Các đối tượng trong nhóm lừa đảo và quyết định truy nã tên Ya Đăng.

Các đối tượng trong nhóm lừa đảo và quyết định truy nã tên Ya Đăng.

Từ đầu năm 2010 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng rộ lên nguồn tin có người đang sở hữu đá thiên thạch. Thế rồi lần lượt nhiều bị hại không chỉ ở Lâm Đồng mà cả ở TP HCM, Bình Phước sập bẫy bọn lừa đảo với số tiền bị mất lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Vụ án được Công an Lâm Đồng tiến hành điều tra và điều bất ngờ là những kẻ gây ra hàng loạt vụ lừa đảo có tầm cỡ này đều là những kẻ có học thức thấp, cá biệt kẻ cầm đầu còn không biết một chữ bẻ đôi. Chúng khua môi múa mép, diễn những trò… lừa khiến nhiều người tin và sập bẫy một cách kỳ lạ.

Sập bẫy kẻ lừa đảo

Vụ việc sẽ chẳng ai biết nếu không có lá đơn tố cáo của ông Nguyễn Hải Đăng, 43 tuổi, ở đường Hồ Đắc Di, phường Tây Thạch, quận Tân Phú, TP HCM gửi đến Công an huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 1/6/2010. Ông Đăng tố cáo Ma Liơng (45 tuổi, còn gọi là Ma Liên, Ma Liêng, Mẹ Kiếu), ngụ tại thôn Rlơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương lừa bán cho ông viên đá thiên thạch rồi lấy mất 105.000.000 đồng.

Xác minh Ma Liơng là kẻ chủ mưu với sự giúp sức của nhiều đối tượng đã thực hiện vụ lừa đảo tiền của ông Đăng nên ngày 30/9/2010 Công an huyện Đơn Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Ma Liơng và các đối tượng Ya Đăng (SN 1969) - chồng của Ma Liơng, Ya Phương (SN 1984), là em con dì ruột của Ma Liơng, cùng ngụ tại thôn Rlơm, xã Tu Tra và Ma Ly (SN 1957), trú tại thôn Krănggọ 1, xã Próh, huyện Đơn Dương là chị cùng cha khác mẹ với Ma Liơng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ tính chất, mức độ của vụ án, ngày 21/12/2010, Công an huyện Đơn Dương đã chuyển vụ án về Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh Lâm Đồng để thụ lý theo thẩm quyền.

Đến đây thì vụ án không chỉ có 1 bị hại mà còn rất nhiều nạn nhân gửi đơn tố cáo Ma Liơng cùng đồng bọn như ông Phạm Văn Lai, 54 tuổi, trú tại khu phố 6, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng tố bị lừa mất 200.000.000 đồng, ông Nguyễn Văn Việt, 46 tuổi, trú tại thôn Nghĩa Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương tố lừa mất 90.000.000 đồng... Ròng rã nhiều tháng trời điều tra, xác định vai trò của từng đối tượng, ngày 17/5/2011 cơ quan điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng K'Đức, 52 tuổi, trú tại thôn K'Long B, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Ya Quý, 23 tuổi, Ha Ra Quanh Huy, 23 tuổi, Ya Men, 21 tuổi cùng trú tại thôn R'Lom, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.

Tính đến đầu tháng 8 khi vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cơ quan CSĐT kết thúc chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để truy tố thì có tất cả 8 đối tượng đã bị khởi tố, 7 đối tượng bị bắt giam, riêng tên Ya Đăng bỏ trốn nên ngày 12-7 cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã.

Miệng lưỡi của kẻ lừa đảo

Tác dụng của thiên thạch hầu như không có gì ngoài việc làm đá phong thuỷ, vậy mà nhóm lừa đảo này đã truyền tai nhau rằng, với đá thiên thạch thì dùng bất kỳ nguồn nhiệt thông thường nào để đốt đều không hấp thụ nhiệt và không nóng... Thế mà, chỉ với những thông tin mê hoặc nhóm này đã thực hiện 9 vụ lừa đảo được tổng số tiền 533.000.000 đồng.

Ma Liơng sẽ không biết đến mánh lới lừa đảo nếu đầu năm 2009 thị và K'Đức không làm quen với một người đàn ông tên là Phước (hiện chưa xác định được lai lịch) là người có biệt tài làm giả đá thiên thạch và mẫu thử. Phước đã chỉ bảo tận tình cho Ma Liơng, Ya Đăng và Ya Phương làm giả đá thiên thạch rồi rủ nhau đi lừa. Giữa năm 2009 Phước, Ma Liơng, K'Đức đã dụ được một người đàn ông (chưa xác định được tên tuổi) từ TP HCM lên xã Tu Tra, huyện Đơn Dương lừa bán đá thiên thạch và chiếm đoạt được 10 triệu đồng.

2 tuần sau đó chúng tiếp tục dụ được chị Diễm ở TP HCM (chưa xác định được tên tuổi cụ thể) lên Tu Tra để lừa bán cho chị 1 cục thiên thạch (đồng thau màu đen) nặng khoảng 1,4kg và chiếm đoạt của chị 38.000.000 đồng. Phước còn là chủ mưu cùng Ma Liơng, K'Đức lừa bán cho ông Nguyễn Hải Đăng cục đá thiên thạch để chiếm đoạt 105.000.000 đồng trước khi Ma Liơng tách ra làm ăn riêng.

Làm giả thiên thạch - đánh tráo mẫu thử

Để dụ được nhiều "con mồi" sập bẫy, Ma Liơng tìm đến khoe với Ma Ly rằng mình đang có cục đá thiên thạch, nếu Ma Ly tìm được người mua thì Ma Liơng sẽ cho nhiều tiền để mua nhà, mua xe ôtô. Cùng thời điểm này, Ma Liơng cùng chồng là Ya Đăng tiến hành làm giả đá thiên thạch và mẫu thử.

Vừa làm giả mẫu thử, chúng vừa tích cực truyền tai nhau một cách bí mật và huyền bí việc Ma Liơng đang có đá thiên thạch và đã có rất nhiều người tin, tìm đến hỏi mua. Khi "cá đã cắn câu", Ma Liơng hẹn khách đến địa điểm thuận lợi như trong rừng, nhà hoang, chòi hoang hoặc nhà của một người dân tộc nào đó ở Đơn Dương, Đức Trọng để xem đá thiên thạch và chỉ cho họ xem ở khoảng cách từ 3 đến 5m vào buổi tối hoặc ở những nơi thiếu ánh sáng. Lấy lý do phải mang đá thiên thạch và mẫu thử về cúng, chúng đã nhanh chóng làm giả mẫu thử của khách. Khi đưa đá thiên thạch và mẫu thử đến cho khách thử chúng buộc khách phải đặt tiền cọc, cho khách thử đến 2 - 3 lần. Trong lúc diễn ra cuộc thử đá, Ma Liơng đã chỉ đạo cho đồng bọn lợi dụng sơ hở, đánh tráo mẫu thử để khách được nhìn thấy những mẫu thử đã biến dạng và tin đó là đá thật.

Sau khi nhận được số tiền cọc lớn, chúng hẹn khách ngày thử hàng lần cuối cùng, ngày giao hàng và cố tình hẹn nhiều lần, kéo dài thời gian để khách nản trí mà bỏ cuộc hoặc là chúng bỏ trốn, thay đổi số điện thoại để chẳng ai có thể liên lạc được với chúng.

Thủ đoạn và phương thức lừa đảo khá tinh vi nhưng cũng có lần chúng bị nạn nhân phát hiện ra trò lừa. Đó là, vào tháng 7/2010 qua sự giới thiệu của ông Việt, Ma Ly và Ma Liơng làm quen và biết ông Phạm Văn Lai là người đang tìm mua đá thiên thạch. Sau đó, tại nhà Ma Liơng, với sự giúp sức của các đối tượng Ma Ly, Ya Đăng, Ya Phương, Ha Ra Quang Huy, Ya Men đều là cháu họ của Ma Liơng nhóm này đã nhận của ông Việt 200.000.000 đồng và hẹn 3 ngày sau sẽ mang viên đá thiên thạch đến nhà Ma Ly để ông Lai thử lại rồi hoàn tất việc mua bán. Đúng hẹn ông Lai có mặt và được cho thử hàng nhưng lần này ông phát hiện bị đánh tráo mẫu thử nên cả nhóm phải ôm "con hàng" bỏ chạy. Lại có người bị chúng lừa đến 3 lần như ông Nguyễn Văn Việt.

Thủ đoạn của Ma Liơng và đồng bọn không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Đó đều là những người hám lời, những mong đổi đời từ viên đá quý mà chính họ cũng không rõ thực hư giá trị thực của nó

 

                                                                         Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục