(HBĐT) - Xã Hòa Bình nằm cách trung tâm thành phố Hòa Bình chừng 3km, có đường tỉnh lộ 434 chạy qua. Điểm nổi bật trong công tác giữ gìn ANTT ở xã là việc duy trì có hiệu quả mô hình “Toàn dân vây bắt kẻ gian” với hàng chục cá nhân điển hình trong phòng - chống tội phạm. Không phân biệt già cả, gái trai, khi xảy ra mất an ninh trật tự, mọi người đều đoàn kết, tận dụng những phương tiện sẵn có đấu tranh với tội phạm.

 

Anh Nguyễn Ngọc Thức, Trưởng Công an xã Hòa Bình kể lại: Khoảng 20h ngày 28/8/2010, do có xích mích với thanh niên xóm Máy 4 (xã Hòa Bình), 4 thanh niên lạ mặt tổ chức gây gổ, quậy phá trên địa bàn. Bọn chúng còn sử dụng gậy gộc tấn công vào đầu anh Hà Văn Phóng ở xóm Máy 4 làm anh bị thương rất nặng. Ngay sau khi bị tấn công, anh Phóng hô hoán mọi người cứu giúp. Nghe thấy tiếng kêu thất thanh, chị Nguyễn Thị Biên và một số người dân ở gần đó lập tức có mặt tại hiện trường. Tận mắt chứng kiến sự việc, chị Biên can ngăn và yêu cầu 4 đối tượng dừng ngay hành động trên. Không chấp hành, bọn chúng chống trả quyết liệt rồi bỏ chạy. Ngay sau đó, chị Biên đã huy động người dân trong xóm tham gia truy bắt tội phạm. Với thân hình mảnh mai, song ý chí phi thường, chị đã dũng cảm chặn ngang thân xe, ghì chặt tay lái trước sự kháng cự mạnh mẽ của đối tượng. Cùng lúc đó, người dân đã có mặt, hỗ trợ cùng chị bắt giữ đối tượng.

Vụ vây bắt đối tượng trộm bò cách đây không lâu cũng thể hiện tinh thần hiệp đồng chiến đấu, ý chí tiến công tội pham của người dân xã Hòa Bình. Gia đình anh Hà Văn Cường ở xóm Máy 4 bị kẻ gian lợi dụng đêm tối dắt trộm 1 con bò, trị giá khoảng 5 triệu đồng. Ngay sau khi phát hiện con bò “không cánh mà bay”, anh Cường đã hô hoán mọi người cùng truy bắt kẻ trộm. Không ai bảo ai, chỉ sau một thời gian ngắn, hàng chục người đã có mặt. Người thì gậy, người đèn pin, người quốc, người xẻng cùng nhau lùng xục quyết tâm bắt gọn kẻ phạm tội.  

Dưới sự chỉ đạo của anh Nguyễn Mạnh Đường, Trưởng xóm Máy 4, là thành viên của mô hình “Toàn dân vây bắt kẻ gian”, hàng chục người được chia thành nhiều hướng vây bắt, phong toả khắp các khu vực. Quá trình truy bắt, các anh đã huy động nhân dân xóm Máy 3 và các địa bàn khác cùng phối hợp. Trước tinh thần và ý chí quyết tâm của người dân, sau 700m truy đuổi, đối tượng Mai Khả Can ở thành phố Hoà Bình đã bị bắt giữ. 

Nhìn tấm bằng khen được Giám đốc Công an tỉnh tặng treo ở vị trí trang trọng trong căn phòng nhỏ của chị Nguyễn Thị Biên, người có thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt tội phạm, chúng tôi hiểu chị trân trọng những phần thưởng đó như thế nào. Chị cho biết: Thông qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, được các cấp chính quyền tuyên truyền, phổ biến, chị đã biết được vai trò và trách nhiệm của người dân trong phòng - chống tội phạm. Chính vì vậy, khi mô hình “Toàn dân vây bắt kẻ gian” của xã ra đời và đi vào hoạt động, chị Biên là một thành viên tích cực và đi đầu trong việc thực hiện. Không chỉ có vậy, chị còn tuyên truyền để người thân và mọi người xung quanh cùng tham gia. Thông qua đó, cấp uỷ, chính quyền xã Hoà Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể nhân dân trên địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể với chức năng của mình, phổ biến cho đoàn viên, hội viên tích cực tham gia và làm gương cho người khác cùng thực hiện. Lồng ghép vào các cuộc họp dân, sinh hoạt văn hoá, văn nghệ đều phổ biến chủ trương của xã. Hiện nay, mô hình “Toàn dân vây bắt kẻ gian” đã được đông đảo người dân trong xã ủng hộ, cùng nhau ký cam kết thực hiện.

 

                                                 Như Hùng (T.T.V)  

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục