẹ thì đầu xe cũng bẹp dúm, cả tài lẫn phương tiện "nằm nghiêng" trên mặt đường, nặng là lao xe xuống vực. Hơn nữa, người lái xe còn luôn phải đề phòng bị cướp hàng. Chính vì cần sự "tỉnh táo", nên thứ được các "tài công" tìm đến chính là ma túy.

 

Hải Phòng hiện có 1.000 hãng kinh doanh vận tải, với khoảng 5.600 đầu xe container và trên 7.000 lái xe. Đây là địa phương có số lượng xe container lớn thứ 2 cả nước (sau TP Hồ Chí Minh). Bên cạnh vai trò quan trọng vận chuyển hàng hóa, xe container hiện là phương tiện gây ra nhiều vụ TNGT kinh hoàng. Đương nhiên, xe không có tội. Tội chính ở đây là những "ông tài" không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sa vào tệ nạn xã hội…

 

"Bạn" của ma túy, rượu và thiếu ngủ

"Tài công", đó là tên gọi quen thuộc dành cho cánh lái xe container ở thành phố Cảng Hải Phòng. Cũng rất lạ, "tài công" chẳng mấy ai to béo, mập mạp. Thường thì nhỏ thó, mặt mũi gầy quắt lại, mắt lúc nào cũng lơ mơ, đờ đẫn như mất ngủ. Ấy thế nhưng, mỗi khi leo lên ca-bin của những chiếc xe "khủng" ầm ầm lao trên đường, họ thực sự là nỗi khiếp đảm của bao người dân khi tham gia giao thông. Đã có vô số những vụ tai nạn thương tâm do những chiếc xe "hung thần" này gây ra, trong đó, phần lớn là lỗi của lái xe.

Có lẽ cũng vì thế mà thế giới của "tài công" được người ta coi như một thế giới khá riêng biệt. Cánh lái xe container được coi là "bản lĩnh" hơn những người lái xe khác do suốt ngày ngồi trên buồng lái, đối mặt với nhiều hiểm nguy nên họ tự trang bị cho mình những "vũ khí" để dễ bề đối mặt.

Anh Phạm Văn Hòa, 46 tuổi, trú tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, một trong số lái xe tải có kinh nghiệm gần 25 năm, cho biết, có khá nhiều lái xe container ở Hải Phòng hiện đang vướng vào 1 trong 3 thứ hoặc cả 3, đó là: rượu, ma túy và thiếu ngủ, trong đó, thiếu ngủ vẫn là "căn bệnh" trầm kha khó chữa nhất. Tất cả cũng chỉ vì mưu sinh.

Anh Hòa tâm sự, nghề lái xe container là nghề vô cùng nguy hiểm bởi chỉ sơ sểnh một chút là gây họa cho người và chính bản thân, nhẹ thì đầu xe cũng bẹp dúm, cả tài lẫn phương tiện "nằm nghiêng" trên mặt đường, nặng là lao xe xuống vực. Hơn nữa, người lái xe còn luôn phải đề phòng bị cướp hàng. Chính vì cần sự "tỉnh táo", nên thứ được các "tài công" tìm đến chính là ma túy. Khi "tài công" bập vào ma túy, hầu hết các chủ xe đều biết, nhưng cũng phải nhắm mắt làm ngơ vì hiện nay vẫn còn quá thiếu lái xe.

Thỉnh thoảng trên xe tuyến Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại, người đi đường sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh chiếc xe dừng ở ven QL5 cảnh 2, 3 người túm tụm lại dưới ánh đèn gầm tiêm chích. Mỗi lần xe chạy "lảo đảo" trên đường, chắc chắn đó là các tài xế đang đói thuốc. Nhìn thấy xe này thì hãy tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng.

Một thứ nữa mà giới "tài công" cũng thường tìm đến là rượu. Một tài xế (xin được giấu tên) hiện đã giải nghệ ở đường Lê Thánh Tông thú thực, mỗi lần đi xa, cánh lái xe thường gặp nhau cà kê trong quán rượu và rượu được họ coi là thứ có thể "liên kết" anh em lại với nhau, chia sẻ các thông tin trong lộ trình. Bản thân tài xế này đã phải "bóc lịch" mất vài năm trong trại vì lái xe tông chết người trên đường Lê Thánh Tông trong tình trạng nồng nặc hơi men…

Tuy nhiên, điều cánh "tài công" sợ nhất là tình trạng thiếu ngủ. Việc thiếu ngủ trở thành thường xuyên khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh. "Tài công" Nguyễn Văn Thắng (trú tại đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng) cho hay, hàng ngày, nhiều đồng nghiệp của anh đã phải liên tục quay vòng để tăng thu nhập. Mà lộ trình không hề ngắn. Từ Cảng Chùa Vẽ đi Móng Cái, quãng đường dài 300km đi về chưa được nghỉ ngơi, sáng hôm sau, lại đi tiếp… Tóm lại, cả ngày lẫn đêm, thời gian ngủ rất ngắn, nên nhiều lúc họ bị "ngủ gật" trong khi đang điều khiển xe.

Có trường hợp tài buồn ngủ quá để xe "đánh võng" nên "xơi" luôn cả mảng hàng rào chắn trên đường, húc đổ cả nhà dân 2 bên quốc lộ. Lý giải nguyên nhân vì sao không thể dẹp được tình trạng này, Thắng cho biết, phát hiện tài xế uống rượu, "chơi" ma túy thì dễ, nhưng thiếu ngủ chỉ có người lái xe mới "biết" được. Do đó, kiểm soát thì vẫn cứ kiểm soát, nhưng tai nạn do xe container gây ra vẫn không hề giảm.

Tiếp tục nâng cao đạo đức

Chuyện xe container phóng nhanh, vượt ẩu thậm chí vượt đèn đỏ rồi gây tai nạn... đang được xem là chuyện thường ngày trên các cung đường Hải Phòng. Càng về đêm, tốc độ xe contener trên các trục đường nội thành cho phép lưu thông càng lớn. Ngay tại khu vực nội thành Hải Phòng, những chiếc xe này thường chạy với vận tốc 80 - 100km/giờ trên các trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Qua phân tích các vụ tai nạn liên quan đến xe contaniner trên địa bàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP Hải Phòng cho rằng, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như: phương tiện giao thông tăng nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu còn có nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người lái xe. Nhiều lái xe không tự giác chấp hành các quy định về an toàn  giao thông, vi phạm các lỗi: chạy quá tốc độ quy định, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường. Nhiều lái xe container hàng ngày, hàng giờ vẫn  xoay quanh cái vòng luẩn quẩn: trước áp lực công việc, họ sử dụng ma túy cho "tỉnh táo". Để có tiền sử dụng ma túy và các nhu cầu khác, phải liên tục lái xe trên đường. Chính cái vòng "kim cô" đó khiến không ít lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện vì quá mệt, "phê" ma túy đã gây họa.

Để thực hiện mục tiêu kiềm chế TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan đến xe container, đã tới lúc các cơ quan chức năng cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; chú trọng khâu kiểm tra hồ sơ các đối tượng có nhu cầu cấp giấy phép lái xe ôtô hạng FC như: độ tuổi, sức khỏe, trình độ chuyên môn, thời gian đào tạo…, bảo đảm lái xe khi được cấp giấy phép lái xe có khả năng sử dụng thành thạo phương tiện theo hạng được cấp. Doanh nghiệp Vận tải cần bố trí lịch trình hoạt động của lái xe phù hợp với sức khỏe từng người, thường xuyên chú trọng giáo dục, quản lý anh em nêu cao tinh thần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để tránh xảy ra tai nạn. Đội ngũ lái xe cũng cần nâng cao trách nhiệm đạo đức, từng bước tiến tới bỏ rượu, ma túy, sinh hoạt điều độ để bảo đảm sức khỏe khi làm nhiệm vụ

                                                                  Theo CAND

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục