Theo quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011, lần này Trại giam Thủ Đức (thuộc Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an) đóng ở huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) có 412 phạm nhân được đặc xá.

Ngay sau khi nhận được danh sách phạm nhân được đặc xá, ngày 27 và 28/8, tất cả các đội nghiệp, các bộ phận của Trại giam Thủ Đức công việc bận rộn hơn những ngày làm việc bình thường khác. Cán bộ, chiến sĩ Đội giáo dục-hồ sơ thì tất bật in giấy ra trại, phân loại hồ sơ theo các phân trại để chuyển đến trước ngày công bố đặc xá (30/8). Cán bộ chiến sĩ Đội hậu cần chuẩn bị quần áo, tiền bạc, xe ôtô… để cấp cho những người được đặc xá có tiền tàu xe, ăn uống dọc đường và chở họ đến TP Hồ Chí Minh từ đó họ đón xe đi về với gia đình.

Trước đó (ngày 24 và 25/8), Trại Thủ Đức tổ chức lớp học dành cho những phạm nhân sau khi thẩm định hồ sơ đủ điều kiện đặc xá năm 2011. Việc tổ chức lớp học nhằm làm cho phạm nhân nắm được mục đích, ý nghĩa của Luật Đặc xá, quyền lợi và nghĩa vụ của người được đặc xá; những quy định về xóa án tích; một số vấn đề thực tiễn để phòng, tránh tệ nạn xã hội và tái phạm tội khi được đặc xá về nơi cư trú; giáo dục kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng hòa nhập cộng đồng...

Đại tá Trần Hữu Thông, Giám thị Trại giam Thủ Đức cho biết: Cũng như những trại giam khác, khi có Quyết định về đặc xá năm 2011  của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an, Trại giam Thủ Đức liền bắt tay triển khai khẩn trương và dân chủ.

Việc đầu tiên là dán công khai Quyết định của Chủ tịch nước tại nơi ở, sinh hoạt, học tập của phạm nhân, tại nhà thăm gặp, sau đó cán bộ quản giáo họp đội giới thiệu chủ trương nhân đạo của Đảng, Nhà nước đến các phạm nhân và tổ chức cho các phạm nhân bỏ phiếu giới thiệu những phạm nhân đủ tiêu chuẩn đặc xá lần này. Từ các đội, rồi các phân trại và cuối cùng Hội đồng xét đặc xá của trại rà soát lại hồ sơ của từng phạm nhân và “chốt” lại danh sách, đề nghị đặc xá cho hơn 400 phạm nhân đủ các tiêu chuẩn theo quy định. 

Ở Trại giam Xuân Lộc (Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an) ở xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), chiều 27/8, sau khi nhận được danh sách 373 phạm nhân được đặc xá năm 2011 theo quyết định của Chủ tịch nước, Đại tá Nguyễn Trọng Nhâm, Giám thị Trại giam Xuân Lộc lập tức chỉ đạo Đội giáo dục-hồ sơ huy động toàn thể cán bộ chiến sĩ khẩn trương bắt tay vào việc; chuẩn bị mọi công việc để các phạm nhân được đặc xá đợt này đoàn tụ với gia đình trước ngày Quốc khánh 2/9/2011.

Các phạm nhân ở Trại giam Xuân Lộc đang chuẩn bị bữa ăn chiều.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám thị Trại giam Xuân Lộc cho biết: “Mỗi lần thực hiện công tác đặc xá, chúng tôi rất phấn khởi, vì công sức của cán bộ chiến sĩ trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân đã mang lại hiệu quả; mặt khác những phạm nhân được đặc xá trở về với gia đình, xã hội có cơ hội làm lại cuộc đời, trở thành người có ích”

 

                                                                            Theo Báo CAND

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục