Khuôn mặt trái xoan, đôi mắt bồ câu đen tròn, thao tác nhanh nhẹn… đó là hình ảnh đầu tiên đọng lại trong tôi về nữ trinh sát trẻ và cũng là duy nhất của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bắc Ninh. Mặc dù mới ra trường và tham gia lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy ít lâu, nhưng nữ trinh sát - Thượng sĩ Đào Thị Phương đã để lại nhiều dấu ấn với hàng chục vụ án khám phá ma túy lớn nhỏ trên địa bàn. Với Phương, mỗi vụ án, chuyên án đều tựa như những bài toán khó mà mình cần phải giải và đưa ra đáp án…

Đến với ngành bắt nguồn từ niềm đam mê gắn liền cùng tuổi thơ

Mặc dù đã mường tượng trước về một nữ trinh sát trẻ có khuôn mặt trái xoan, xinh xắn và đầy nhiệt huyết với công việc, thế nhưng khi ngồi trước Phương, tôi không khỏi xao xuyến trước vẻ mặt thanh thoát, quyến rũ cùng đôi mắt tròn ngơ ngác ở cô gái trẻ này.

Và có lẽ chính những ấn tượng ban đầu toát lên ở Phương mà tôi đã lặng đi ít phút… "Anh là nhà báo Công an à?", Phương chủ động bắt chuyện đồng thời rót nước cho tôi, khi thấy tôi ngồi lặng thinh một hồi. Gặp đúng đồng đội, lại được Trưởng phòng làm "công tác tư tưởng" từ trước nên cô đã bớt vẻ ngại ngùng ban đầu.

Phương kể, em sinh năm Đinh Mão - 1987, tên đầy đủ là Đào Thị Phương. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, mang trong mình ước vọng muốn được vận trang phục, đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang như người cha, người chị cả của  mình, Phương đăng ký thi vào Trường Trung học Cảnh sát nhân dân. Hôm đó, sau khi nhận được phiếu báo trúng tuyển vào Trường khóa 2006-2008, em mừng lắm. Lúc đấy, người em run lên vì sung sướng. Bởi niềm mơ ước tự bấy lâu đã dần thành hiện thực. "Em vốn thích làm nữ Cảnh sát từ thuở nhỏ. Hồi ấy, trong đám bạn cùng tuổi, mỗi lần ngồi cùng nhau chơi đồ hàng, em luôn nhận "vai" nữ Cảnh sát", Phương nở nụ cười rạng rỡ.

Bố làm ở Công an huyện, còn chị gái công tác tại Công an một phường ở TP Bắc Ninh. Bây giờ thêm cả Phương nữa là nhà có 3 người làm Công an. Trong suốt quá trình theo học tại ngôi trường của lực lượng CSND, Phương không ngừng nỗ lực học tập. Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoàn thành tốt các chuyên đề, đề tài nghiên cứu mà nội dung của khóa học đã thiết dựng. Phương nói, hồi đó, trong suốt quá trình học không lúc nào là Phương không suy nghĩ "phải gắng học cho thật tốt để sau này khi ra trường, đi làm sẽ không bị bỡ ngỡ".

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp ra trường, kết thúc khóa học, tháng 11/2008, Phương được nhận về công tác tại Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Công việc đầu tiên của nữ trinh sát ma túy trẻ này là lính hình sự. Những kiến thức học đường trong nhà trường cộng với niềm đam mê từ thuở nhỏ đã giúp cho Phương tìm được hướng tiếp cận hiệu quả với công việc.

Phương bảo, trong khoảng thời gian 2 năm công tác tại Công an thị xã Từ Sơn, em đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Ước mơ làm nữ trinh sát đã từng bước được hun đúc. Trong số nhiều vụ án lớn, nhỏ được lực lượng CSHS Công an Từ Sơn khám phá đều có sự tham gia của cô trinh sát bé nhỏ mà gan dạ. Lúc thì trong vai diễn “tình nhân” với đồng đội, lúc lại là nhân viên tiếp thị hàng mỹ phẩm… cô đều vào vai rất ngọt.

Có lần hai đối tượng trộm cắp bị lực lượng CSHS Công an thị xã Từ Sơn bắt giữ khai thác mấy ngày liền vẫn không chịu khai cung. Đêm trực hôm đó, tiết trời lạnh đột ngột, tranh thủ lúc giờ nghỉ, Phương đã mua bánh mỳ, nước uống đưa vào phòng cho hai đối tượng và "thủ thỉ tâm sự" về cuộc đời, về những đứa con đang đến tuổi cắp sách đến trường của họ. Chẳng hiểu cô trinh sát trẻ này nói những gì, nhưng ngay đêm hôm đó, như được "sưởi ấm" tâm hồn sắc lạnh của mình, hai đối tượng đã chủ động xin gặp cán bộ để cung khai tất cả.

Chuyện đó, ít người biết. Mãi đến sau này khi vụ án sắp kết thúc, lúc cô cùng chỉ huy vào Trại giam gặp đối tượng, đối tượng mới nhìn Phương cảm động: "Xin được cảm ơn cán bộ Phương. Nhờ có sự chân tình khuyên bảo của cán bộ Phương mà chúng tôi đã biết nhận ra sai lầm của mình để kịp thời hối lỗi"… Cuối năm 2010, nữ trinh sát này đã được chuyển Phòng CSĐT tội phạm về ma túy để nhận nhiệm vụ mới.

Nữ trinh sát trẻ với sở thích "giải bài toán khó" và có hàng chục "người yêu" chớp nhoáng

Vì lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy chủ yếu là nam giới nên cô "hoa hậu của phòng" vừa phải làm trinh sát, vừa đảm đương công việc tổng hợp - hậu cần của đơn vị. Trước giờ xuất phát của các tổ công tác đi làm nhiệm vụ, triển khai đánh án, dù không làm trinh sát, thế nhưng Phương cũng đều có mặt chuẩn bị tư trang, "hậu phương" cho anh em lên đường. Khi thì vài thỏi lương khô, ít dầu gió, thuốc cảm… lúc thì bánh mỳ, mỳ tôm, nước lọc. Có lẽ chính vì thế, nhiều lúc anh em trong Phòng còn tếu táo đặt cho Phương biệt hiệu là Phương "hậu cần". Lần nào bận công việc, không  lo được hậu cần cho các anh, các chú đi  đánh án, cô luôn cảm thấy áy náy như chưa hoàn thành nhiệm vụ.

"Làm nữ trinh sát chống ma túy có vất vả không em?", nghe câu hỏi này của tôi, đôi mắt của Phương nhìn tôi chợt sáng lên. Phương nói, ngay từ lúc ra trường, biết em ấp ủ giấc mơ làm nữ trinh sát, nhất là trinh sát trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, gia đình, nhất là người mẹ vẫn luôn sợ cô khi làm trinh sát trong lĩnh vực này rồi sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, Phương đã quyết chọn con đường của mình.

Đến nay, Phương đã trực tiếp tham gia nhiều vụ án về ma túy. Đáng kể nhất có lẽ là chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây ma túy có số lượng lớn do đối tượng Lường Văn Thoan, xã Chiềng Sơn, Mộc Châu (Sơn La) cầm đầu. Phương nhớ lại, hôm đó là một ngày đầu tháng 11/2010, sau khi họp giao ban, lãnh đạo Phòng đã lập kế hoạch đấu tranh đối với một ổ nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép trên địa bàn. Trong kế hoạch có phương án bố trí một đôi nhân tình trẻ tiếp cận đối tượng để phá án. Dĩ nhiên là Phương đã được giao nhiệm vụ ấy.

Phương đã cùng Thiếu úy Nguyễn Kim Chung, cán bộ của Phòng đóng vai là một đôi tình nhân làm nhiệm vụ trinh sát trên tuyến quốc lộ - đoạn đi qua khu vực thị xã Từ Sơn - nơi được nhận định là đối tượng sẽ chọn và giao "hàng". Sau khi nhận "vai đôi tình nhân" này, Phương đã cùng đồng nghiệp nhiều lần mật phục. Và cuối cùng, "mẻ lưới" cũng được cất vó.

Hôm ấy, nhận được tin báo, trong "vai đôi tình nhân", Phương nhận nhiệm vụ làm trinh sát tại khu vực siêu thị Từ Sơn - điểm được nhận định đối tượng và "hàng" sẽ xuất hiện. Sau khoảng 2 tiếng mật phục, đến 17h cùng ngày, đối tượng nghi vấn bắt đầu xuất hiện. Quan sát, tổ công tác thứ 2 đứng cách nơi đối tượng xuất hiện chừng 300m. Phương nghĩ "phải khóa chặt vòng vây, bắt cho kỳ được đối tượng cùng tang vật".

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, không để đối tượng nghi ngờ về vai diễn của mình, nhiều lần Phương phải chủ động tỏ ra thân mật với đồng đội. Thậm chí có lúc cô phải quay sang ôm chặt lấy đồng đội giả vờ nũng nịu. Phương kể hồi ấy người đồng đội trẻ chưa có người yêu nên khi cô tỏ thái độ thân mật, cậu ấy run bắn lên. Đang là tiết trời mùa đông mà mồ hôi túa ra hâm hấp nóng. "Đã vào vai là phải diễn cho đạt, nếu không coi như vụ án đi vào bế tắc. Thậm chí còn nguy hiểm cho chính người diễn xuất" - Phương cho hay.

Trở lại vụ án trên, sau khi thấy đối tượng với vóc dáng cao to, đầu cạo trọc, tay cầm túi đồ bỏ lại xe máy ven quốc lộ 1A để chờ đồng bọn đến giao hàng, Phương cùng đồng nghiệp vội quan sát mọi di biến xung quanh đối tượng. Đúng lúc này, một chiếc xe con giảm tộc độ dừng lại. Đối tượng này liền móc trong túi ra gói nilon quấn băng dính màu vàng. Nhận định đây là ma túy, không để lọt đối tượng, nhanh như con sóc, Phương cùng đồng nghiệp lao vào bắt giữ đối tượng cùng tang vật.

"Sau khi anh Chung ôm đối tượng, em liền nhảy vào giật chân gã để tổ công tác tiếp ứng nhanh chóng có mặt, bắt quả tang đối tượng cùng tang vật", Phương kể. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Lường Văn Thoan, 35 tuổi, ở xã Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La và gói nilon đem theo mình chính là heroin có trọng lượng 37,315 gam.

Không chỉ vụ án trên, với Phương, việc "nhập vai" đôi tình nhân trẻ, trinh sát các đối tượng dường như là chuyện cơm bữa trong mỗi vụ án ma túy mà mình tham gia. Để bạn bè, mọi người không hiểu lầm về "mối tình" bất đắc dĩ này, trong quá trình di biến đến nơi làm nhiệm vụ, Phương luôn vận trang phục "nin za" - đeo khẩu trang kín mặt. "Em không sợ bạn trai em ghen sao?", "Em cũng ngại, nhưng biết sao được vì đặc thù công việc mà anh. Đã là nữ trinh sát thì việc nào cũng phải trải qua hết".

Có những vụ án ma túy, đối tượng phạm pháp còn có HIV. Nhưng không vì thế mà cô và đồng đội chùn tay. Hôm ấy là một ngày đầu năm 2011, theo kế hoạch, Phương cùng đồng nghiệp mật phục trước siêu thị Từ Sơn để bắt đối tượng. Sau khoảng 3h đồng hồ nằm vùng, quan sát, "đôi tình nhân trẻ" này đã thấy 2 đối tượng nghi vấn xuất hiện.

"Vào thời điểm ấy, khi thấy các đối tượng, đồng nghiệp của em cùng tổ công tác mật phục thứ 2 đứng ở kế cận đã lao vào bắt giữ một đối tượng. Tuy nhiên, qua quan sát, em nhận thấy đối tượng đi cùng cũng tàng trữ một lượng lớn ma túy nên đã lao quật ngã đối tượng. Qua vật lộn, đối tượng bị chảy khá nhiều máu. Sau này mới biết đối tượng bị nhiễm HIV"..."Em có sợ bị lây nhiễm không?", "Lúc đánh án thì em quên hết, chẳng biết sợ gì đâu. Miễn sao bắt được đối tượng. Miễn sao, "bài toán khó" được giải".

Nghe đến đây, tôi thắc mắc về từ "bài toán" mà Phương dùng. Phương giải thích, Toán học là một trong những môn mà Phương ưa thích nhất. Mỗi khi giải được một bài toán khó nào đấy, trong người nữ trinh sát trẻ này lại rạo rực khôn tả. Chính vì thế, sau này, trong mỗi vụ án, chuyên án mà Phương tham gia, mỗi lần bắt giữ được đối tượng, ngăn chặn được thảm họa do ma túy gây ra, trong Phương lại có cảm giác lâng lâng tựa như giải được bài toán khó vậy.

Tham gia hàng chục chuyên án trong hàng chục vai diễn khác nhau như làm người bán hàng rong, nhân viên tiếp thị, thôn nữ… nhưng nhiều nhất vẫn là đóng vai tình nhân cùng với đồng nghiệp phá án. Tính đến nay cô đã vào vai "người yêu" với rất nhiều đồng nghiệp trong đơn vị. Bởi vậy cánh nam giới ở đơn vị này vẫn thường trêu đùa cô gái trẻ này là người có số lượng "người yêu" kỷ lục nhất của đơn vị

 

                                                                        Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục