Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp thì tình trạng hàng giả, hàng nhái… không những không giảm mà đang ngày càng gia tăng khiến tình hình thị trường càng thêm rối ren. Hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hiện không chỉ được bán tràn lan ngoài thị trường mà cũng đã đi vào các trung tâm thương mại ngày càng nhiều.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM, từ đầu năm đến nay, tình trạng hàng nhập lậu, hàng cấm… tuồn vào thị trường nội địa vẫn diễn ra khá phổ biến. Các vi phạm mà lực lượng QLTT kiểm tra phát hiện nhiều nhất là buôn bán, vận chuyển, chứa trữ hàng ngoại nhập lậu (662 vụ). Ngoài ra, các loại hàng cấm, giả nhãn hiệu, vi phạm về nhãn hàng hóa… cũng liên tục tăng khiến tình hình thị trường hết sức phức tạp…

Theo nhận định của các Đội QLTT thì hàng nhập lậu phần lớn là hàng tiêu dùng các loại, được vận chuyển từ các tỉnh biên giới miền Bắc, miền Trung và Tây Nam. Số còn lại theo đường nhập khẩu chính ngạch do chủ hàng không khai hoặc khai thấp hơn số lượng thực nhập, hàng xách tay dạng phi mậu dịch...

Hàng nhập lậu nổi cộm nhất trong thời gian qua là mặt hàng điện tử, điện gia dụng… Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện, thu giữ 8.800 sản phẩm điện tử, điện gia dụng nhập lậu và hơn 17.000 linh kiện điện tử.

Nguyên liệu dùng để làm mỹ phẩm giả bị lực lượng QLTT phát hiện tại một cơ sở sản xuất mỹ phẩm ở phường Linh Chiểu, Thủ Đức, TP HCM.

Nguy hiểm hơn, đó là những mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng như: thực phẩm các loại, tân dược, đông dược… Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các đối tượng đã bất chấp pháp luật để nhập lậu vào thị trường nội địa với số lượng "khủng", không qua kiểm tra, kiểm duyệt của cơ quan chức năng. Như mặt hàng thực phẩm, lực lượng QLTT đã thu giữ gần 40 tấn thì trong đó riêng hàng nhập lậu chiếm đến hơn 26 tấn (như: la hán quả, nấm linh chi, thực phẩm chức năng xuất xứ Trung Quốc…).

Còn với các loại tân dược, đông dược, số lượng hàng vi phạm bị phát hiện, tịch thu chủ yếu cũng là hàng nhập lậu và vi phạm về chất lượng gồm: 65.144 viên, 155 hộp, chai, tân dược và 2.717 sản phẩm đông dược…

Ngoài ra, với mặt hàng đồ chơi trẻ em, một số sản phẩm trong thời gian qua cũng đã có những cảnh báo về nguy cơ nhiễm chất độc hại hay một số loại đồ chơi bạo lực rất nguy hiểm nhưng cũng đã xuất hiện nhan nhản trên thị trường. Trong hơn 13.000 ngàn sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cơ quan QLTT thu giữ thì có đến hơn 12.000 sản phẩm là hàng nhập lậu, còn lại là các loại đồ chơi thuộc… hàng cấm.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để đối phó nạn hàng lậu đang diễn ra ngày càng phức tạp thì tình trạng hàng giả, hàng nhái… không những không giảm mà đang ngày càng gia tăng khiến tình hình thị trường càng thêm rối ren. Như hàng giả, riêng lực lượng QLTT phát hiện 312 vụ (tăng 158 vụ so cùng thời điểm năm 2010); hàng vi phạm quy định nhãn hàng hoá là 408 vụ (tăng 26 vụ), hàng cấm 203 vụ (tăng 57 vụ)…

Các đối tượng sản xuất hàng giả cũng sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi, cơ quan chức năng khó phát hiện được. Điển hình, Đội QLTT 12B kiểm tra cơ sở sản xuất phân bón tại số nhà 343/1A đường T15 (khu phố 4, phường An Phú Đông, quận 12), phát hiện tại đây đang sản xuất phân bón "dỏm" theo phương thức thủ công bằng cách trộn bột đá với hóa chất để nhuộm màu và ngụy trang bằng một lượng nhỏ phân kali, trộn đều. Sau đó, hỗn hợp này được đóng gói và biến thành "hàng được nhập khẩu từ Nga, cơ sở sản xuất tại TP Cần Thơ". Phân bón "dỏm" này không chỉ tiêu thụ ở các quận, huyện, vùng ven tại TP. HCM mà còn tiêu thụ tại các tỉnh lân cận nhưng không bị phát hiện. Tại hiện trường, lực lượng kiểm tra thu giữ khoảng 14 tấn phân bón thành phẩm và nguyên liệu. Vụ việc đã được chuyển sang cơ quan CSĐT để tiếp tục làm rõ.

Một mặt hàng cũng khiến dư luận và các nhà sản xuất phản ánh nhiều trong thời gian qua và cũng đang bùng phát mạnh đó là mũ bảo hiểm (MBH) "dỏm". Để che mắt các lực lượng kiểm tra, các đối tượng sản xuất MBH "dỏm" thường chọn địa điểm để lắp ráp, sơn MBH là các nhà trọ ở những quận ven và ngoại thành TP HCM. Các loại MBH "sản xuất chui" này không thực hiện các quy chuẩn bắt buộc như: không công bố hợp quy, đăng ký chất lượng sản phẩm… được bán đầy rẫy ngoài thị trường với giá rẻ bèo, chỉ 20 - 25 ngàn/chiếc.

Có thể nói, MBH "dỏm" này chiếm thị phần lớn và đã gây ảnh hưởng rất lớn đối với các nhà sản xuất có thương hiệu. Kiểm tra 31 cơ sở, điểm kinh doanh, sản xuất… lực lượng kiểm tra phát hiện có đến 10 vụ không công bố hợp quy, 5 vụ MBH kém chất lượng… và xử lý hơn 16.000 MBH.

Hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, hiện không chỉ được bán tràn lan ngoài thị trường mà cũng đã đi vào các trung tâm thương mại ngày càng nhiều. Vì vậy, việc phối hợp các lực lượng kiểm tra để ngăn chặn, bài trừ "từ gốc" các loại hàng này rất được người tiêu dùng quan tâm. Điều đó không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng  mà còn bình ổn được thị trường cũng như bảo vệ các nhà sản xuất chân chính

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục