Chưa đầy 4 năm trở lại đây, số người nghiện ma túy ở thị trấn cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa - Quảng Trị) tăng chóng mặt, từ gần 100 đã lên gần 500 người


Các đối tượng buôn bán ma túy bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo bắt giữ
Một ngày đầu tháng 8, có mặt tại thị trấn cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa - Quảng Trị), chúng tôi đã tận mắt chứng kiến sự nhộn nhịp khi những chuyến hàng từ bên nước bạn Lào đổ về.

Ra đường gặp con nghiện

Cùng với sự nhộn nhịp ấy, là tình trạng thanh niên nghiện ngập ma túy đáng báo động. Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo Lê Văn Huy cho biết tình trạng nghiện ngập ma túy ở đây diễn biến rất phức tạp, hầu hết là những thanh niên đua đòi. Khác với vẻ trầm lặng của một thị trấn nằm lọt trong các dãy núi bao quanh, đêm ở Lao Bảo thật náo nhiệt bởi những con nghiện tụ thành từng nhóm trên đường bàn chuyện “phê thuốc”.

Tại khu vực gần chợ Lao Bảo, một nhóm thanh niên, có nam lẫn nữ, đang nhảy nhót bên đường vì phê thuốc. “Còn hàng không? Đưa tao một viên chứ tao chưa đủ phê” - một thanh niên nói với đám bạn. Ngay lập tức, một cô gái móc trong túi ra viên thuốc đưa cho gã thanh niên trên kèm theo câu nói: “Đây là viên cuối cùng”.

Xong “chầu” ma túy, nhóm thanh niên trên tìm đến các quán karaoke để lắc. Ở thị trấn Lao Bảo, việc tìm quán karaoke để “vui vẻ” là chuyện dễ như trở bàn tay. Sáng ra, dạo một vòng quan sát những bụi cây bên đường tại những khu đất trống vắng ở thị trấn Lao Bảo, dễ dàng nhìn thấy hàng chục ống tiêm của các con nghiện vứt tràn lan.
Còn nhớ cách đây chưa lâu, vì không có tiền mua ma túy để lắc nên 2 con nghiện Hồ Pờ Leng (SN 1982) và Hồ Lươ Đông (SN 1983) đã thuê anh Lê Văn Trữ chở vào trong bản vùng sâu, rồi ra tay sát hại để cướp xe máy. Sau khi gây án, bọn chúng đưa xe qua Lào tiêu thụ, lấy 3 triệu đồng mua ma túy, sau đó bị bắt.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Theo ông Lê Văn Huy, các đối tượng trong và ngoài biên giới móc nối với nhau tạo thành đường dây đưa ma túy vào nội địa Việt Nam để tiêu thụ. Tại Lao Bảo, 2 bên cửa khẩu và dọc sông Sê Pôn, các đối tượng sử dụng con đường này để vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam với nhiều hình thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Lợi dụng điều kiện kinh tế khó khăn của một bộ phận cư dân biên giới, các đối tượng buôn ma túy đã thuê những người này để vận chuyển ma túy. Ngoài ra, chúng còn cất giấu trong hàng hóa và phương tiện khi xuất nhập cảnh, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.
Chỉ trong vòng 2 tháng qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo đã bắt quả tang 18 vụ với 37 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công an tỉnh Savannakhet (Lào) phá 2 chuyên án và bắt 6 đối tượng, thu giữ hơn 50.000 viên ma túy tổng hợp.
Mới đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo đã bắt quả tang Nguyễn Thành Trung (SN 1975, ngụ TP Đông Hà - Quảng Trị) đang mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 57 viên ma túy, 3 bánh heroin và 6 ống tân dược gây nghiện.

Đã có học sinh bỏ học vì nghiện

Tại thị trấn cửa khẩu Lao Bảo, các con nghiện thường tụ tập thành ổ nhóm từ 4 - 6 người để hút hít cần sa và ma túy tổng hợp. Chính vì nghiện ma túy nên nhiều em học sinh đã bỏ học nửa chừng, tương lai ngập chìm trong bóng tối.

 

                                                                                  Theo Báo NLĐ

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục