Công an huyện Mai Châu thu nhận VK-VLN-CCHt do nhân dân giao nộp.

Công an huyện Mai Châu thu nhận VK-VLN-CCHt do nhân dân giao nộp.

(HBĐT) - Thực hiện Đề án 1081/ĐA-BCĐ của Ban chỉ đạo tỉnh, kế hoạch số 29/KH-BCĐ của Ban chỉ đạo huyện Mai Châu về tổ chức thực hiện đề án vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), các cấp, ngành, đoàn thể huyện đã tập trung triển khai biện pháp bước đầu đạt kết quả tích cực. Ngay trong giai đoạn đầu triển khai, nhân dân đã giao nộp nhiều VK-VLN cho cơ quan chức năng.

 

Mai Châu là huyện có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống như Thái, Mường, Kinh, Dao, Mông…, trong đó có 2 xã đồng bào Mông là Hang Kia, Pà Cò. Đối với người dân, các loại công cụ chế tạo, vũ khí thô sơ là một vật dụng quen thuộc, gắn bó từ lâu đời. Vì vậy, thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắt chim, thú… đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Đến nay, nhiều gia đình vẫn lưu giữ như là một vật gia truyền để sử dụng, gìn giữ. Ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: Sau khi Huyện ủy ban hành quyết định số 852/QĐ-HU ngày 28/6/2010 về kiện toàn BCĐ vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT và thông báo số 628 về việc phân công các thành viên BCĐ huyện phụ trách các xã, thị trấn về vận động giao nộp VK-VLN-CCHT, CVĐ từng bước được triển khai ở cơ sở, Hang Kia được chọn là đơn vị tổ chức làm điểm.

 

Trên địa bàn huyện, VK-VLN-CCHT chủ yếu là súng tự chế, súng kíp và một số ít súng loại 1 nòng, 2 nòng. Bên cạnh là vật dụng phục vụ cho nhu cầu đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân mà chủ yếu là từ thời xa xưa, trong đời sống ngày nay, sử dụng các loại vũ khí này đã gây nên những hậu quả đáng tiếc. Nhiều chuyện thương tâm đã xảy ra do người dân sử dụng súng như trường hợp ở xã Tân Mai cách đây một vài năm. Do khúc mắc, mâu thuẫn hai anh em lấy súng tự chế ra bắn nhau dẫn đến chết người. Năm 2010, Giàng A Tủa (sinh năm 1982) ở xóm Pà Khôm (xã Hang Kia) khi chuẩn bị đi nương vào nhà lấy súng, do sơ xuất làm rơi súng cướp cò bị trúng đạn tử vong… Đồng thời, thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật Nhà nước về cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT. Nhận thấy vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT là chủ trương hợp lòng dân nên một số xã đã chủ động, tích cực thực hiện. Đến ngày 20/9/2010, tất cả các xã, thị trấn trên toàn huyện đã hoàn thành triển khai, trong đó, Đồng Bảng, Hang Kia, Tân Sơn, Pà Cò, Pù Pin… là các đơn vị tiêu biểu, triển khai nhanh và kịp thời. Các xã thành lập tổ công tác thành viên gồm đại diện Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể. Cấp ủy phân công cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, vận động. Tổ chức các cuộc họp xóm tuyên truyền để nhân dân nắm bắt, hiểu về mục đích, yêu cầu của việc thu hồi VK-VLN. Các ngành, đoàn thể phối hợp tiến hành điều tra, thống kê số lượng vũ khí, gia đình có vũ khí ở từng thôn, xóm. Qua tổng hợp, toàn huyện có trên 3.000 khẩu súng các loại. Với phương châm đảng viên nghiêm túc đi đầu thực hiện giao nộp VK-VLN để nhân dân tin và làm theo, sau một thời gian vận động, nhân dân đã tự giác giao nộp trên 2.300 khẩu, trong đó, loại 2 nòng có 9 khẩu, loại 1 nòng 20 khẩu, súng kíp và súng tự chế 2.347 khẩu, 1 khẩu hỏa mai. Nhiều gia đình tự giác mang nộp 2 – 3 khẩu súng. Tiêu biểu như trường hợp của ông Vàng A Tráng, xã Hang Kia, đảng viên hưu trí, ngay sau cuộc họp tuyên truyền, vận động của xóm ông đã tự giác đi nộp vũ khí gồm 1 khẩu tự chế, 1 khẩu loại 1 nòng và 1 hỏa mai. Tại xã Đồng Bảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ xã đến xóm là những người gương mẫu thực hiện, gia đình nào có vũ khí phải đi nộp trước tiên, từ đó tạo kết quả tích cực trong vận động nhân dân giao nộp VK-VLN.

 

Ông Vì Văn Mè cho biết thêm: Đến nay, về cơ bản, các trường hợp đã đăng ký có VK-VLN đều đã giao nộp, còn một số ít trường hợp chưa đăng ký hoặc để súng ở nương không để ở nhà là chưa giao nộp. Công tác tuyên truyền, vận động hiện đang tiếp tục được các cấp, ngành triển khai để nhân dân tự nguyện giao nộp các loại VK-VLN, góp phần thực hiện hiệu quả quản lý VK-VLN-CCHT đảm bảo AN-TT trên địa bàn.

 

                                                                                  Hà Thu

 

Các tin khác


Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục