Thực hiện CVĐ

Thực hiện CVĐ "Toàn dân tham gia QLGD đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn" ở Lạc Thủy đã cảm hóa các đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư đã góp phần ngăn chặn, hạn chế phát sinh tội phạm.

(HBĐT) - Trong những năm qua, tình hình KT - XH trên địa bàn huyện Lạc Thủy có những bước tiến rõ nét. Công tác thu hút đầu tư triển khai các dự án được đẩy mạnh. Đời sống người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, phía sau đó vẫn ẩn chứa những vướng mắc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp làm ảnh hưởng đến tình hình ANNT. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật tuy giảm nhưng số đối tượng phải xử lý bằng pháp luật ngày càng tăng.

 

Xác định rõ những khó khăn đó, Công an huyện Lạc Thủy đã tham mưu cho Hội đồng phổ biến GDPL huyện triển khai sâu rộng Nghị định 163/2003/NĐ-CP và các văn bản liên quan về việc áp dụng biện pháp QLGD tại xã, phường, thị trấn đối với các đối tượng có hành vi vi phạm  nhằm góp phần trong phòng ngừa, đấu tranh phòng - chống tội phạm trên địa bàn huyện, tổ chức quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại xã, thị trấn, giúp họ nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Thượng tá Bùi Hồng Tân, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thuỷ cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc QLGD đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn, không để họ tái phạm tội góp phần làm giảm tội phạm và vi phạm pháp luật. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Nghị định 163của Chính phủ, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức CVĐ “Toàn dân tham gia QLGD đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn”.

 

Thực hiện chủ trương đó, lực lượng công an huyện đóng vai trò là lực lượng nòng cốt phối hợp với MTTQ và các ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp triển khai thực hiện. Tổ chức khảo sát toàn diện những người có tiền án, tiền sự, thanh thiếu - niên chậm tiến. Đồng thời mở đợt tuyên truyền rộng rãi, xây dựng quy trình, các bước tiến hành và tập huấn cho 100% lực lượng công an phụ trách xã, Công an xã, thị trấn về nội dung, tinh thần Nghị định 163/. Qua rà soát, toàn huyện có 314 đối tượng trong diện cần phải được QLGD. Trong đó, số đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy có hồ sơ và đã phân công điều tra viên QLGD là 136 đối tượng, số đối tượng vi phạm nhỏ có hồ sơ quản lý là 178. Thực hiện Nghị định 163 của Chính phủ từ năm 2009 đến nay, Công an huyện đã tiến hành rà soát chuyển 57 đối tượng vào danh sách đề nghị các xã, thị trấn đưa vào diện QLGD tại cộng đồng dân cư và 121 đối tượng vi phạm hành chính được đưa vào danh sách QLGD của lực lượng công an phụ trách xã về ANTT, Công an xã, thị trấn. Trong số này đã giao cho gia đình nhận QLGD 17 đối tượng; tổ chức Đảng, chính quyền KDC nhận QLGD 11 đối tượng. Số còn lại được giao cho họ tộc, ngành, đoàn thể, người có uy tín ở KDC theo dõi, QLGD.    

 

Bằng những biện pháp tích cực để QLGD, tính đến nay đã có 211 người tiến bộ. Trong đó có 28 người được bố trí việc làm phù hợp, 34 người được các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ, 31 người được gia đình, họ tộc bố trí việc làm ổn định. “Điều đáng nói là thông qua thực hiện công tác QLGD đối tượng vi phạm tại xã, thị trấn ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, xa của huyện đã phát huy tác dụng tích cực, rõ rệt. Bằng tình làng, nghĩa xóm đã vận dụng để giáo dục những người vi phạm. Với nhiều cách làm khác nhau như: đưa đối tượng ra kiểm điểm trước dân, lập sổ liên lạc giữa gia đình, chính quyền, đoàn thể trong việc QLGD những người vi phạm đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, qua giáo dục, thuyết phục đã có 12 người vi phạm ra tự thú, tự báo về hành vi vi phạm và cam kết cải tạo tiến bộ. Tính từ đầu năm đến nay, toàn huyện mới chỉ xảy ra 12 vụ vi phạm pháp luật, Công an huyện phải giải quyết, không có trọng án. So với cùng kỳ năm 2010 giảm 4 vụ (12/16 vụ), tỷ lệ điều tra, phá án đạt 91,67%. Thượng tá Bùi Hồng Tân cho biết thêm.

 

                                                                 Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục