Do dòng nước đẩy chiếc ghe xoay đảo, nên 3 cán bộ Công an xã trên ghe phải ném dây về phía Huy và Thảo để cứu nạn, nhưng cả hai không bám được. Khi anh Thảo (Công an xã) bơi tới ghe thì Huy đã chìm xuống nước. Mọi nỗ lực cứu nạn bất thành...

 

Liên quan đến một thanh niên chết đuối ở sông Cái, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, nhiều bạn đọc đã đề nghị tòa soạn thông tin thêm vụ việc đang được dư luận ở địa phương đặc biệt quan tâm, vì có tờ báo vội vàng quy kết một cán bộ Công an xã gây ra cái chết của người thanh niên đó. Bằng những tài liệu đã được kiểm chứng từ nhiều phía, Báo CAND cung cấp cho bạn đọc một số thông tin mới nhất.

Trở lại cuộc truy chặn "cát tặc"

Như đã nêu trong số báo trước, nạn "cát tặc" hoạt động ồ ạt trên sông Cái vào mùa khô với sự hỗ trợ của máy bơm hút, đe dọa đời sống và sản xuất của cư dân ven sông, gây dư luận bất bình.

Theo chỉ đạo của UBND huyện Diên Khánh, ngày 12/8, Công an huyện xác lập và triển khai Kế hoạch 428 đấu tranh xóa sổ các tụ điểm khai thác cát từ thị trấn Diên Khánh ngược lên xã Diên Lâm. Khi phát hiện tụ điểm khai thác cát trái phép phía tả ngạn sông Cái ở thôn Hạ, xã Diên Lâm vào sáng 19/8, tổ công tác tiến hành lập biên bản chủ nhân 4 chiếc ghe máy khai thác và 6 người điều khiển xe tải vận chuyển cát.

Thấy Nguyễn Vĩnh Huy (41 tuổi), trú ở thôn Tây 3, xã Diên Sơn lên ghe của mình tẩu thoát, anh Lê Hùng Đức, Công an xã Diên Toàn bơi theo. Mới bám vào ghe đã bị Huy cầm tay quay máy nổ tấn công, nhưng Đức kịp né tránh. Trước tình huống đó, từ trên bờ sông tổ công tác bắn chỉ thiên ba phát súng đạn cao su để cảnh cáo, Huy nhảy xuống sông bơi về phía hữu ngạn.

Thấy Huy đuối sức, chới với trong dòng nước khi cách bờ chừng 10m, 4 thành viên trong tổ công tác gồm Lê Hùng Đức, Mai Văn Hiệp - Công an xã Diên Toàn, Nguyễn Quang Thảo - Công an xã Diên Phước và Ngô Tấn Quốc Dũng - Công an xã Diên An lên ghe của Huy để cứu nạn.

Khi khoảng cách còn 5m, anh Thảo nhảy xuống sông dìu Huy vào bờ, nhưng Huy vùng vẫy khiến người cứu nạn đuối sức do uống nước sông. Buộc thế anh Thảo gượng sức bơi trở lại ghe. Do dòng nước đẩy chiếc ghe xoay đảo, nên 3 cán bộ Công an xã còn lại trên ghe phải ném dây về phía Huy và Thảo để cứu nạn, nhưng cả hai không bám được. Khi anh Thảo bơi tới ghe thì Huy đã chìm xuống nước. Mọi nỗ lực cứu nạn bất thành, nên Công an huyện Diên Khánh phải huy động nhân lực, phương tiện để dò tìm, vớt xác Huy lên bờ lúc xế chiều cùng ngày.

Dò tìm thi thể người chết đuối trước sự chứng kiến của nhiều người dân để điều tra sự thật khách quan. Ảnh: Hữu Toàn.

Sự thật về nguồn tin chưa kiểm chứng

Dưới sự chỉ đạo của hai Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa là Đại tá Đặng Văn Mạnh và Thượng tá Nguyễn Viết Định, công tác khám nghiệm tử thi và xác minh điều tra vụ việc đã được cơ quan CSĐT (PC44) Công an Khánh Hòa thực hiện. Kết quả cho thấy, nguyên nhân Nguyễn Vĩnh Huy tử vong là do ngạt nước, trên thi thể không có dấu vết tác động ngoại lực nào.

Trong khi đó, một số đối tượng "cát tặc" tranh thủ cơ hội này, tung tin Huy chết là do Công an nổ súng để kích động, xúi giục gây phức tạp trật tự xã hội. Nguồn tin thất thiệt đó cuốn hút hàng trăm người dân hiếu kỳ đến tận nơi tìm hiểu thực hư. Điều đáng tiếc là ngày hôm sau, có một tờ báo vội vã quy kết rằng "một người nhảy xuống nước, ôm anh Huy nhận xuống cho đến lúc chìm hẳn, sau đó leo lên ghe vào bờ". Thậm chí, bài báo còn trút tội nghi can gây ra cái chết của Huy là "Nguyễn Văn Thảo, Công an viên xã Diên Phước" với bức ảnh được chú thích "Lực lượng chức năng áp giải Nguyễn Văn Thảo".

Tiếp xúc phóng viên Báo CAND sáng 21/8, Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả điều tra và khám nghiệm tử thi có đủ cơ sở khẳng định những tình tiết nêu trên là thông tin sai lệch, một chiều, chưa được kiểm chứng khách quan. Sau khi hiểu rõ sự thật, những người hiếu kỳ đã né tránh lời lẽ kích động, xúi giục vì mục đích xấu của một số đối tượng thiếu ý thức; thi thể người chết đã được gia đình tiếp nhận, mai táng chiều 20/8.

Làm việc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 20/8, anh Nguyễn Đức Thao (27 tuổi), đăng ký nhân khẩu ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm; trú ở thôn Tây 3, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh - một trong những "cát tặc" ở sông Cái cho biết, trong lúc đứng bên bờ sông theo dõi cuộc dò tìm thi thể người chết đuối, có ba người đàn ông tự xưng là nhà báo đã hỏi Thao về cái chết của anh Huy. Anh Thao có trò chuyện với họ, nhưng không nói tới tình tiết "một người nhảy xuống nước, ôm anh Huy nhận xuống cho đến lúc chìm hẳn, sau đó leo lên ghe vào bờ".

Ngược lại, anh Thao khẳng định với điều tra viên "người đàn ông mặc áo xanh (anh Nguyễn Quang Thảo - PV) đã bơi ra để dìu, cứu anh Huy nhưng không được, chứ không phải nhận nước cho Huy chết như báo đăng". Ngoài các chứng cứ tài liệu điều tra, tường trình nêu trên là một trong những sự thật khách quan để công luận hiểu thêm vụ việc

                                                                           Theo CAND

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục