Gương mặt luôn niềm nở, gần gũi thấu hiểu mọi tâm tình của các phạm nhân, chính sự nhiệt tâm ấy của chị đã thức tỉnh trái tim của nhiều người lầm lỗi. Rồi cũng chính từ tấm lòng vun vén yêu thương ấy của chị, "mầm" hướng thiện đã đến với nhiều người lầm đường, lạc lối. Đó chính là Thượng úy Nguyễn Thị Hải Hòa, Tổ trưởng Tổ giáo dục phân trại 2, Trại giam Cây Cầy (Bộ Công an).

Được sự giới thiệu của Ban chỉ huy Trại giam Cây Cầy, chúng tôi đến gặp chị tại phân trại 2. Đón chúng tôi ngay cổng trại, người phụ nữ với gương mặt phúc hậu, dáng người nhỏ nhắn, hoạt bát cho chúng tôi biết mình tên Hòa, 31 tuổi, có "thâm niên" hơn 10 năm gắn bó với phân trại. 

Quê gốc tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), năm 1998, Hòa nhận giấy trúng tuyển nhập học khóa K35 của Trường Trung cấp CSND I. Sau khi tốt nghiệp ra tường, Hòa cùng các học viên khác vào công tác tại Trại giam Cây Cầy theo sự điều động của Bộ Công an.

Lúc mới vào vùng đất chiến khu D này, chị Hòa đảm nhận công việc của Tổ giáo dục với nhiệm vụ thực hiện các chế độ, chính sách về học tập, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho hơn 800 phạm nhân. Thấm thoát mà đã được 11 năm, bao lớp người lầm đường, lạc lối được chị vun vén tình thương, hướng nghiệp trong thời gian cải tạo tốt, nay đã được trở về đoàn tụ với gia đình…!

Cũng từ đơn vị công tác này, tình yêu đầu đời của người nữ quản giáo đã đơm hoa kết trái vào năm 2003. Lúc ấy, Hòa gặp chàng trai cùng đơn vị quê ở tỉnh Bắc Ninh, người luôn thương yêu, sẻ chia cùng chị những lúc khó khăn nhất. Người chồng của chị là Đại úy Nguyễn Ngọc Khiển, bác sĩ chăm lo sức khỏe cho tập thể cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân trong phân trại. 

Thượng úy Nguyễn Thị Hải Hòa đang hướng dẫn việc tách hạt điều cho phạm nhân nữ.

Làm công tác quản giáo, chị Hòa luôn được phạm nhân cả nam lẫn nữ tin yêu. Cứ mỗi khi nghe tin các phạm nhân nữ cự cãi về hoàn cảnh gia đình, công việc, chị luôn lo lắng, tìm giải pháp thuyết phục họ bằng điều hay, lẽ phải. Những phạm nhân mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS hay có án tù lâu năm nên chán đời, liều lĩnh cũng được người nữ quản giáo này "đánh thức" ý chí phục thiện bằng sự yêu thương, quan tâm, đẫm tình người.

Kỷ niệm mà nữ quản giáo Nguyễn Thị Hải Hòa nhớ nhất là chuyện về phạm nhân Thái Thị Mùi (29 tuổi, ngụ đường Lạc Long Quân, phường 3, quận 11, TP Hồ Chí Minh) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, bị kết án 17 năm tù. Khi vừa nhập trại, Mùi rất ngỗ ngược xem thường cán bộ quản giáo và các phạm nhân khác. Mùi có vóc dáng to khỏe kiểu "đàn chị" nên nhiều lần đánh phạm nhân cùng phòng.

Thượng úy Hòa đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh phạm tội, nhân thân của nữ phạm nhân này và hiểu rõ những ức chế trong tâm tư là nguồn cơn khiến Mùi cư xử hung hãn với mọi người. Chị đã gọi Mùi đến phòng làm việc động viên về mặt tư tưởng. Trước sự sẻ chia của chị, phạm nhân Mùi yên tâm cải tạo và quan trọng hơn đã thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn lẫn sự quan tâm của người cán bộ quản giáo đối với mình. Sau đó, Mùi rất hăng say công việc sản xuất tại phân trại, mong được sớm hoàn lương để về chăm sóc ba đứa con thơ…

Nói về đồng nghiệp của mình, Thượng sỹ Nguyễn Văn Kiên tâm sự: "Đồng chí Hòa luôn sống gần gũi, giản dị và quan tâm đến đời sống của đồng đội cùng phạm nhân trong phân trại 2. Đặc biệt, các phạm nhân nữ luôn nhắc đến chị với sự cảm kích lẫn yêu mến".

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Bon, Phó Giám thị Trại giam Cây Cầy, cho biết: "Thượng úy Hòa còn là cán bộ quản giáo thấu hiểu, động viên chia sẻ và có biệt tài cảm hóa những người lầm đường, lạc lối để họ hướng thiện. Nhiều phạm nhân sau khi ra tù đã viết tư thăm hỏi, cảm ơn đối với người nữ quản giáo này"

 

                                                                         Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục