Cơ quan Công an dẫn giải Trịnh Hùng Thắng.

Cơ quan Công an dẫn giải Trịnh Hùng Thắng.

Nguyên nhân không sâu xa, không có sự hận thù nhưng trong chốc lát nhiều người đã thiệt mạng bởi sự thiếu kiềm chế của người khác. Người nằm xuống không kịp trăng trối, kẻ thì bị đẩy vào vòng lao lý và có khi phải lĩnh án tử hình. Tất cả bắt nguồn từ lời qua tiếng lại dẫn đến nóng giận, thiếu kiềm chế và rồi nhiều gia đình mất người thân. Chỉ cần một lời xin lỗi được thốt lên thì mọi việc sẽ được giải quyết ổn thoả không để lại nỗi tiếc nuối cho bất cứ ai.

Án mạng trên đường phố trong một phút nóng giận

Khi tôi trở lại nơi xảy ra án mạng đêm 1/8 tại vỉa hè nhà C21, tập thể Thanh Xuân Bắc trên phố Nguyễn Quý Đức, quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm 2 người chết là anh Nguyễn Việt Hùng (45 tuổi), trú tại Lương Thế Vinh, Trung Văn, huyện Từ Liêm và anh Kiều Việt Sơn (46 tuổi), trú tại Tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân làm nghề sửa chữa xe máy ở nhà B1, tập thể Thanh Xuân Bắc, nhiều người hàng xóm của anh Sơn vẫn còn bàng hàng, chưa thể tin nổi - "Mới qua thôi nó còn hỏi tôi dạo này sức khoẻ thế nào, thế mà sáng hôm sau đã nghe tin nó bị đâm chết"…

Mọi việc bắt nguồn chỉ vì tranh nhau trả tiền giữa Trịnh Hùng Thắng - tên thường gọi là Sơn (47 tuổi), trú tại Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân (người đã ra tay đâm chết anh Hùng và anh Sơn) khi cùng với bạn học từ thuở nhỏ tên là Lê Thanh Bình (48 tuổi), nhà ở quận Thanh Xuân, đến quán bia Chiến béo ở nhà I10, tập thể Thanh Xuân Bắc. Tại đây, Thắng và anh Bình gặp các anh Hùng và Sơn. Tàn cuộc rượu, Thắng đòi thanh toán nhưng anh Hùng không đồng ý, nên giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, to tiếng.

Địa điểm Thắng đã ra tay sát hại hai người bạn vì mâu thuẫn từ giành nhau trả tiền rượu.

Song sự việc cũng chỉ dừng ở đấy. 3 ngày hôm sau, Thắng cùng anh Bình tiếp tục ra quán bia hơi trên và gặp lại các anh Sơn và Hùng. Lần này, giữa hai bên lại xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát nhẹ. Lời qua tiếng lại, những ngôn từ hàng "chợ" đã được phát ra… Thắng đã bỏ về nhà trong tâm trạng bực bội, tức giận vì cho rằng bị đối phương coi thường. Tối ngày 1/8, Thắng mang theo lê, ra khu vực ngã tư đường Nguyễn Quý Đức, đầu nhà C21, để đợi nhóm anh Hùng, Bình và Sơn. Trong lúc đợi, Thắng đã uống bia, sau đó tìm cách lấy trộm một con dao chọc tiết lợn của một hàng quán bán khuya, giấu vào bụng làm hung khí gây án. Đến 23h45' cùng ngày, Thắng gặp 3 người kia và lại xảy ra cãi vã dẫn đến trong lúc xô xát Thắng đã dùng dao sát hại 2 anh Hùng và Sơn.

Vào khoảng 21h30' tối 14/7, tại phố Hàng Mành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều người dân hoảng sợ đứng dạt hết sang một bên đường khi nhìn thấy 2 thanh niên đuổi đánh nhau, một người trông trẻ hơn rút dao đâm trúng người còn lại, khiến anh này gục xuống đường.

Hiện trường nơi xảy ra án mạng trên phố Hàng Mành (quận Hoàn Kiếm).

Nhận được tin báo, Công an quận Hoàn Kiếm đã đến hiện trường và làm rõ, đối tượng gây án là Nguyễn Thái Dương (19 tuổi), ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Người bị hại là anh Nguyễn Hồng Nam (24 tuổi), ở đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.

Trước đó, Dương cùng bạn gái là Lê Ngọc Mai (ở quận Hoàn Kiếm) đứng ăn kem ở phố Hàng Mành, có dựng xe máy Vespa LX (không biển kiểm soát) dưới lòng đường. Anh Nam lái xe ôtô hiệu Mercedes SLK 500 rẽ từ phố Hàng Gai vào phố Hàng Mành nhưng vướng xe máy của Dương để dưới lòng đường không rẽ được. Anh Nam hạ kính xe ôtô, bảo Dương cho xe máy gọn vào. Hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn, chửi nhau, xô xát. Anh Nam dùng dùi cui bằng kim loại và bình xịt hơi cay đuổi đánh Dương. Dương rút dao đâm trúng ngực anh Nam. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức, đến 23h cùng ngày thì tử vong. Đến 1h sáng 15/7, Dương đã ra đầu thú tại Công an quận Hoàn Kiếm.

Nhớ lại vụ giết người tại đường bờ kè ven hồ Tây thuộc tổ 23, cụm 3, phường Xuân La, quận Tây Hồ, nguyên nhân xuất phát cũng chỉ vì lời mời "phạm húy". Lúc đó là vào 19h15' ngày 11/4, anh Hoàng Công Nguyễn (SN 1979), trú tại Lạc Long Quân, Xuân La ngồi uống nước tại quán nước chè ở địa chỉ trên thì thấy anh Phương Thành (SN 1969) đi ngang qua, Nguyễn gọi mời: "Anh "Oọng" ơi vào uống nước". Thấy Nguyễn gọi tên cúng cơm của mình, anh Thành mắng Nguyễn. Hai bên lời qua tiếng lại. Anh Thành nhảy vào túm cổ áo Nguyễn và đấm vào mặt và người Nguyễn. Lúc này, Nguyễn rút 1 con dao bấm đâm một nhát vào vùng bụng anh Thành. Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng anh Thành đã tử vong.

Tại sao không nói lời xin lỗi

Xã hội phát triển, kéo theo đó cuộc sống cũng ngày càng được nâng lên, mọi người cũng hưởng thụ và sống gấp hơn. Thế nên, một số người dễ nổi xung khi gặp những điều trái ý, không vừa lòng… Theo chuyên gia tâm lý Đoàn Thị Hương của Trung tâm tâm lý Share cho biết: nóng tính thường làm mình mất đi sự tỉnh táo và có thể làm người khác khó chịu. Hãy tự bình tâm và phải thật bình tĩnh trước mọi trường hợp. Một mẹo để kiểm soát cơn nóng là rời khỏi tình huống "gây chiến". Ra ngoài trong chốc lát giúp tiêu cực sẽ tan, khiến con người thấy bình tĩnh hơn khi xử lý tình huống.

Tại nhà giam của Công an quận Thanh Xuân, Thắng cũng đã nói với tôi rằng: Giá như lúc đó anh ta đừng quá "nóng", bỏ qua mọi lời nói xúc phạm đến mình thì đâu đến nỗi như thế này. Vì anh em đều chơi và biết nhau. Giờ hai người đã chết, Thắng cũng chẳng sống được. Hối hận thì đã muộn, cũng không lấy lại được nữa, chỉ thương mẹ già và vợ con… Có những hậu quả có thể lường trước được, song tính khí nóng nảy đã tước đi mạng sống của một số người và bản thân người gây ra cũng không khỏi vòng lao lý. Ngay cả đối với Dương, Nguyễn và một số người khác khi đứng trước sự việc đã tự để tính nóng nảy của mình lấn át hết lý trí. Chỉ khi xảy ra vụ việc, khi nằm trong nhà giam họ mới tiếc nuối. Mọi hậu quả gây ra đều phải trả giá và cái giá của họ là quá đắt cho một phút thiếu kiềm chế.

Tôi có đọc được những bức xúc của chị bạn khi viết trên blog rằng: Vì bận việc, lại phải đưa con đi học nên cứ sáng ra ngày nào cũng như ngày nào là chị ấy lại mướt mồ hôi chạy xe thục mạng trên đường để con không chậm học, mình không chậm làm. Thế nhưng khi ra đường lại gặp phải những người vô ý tứ đứng nói chuyện điện thoại giữa đường hay những người dựng xe chắn hết lối đi… Đường đông, nắng nóng chị nhẹ nhàng nói thì họ lại quay ra quát, mắng. Bực tức lắm định nói cho một trận thì lại sợ. Sợ không may người ta quay lại đánh hoặc có dao, kiếm… đâm mình vì những chuyện không đâu. Thế nên tốt nhất im lặng và phóng xe đi.

Chuyên gia tâm lý Đoàn Thị Hương cho biết thêm: Trước những việc mâu thuẫn bột phát, rất nhiều người phản ứng hấp tấp và khi nóng giận lên đến đỉnh điểm thì người ta không nghĩ nhiều lắm, dễ phát ngôn lung tung, có khi lại chuyện bé xé ra to, khiến bản thân không kiểm soát nổi. Thế nên "nóng" quá không hề tốt mà phải biết kiềm chế. Khi bắt buộc phải đối đấu với sự việc nào đó thì nên xin lỗi để giải quyết khúc mắc tức thời ấy. Để bản thân tự chế ngự được tính "nóng" nên tìm ai hoặc chỗ nào đó giải tỏa như đến những nơi yên tĩnh trong một khoảng thời gian. Ngay sau đó, mọi hành vi sẽ được điều chỉnh và sẽ có cái nhìn toàn diện về sự việc hơn.

Chị bạn của tôi và rất nhiều người dân khác khi tham gia giao thông cũng đã nhận thức được việc va chạm, thiếu kiềm chế xảy ra trên đường hoặc ở một nơi nào đó có thể để lại những hậu quả đáng tiếc. Nhưng giá như ai cũng như chị biết giảm "nóng" để kiềm chế thì mọi xung đột, mâu thuẫn bột phát rất nhỏ ấy được thay bằng một cử chỉ thân thiện và một lời xin lỗi thì mọi việc đều được giải quyết nhẹ nhàng.

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục