(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Bùi Thị Mung, xóm Mến, xã Hợp Kim (Kim Bôi) tố cáo những sai phạm của ông Bùi Quang Huy, cán bộ địa chính xã với những nội dung: ông Huy lập hồ sơ đất giả để chèn ép công dân; lợi dụng chức vụ, quyền hạn giao cho các hộ đổ đất lấn cầu Gò Chè, bán đất làng văn hóa, cướp đất nghĩa trang làng Mến; thiếu trách nhiệm trong vẽ bản đồ để lập hồ sơ cấp quyền sử dụng đất; kê khai cho em gái lĩnh khống 124 triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng khu vực cầu Trò; đào ao chiếm mỏ nước của dân, nhận nhiều khoản tiền ngoài quy định của dân, 16 năm không cấp sổ đỏ cho hộ bà Mung...

 

Để tìm hiểu rõ sự việc trên, nhóm phóng viên Báo Hòa Bình đã làm việc với UBND xã Hợp Kim. Chủ tịch UBND xã Bùi Hồng Lục cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Thanh tra huyện, UBND xã đã thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ sự việc. Tổ công tác đã làm việc với ông Bùi Quang Huy và một số hộ gia đình liên quan có tên trong đơn và kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất của các hộ. Kết quả xác minh đã được tổng hợp, báo cáo Thanh tra huyện với những nhận định cụ thể: Việc ông Huy lập hồ sơ giả để chèn ép công dân chưa đủ căn cứ để kết luận vì thực tế, việc thẩm định phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Minh Trung, Phó phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Kim Bôi khẳng định: Khi Phòng tiếp nhận hồ sơ đất của bà Mung để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đó là bộ hồ sơ đã được hoàn thiện với đầy đủ chữ ký của chủ hộ và hộ giáp ranh... Như vậy không thể  cho rằng đây là bộ hồ sơ giả, được lập khống. Còn việc đo đạc, ông Trung xác nhận, hiện tại, cán bộ địa chính trong huyện vẫn dùng thước dây làm phương tiện đo đạc nên khó tránh khỏi những sai sót nhỏ. Tuy nhiên, việc đo đạc đã được thực hiện nhiều lần và hiện tại, bà Mung cũng không yêu cầu đo lại. ông Huy có sơ xuất khi vẽ bản đồ không để chừa phần hành lang giao thông nên đã dẫn đến những khiếu kiện sau này của bà Mung.

 

Về việc bà Mung khiếu kiện ông Huy dùng bản đồ rởm với tỷ lệ sai này để định đoạt, o ép quyền sử dụng đất của gia đình bà và một số hộ khác, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp quyền sử dụng đất trái phép; ông Bùi Hồng Lục, Chủ tịch UBND xã Hợp Kim khẳng định: Với chức danh là một cán bộ địa chính xã, ông Huy không đủ thẩm quyền để làm những việc trên. Việc ông Huy dẫn đầu tổ công tác đến xem xét việc đổ bê tông làm đường là có sự chỉ đạo của UBND xã dựa trên cơ sở khiếu kiện Ban quản lý thôn Mến Bôi và hộ liền kề đi chung con đường đó. Vì vậy, ngày 15/10/2010, UBND xã đã ra quyết định thành lập tổ công tác này để đo đạc nhằm xác định mốc thổ cư của hộ bà Mung làm căn cứ giải quyết chứ không phải lập biên bản đình chỉ việc đổ bê tông. Ngay sau đó, UBND xã đã cho phép bà Mung được đổ bê tông đường đi trong phạm vi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ theo đúng quy định cứng hóa GTNT. Còn việc gia đình bà Mung không có tên  trong danh sách đền bù GPMB đường 12 B, thì một mình ông Huy không thể định đoạt. Hiện tại xã đang lập danh sách đề nghị Ban đền bù GPMB huyện giải quyết. Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Duy Công, Phó phòng Tài nguyên& Môi trường, thành viên Hội đồng đền bù GPMB huyện cho biết: Đến nay vẫn chưa có một văn bản nào triển khai phương án đến bù GPMB đường 12B để quyết định những hộ nào, ở khu vực nào được và không được đền bù.

 

Những nội dung khác nêu trong đơn khiếu kiện như: ông Huy bán đất nhà văn hóa, biến đất nông nghiệp thành đất thổ cư, tổ công tác đã xác minh từng gia đình có tên nêu trong đơn, kết quả  được ghi rõ: Việc làm nhà của bà Hiền Soát đã có sự thỏa thuận, cam kết với HTX thôn Mến Bôi và hiện tại ngôi nhà của bà Hiền cũng không nằm trong diện tích đất nhà văn hóa thôn. Việc chuyển mương tưới tiêu từ phía trước ra phía sau nhà ông Cảnh cũng đã được sự thỏa thuận, đồng ý của thôn Mến Bôi. Con mương hiện tại không nằm trong đất thổ cư nhà ông Cảnh và cũng không ảnh hưởng gì đến việc tưới tiêu đồng ruộng. Việc khiếu kiện cho chị gái ông Phích (nguyên Chủ tịch UBND xã Hợp Kim) chiếm đất nghĩa trang Mến Bôi là không có cơ sở, vì ông Phích không có chị gái và nghĩa trang vẫn do thôn Mến Bôi quản lý. Việc ông Huy khai khống để em gái ruột là chị Hường nhận 124 triệu đồng tiền đền bù GPMB bằng cầu Trò đã có ý kiến kiến nghị của nhân dân. Trên cơ sở đó, Hội đồng đền bù GPMB huyện đã xác minh  nguồn gốc đất, đã quyết định không cấp 124 triệu đồng tiền đền bù giải  GPMB cho hộ chị Hường. Việc ông Huy đào ao chiếm mỏ nước và chiếm dụng số tiền 2.219.000 đồng, Thanh tra huyện Kim Bôi đã làm việc với ông Huy và ra quyết định xử lý vào năm 2008, ông Huy đã chấp hành. Riêng số tiền truy thu tiền sử dụng đất 7.056.000 đồng, ông Huy chưa thấy hợp lý và đã có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh nhưng chưa có  hồi âm.

 

Đến cuối tháng 7/2011, mọi khiếu kiện trong đơn của bà Mung đã được UBND xã Hợp Kim xác minh theo thẩm quyền (đảm bảo đúng Luật KN-TC) để báo cao lên thanh tra huyện. ông Đinh Công Lực, Phó Chánh thanh tra huyện Kim Bôi cho biết: Trong số những vụ việc bà Mung khiếu kiện có nhiều việc đã được giải quyết nhiều lần. Bên cạnh đó cũng có một vài vấn đề, vụ việc mới phát sinh. Dù nội dung khiếu kiện mới hay cũ, UBND xã Hợp Kim cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để xác minh làm rõ sự việc, tránh để khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến ANTT - ATXH của địa phương. Kết quả xác minh của Đảng ủy, UBND xã sẽ được lấy làm cơ sở để huyện đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

 

 

                                                                        P.B.Đ

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục