Ngắm nhìn từng hòn đá được Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam trao tặng từ Trường Sa cho Nghệ An, đâu đây vẫn phảng phất vị mặn mòi của biển cả, của đất trời nước Nam ngàn năm xây dựng và gìn giữ. Thành kính, thiêng liêng biết nhường nào khi trong tầng sâu thẳm chứa chất bên ngoài vẻ sần sùi của đá biển lại tiềm ẩn trong đó cả máu xương của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống khi giành giật nó với kẻ thù.

Trường Sa thân yêu!, những con em của đất Việt đang ngày ngày vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Những hòn đá san hô từ nơi đây, gửi tặng Nghệ An đang trưng bày ở bảo tàng tỉnh, được nhiều người xem chú ý và như thấy Trường Sa không xa.

Tháng 5/2010, Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam trao tặng 21 hòn đá từ Trường Sa cho Nghệ An, địa phương giàu truyền thống cách mạng và cũng giàu tinh thần đấu tranh bảo vệ Tổ quốc lại thấy bao niềm tự hào dâng lên trong lòng con dân nước Việt.

Cụ Nguyễn Danh Du (75 tuổi) ở phường Đội Cung (TP.Vinh) tâm sự: "Mỗi lần đến thăm bảo tàng, tôi đều thấy quý mến những hiện vật lịch sử được trưng bày nơi đây. Năm ngoái, nghe tin Bảo tàng tiếp nhận 21 hòn đá từ Trường Sa, người dân như chúng tôi chưa một lần được ra đảo nhưng nhìn thấy hiện vật ấy lại thấy Trường Sa rất gần bên cạnh mình".

Ngắm nhìn từng hòn đá, đâu đây vẫn phảng phất vị mặn mòi của biển cả, của đất trời nước Nam ngàn năm xây dựng và gìn giữ. Thành kính, thiêng liêng biết nhường nào khi trong tầng sâu thẳm chứa chất bên ngoài vẻ sần sùi của đá biển lại tiềm ẩn trong đó cả máu xương của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống khi giành giật nó với kẻ thù.

Ngược dòng lịch sử gần 30 năm trước, nhiều người vẫn không quên được hình ảnh 64 chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14/3/1988 tại hòn đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa khi giành giật chủ quyền với kẻ thù. Trong số các anh, 8 người con xứ Nghệ đã đóng góp một phần máu xương cho chủ quyền biển đảo quê hương. Và, hiện nay, tại Trường Sa, hàng trăm con em người Nghệ đang vững bền gan chí, chắc tay súng bảo vệ biển trời Tổ quốc.

Đảng bộ và nhân dân Nghệ An tiếp nhận đá Trường Sa do Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng.

Em Trần Thị Duyên, học sinh Trường THCS Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu - Nghệ An) khi đến thăm bảo tàng, tận mắt nhìn thấy những hòn đá có gắn địa danh từng hòn đảo ở Trường Sa thủ thỉ: "Hè năm nay, em được bố mẹ cho đi thăm quê Bác ở Kim Liên (Nam Đàn), rồi vào bảo tàng Nghệ An. Được ngắm nhìn từng hòn đá ở Trường Sa, em thấy tự hào về Tổ quốc ta qua lịch sử đấu tranh, giữ vững chủ quyền bờ cõi. Vào đây, hình ảnh các chú hải quân đã chắc tay súng giữ vững được chủ quyền biển đảo quê hương thấy yêu quý hơn. Ở trường, được nghe cô giáo giảng dạy về biển đảo, nay nhìn thấy từng hòn đá đảo của quê hương mình hiện hình nơi đây, em thấy yêu quý đất nước mình vô cùng".

Và, không phải đơn thuần chỉ là hình khối, 21 hòn đá từ Trường Sa gửi tặng Nghệ An, Kiên Giang, Cần Thơ, Quảng Trị, Lâm Đồng, Huế trong thời gian vừa qua như chứa đựng cả lời nhắn nhủ của người lính hải quân tới đất liền - hậu phương hãy yên lòng khi có các anh vững tâm canh giữ đất trời.

Như lời của Chuẩn đô đốc, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân Nguyễn Cộng Hòa khẳng định tại buổi lễ trao tặng, đặt đá chủ quyền quần đảo Trường Sa tại Nghệ An: Đây là sự kiện chính trị xã hội sâu sắc hướng về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sự kiện này sẽ góp phần giáo dục về quyền làm chủ biển đảo quốc gia cho các thế hệ mai sau. Thể hiện tình cảm thiêng liêng của quân và dân biển đảo Trường Sa với đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An.

Ông Hoàng Minh Truyền, Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cho biết: "Việc Bảo tàng Nghệ An tiếp nhận và lưu giữ 21 hòn đá san hô từ Trường Sa là sự kiện hết sức đặc biệt. Với 21 hòn đá tượng trưng cho 21 hòn đảo và 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa đang được lưu giữ nơi đây góp phần giáo dục truyền thống về lòng tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau".

Chẳng những thế, qua chiều dài của lịch sử, quân và dân Nghệ An luôn sẵn sàng góp người, góp của để giữ vững độc lập, tự do cho Tổ quốc. Kỷ niệm 120 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2010), Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã dựng xây, khánh thành nhà thờ Bác ở đảo Trường Sa như hun đúc thêm lòng yêu nước của cả dân tộc.

Đến hôm nay, những hòn đảo như Gạc Ma, Sinh Tồn, Nam Yết, Bình Nguyên...đã trở nên gần hơn trong trái tim mỗi người dân xứ Nghệ. Gần hơn nữa là những chuyến tàu từ đất liền được tổ chức hàng năm ra Trường Sa, mang theo tấm lòng của người dân nơi đất liền với đảo. Đó là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, nơi đó có các anh đang canh giữ nơi đầu sóng, ngọn gió, giữa trùng khơi vẫn chứa đầy tình thương của đất liền.

Trường Sa! Hai tiếng thân quen trong tâm trí mỗi người. Từng hòn đá, tấc đất mến yêu đang được cả dân tộc ôm ấp, chở che bằng niềm kiêu hãnh hòa lẫn cả lòng tự hào của dân tộc Việt Nam. Trường Sa bên Anh và Trường Sa bên Em đã không còn xa nữa, vẫn ở bên cạnh, hòa vào máu thịt, hình hài của đất liền không thể cắt chia

 

                                                                         Theo Báo CAND

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục